Cung cấp nước lành mạnh cho trẻ từ 1-4 tuổi

Trẻ từ 1 – 4 tuổi đang trong giai đoạn phát triển vượt trội, chính vì vậy một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng đối với trẻ rất quan trọng. Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể uống nhiều loại nước khác nhau để đáp ứng các yêu cầu của cơ thể. Vậy cha mẹ cần bổ sung liều lượng và loại nước nào để trẻ có thể sử dụng tốt nhất?

1. Vì sao cần cung cấp đầy đủ nước cho trẻ từ 1 – 4 tuổi?

Thông thường, tỷ lệ nước trong cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ lớn hơn so với người trưởng thành. Tuy nhiên, trẻ nhỏ lại có sức chịu đựng kém hơn trước môi trường có nhiệt độ cao và dễ gặp phải tình trạng mất nước nếu không được bổ sung nước đầy đủ vào mỗi ngày. Đặc biệt, nếu trẻ sinh sống ở những vùng có khí hậu nóng, việc khuyến khích trẻ thường xuyên uống nước hàng ngày là một điều vô cùng cần thiết.

Đối với trẻ ở độ tuổi từ 1 – 4, các bậc cha mẹ nên cho bé uống khoảng 6 – 8 ly nước vào mỗi ngày, tương đương với khoảng 150 – 200 ml nước. Cha mẹ nên cho trẻ uống nước trong các bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, tuy nhiên cần lưu ý nên cho trẻ uống nhiều hơn khi các bé hoạt động thể chất trong thời tiết nóng bức, đổ nhiều mồ hôi. Nước lọc sẽ là một lựa chọn tốt nhất và nên cung cấp cho trẻ trong suốt cả ngày.

XEM THÊM: Trẻ sơ sinh có cần uống nước không?

2. Các loại đồ uống nào là lành mạnh cho trẻ từ 1 – 4 tuổi?

Mỗi loại đồ uống đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, bạn nên xem xét kỹ từng loại đồ uống để có thể đưa ra được lựa chọn lành mạnh nhất cho trẻ. Thực tế cho thấy, nước lọc và sữa là những thức uống rất hữu ích cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, protein và i-ốt của cơ thể trẻ.

Mặt khác, trẻ nhỏ thường vô tư và khó có thể nhận ra rằng bản thân cần uống nước khi khát. Trẻ ở độ tuổi này vẫn cần nhiều đến sự hỗ trợ và chăm sóc về chế độ ăn uống hàng ngày từ người lớn. Vì vậy, điều quan trọng là phải khuyến khích trẻ uống nước thường xuyên trong ngày.

Dưới đây là một số loại đồ uống mà bạn nên xem xét để lựa chọn cung cấp cho trẻ, bao gồm:

2.1. Nước

Nước là một sự lựa chọn thuần túy và lý tưởng nhất cho trẻ trong suốt ngày dài năng động. Nó có khả năng giữ nước và không thêm bất kỳ lượng calo hay chất hóa học nào gây hại cho cơ thể của trẻ.

XEM THÊM: So sánh: Sữa hạnh nhân, sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo và sữa dừa

Nước.
Nước là một trong những loại thức uống lành mạnh tốt cho trẻ nhỏ

2.2. Sữa

Sữa là loại đồ uống cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sự phát triển của trẻ. Trong sữa thường bao gồm một lượng lớn canxi, protein và i-ốt. Đối với trẻ em dưới 2 tuổi nên uống các loại sữa nguyên chất. Những trẻ có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và đầy đủ có thể được tiêu thụ sữa tách béo sau 2 tuổi. Tuy nhiên, các loại sữa tách béo hoặc sữa 1% không thích hợp để làm thức uống chính cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Ngoài ra, một số loại sữa thay thế sữa không đường có bổ sung thêm canxi, chẳng hạn như nước đậu nành, yến mạch hoặc hạnh nhân cũng được xem là một lựa chọn lành mạnh cho trẻ em từ 1 – 4 tuổi. Bên cạnh canxi, những loại sữa thay thế này thường được bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác, có thể cung cấp cho trẻ từ 1 tuổi. Ngoại trừ sữa gạo là không phù hợp cho trẻ em dưới 5 tuổi.

2.3. Nước ép từ trái cây, rau và sinh tố

Các loại thức uống này thường cung cấp một lượng đáng kể vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể trẻ. Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ sử dụng các loại nước ép có nhiều đường tự do hoặc nguyên chất (có tính axit cao) một cách thường xuyên, vì chúng có thể làm hỏng men răng của trẻ. Tốt nhất, cha mẹ hãy pha loãng các loại nước ép hay sinh tố trước khi cho trẻ uống.

XEM THÊM: Trẻ bị tiêu chảy nên uống nước trái cây gì?

2.4. Đồ uống không đường

Mặc dù loại đồ uống này có khả năng giữ nước trong cơ thể mà không cần phải bổ sung thêm đường, nhưng chúng có thể chứa thêm axit hoặc caffeine có hại cho sức khỏe tổng thể của trẻ từ 1 – 4 tuổi.

2.5. Đồ uống có đường

Đây là một lựa chọn kém lành mạnh nhất cho trẻ nhỏ vì chúng không những cung cấp nhiều đường mà còn có rất ít các chất dinh dưỡng thiết yếu. Việc cho trẻ tiêu thụ quá nhiều đường vào cơ thể sẽ làm tăng nguy nguy cơ sâu răng và thừa cân. Ngoài ra, các loại đồ uống có đường cũng khiến cho trẻ có cảm giác no lâu hơn và giảm sự thèm ăn trong bữa ăn.

Nước ngọt.
Đồ uống có đường là một trong những lựa chọn thức uống kém lành mạnh cho trẻ

2.6. Cà phê và trà

Các loại trà hoặc cà phê, đặc biệt là khi được làm ngọt, sẽ không thích hợp đối với trẻ nhỏ. Thực chất, chúng có chứa một lượng lớn chất kích thích caffeine và có thể làm giảm lượng sắt được hấp thụ từ thức ăn. Điều này cũng không có lợi cho sức khỏe của trẻ nếu cho trẻ uống trà hoặc cà phê vào trong bữa ăn.

Đối với trẻ ở độ tuổi này không nên bú bình để uống. Bạn có thể cho trẻ sử dụng cốc tự do hoặc cốc có nắp mở ngay sau khi chúng đã sẵn sàng. Trẻ từ 1 – 2 tuổi có thể nhận được hết các chất dinh dưỡng cần thiết từ thức ăn đặc, tuy nhiên bạn vẫn nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ song song với ăn dặm. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bạn nên cho trẻ từ hai tuổi trở lên bú mẹ cùng với thức ăn bổ sung thích hợp.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan