Ăn hạt dưa có tốt không?

Hạt dưa là 1 món ăn vặt được nhiều người yêu thích trong những dịp lễ hay tụ tập bạn bè. Đặc biệt, trong hạt dưa còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất nên khi ăn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1. Tìm hiểu về hạt dưa

Hạt dưa mà chúng ta ăn được làm từ hạt của quả dưa hấu. Sau khi tách khỏi quả dưa hấu thì hạt được nướng ở nhiệt độ cao, rồi có thể thưởng thức. Tuy nhiên, để nhận được tối đa các vitamin và khoáng chất có trong hạt dưa, chúng ta nên đun sôi hạt dưa với nước rồi uống, điều này rất tốt cho sức khỏe.

Trong hạt dưa hấu có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, lipid, canxi, sắt, kẽm, phốt pho, selen và vitamin (vitamin B1, B2, E, PP)... Đặc biệt, các loại acid amin của hạt dưa là chất đạm không thể thiếu cho sự hoạt động của thần kinh, cơ bắp, nội tạng, xương khớp. Chất glucid trong hạt dưa cũng là thành phần chính cấu tạo nên các tế bào và thần kinh.

Ngoài hạt dưa hấu, hạt dưa bở cũng có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người và là món ăn được yêu thích vào mùa hè vì vị thanh mát, ngọt, giúp điều hòa tỳ vị, nhuận tràng, thanh phế.

2. Ăn hạt dưa có tác dụng gì?

Trong hạt dưa hấu và dưa bở đều có những thành phần có lợi cho sức khỏe, đây là lý do bạn nên ăn hạt dưa. Tùy thuộc vào loại dưa mà tác dụng của mỗi loại hạt sẽ khác nhau.

hạt dưa
Trong hạt dưa hấu có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, lipid, canxi, sắt...

2.1 Tác dụng của hạt dưa hấu

  • Kiểm soát đường huyết: Hạt dưa hấu có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giảm tình trạng đề kháng insulin. Để kiểm soát đường huyết bằng hạt dưa hấu, bạn chỉ cần đun sôi 1 nắm hạt dưa hấu với 1 lít nước trong khoảng 15 phút. Uống 3 ngày liên tục, sau đó nghỉ 1 ngày rồi lặp lại.
  • Kiểm soát mỡ máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch: Hạt dưa hấu có thể kiểm soát lượng lipid trong máu, từ đó ngăn ngừa tình trạng xơ vữa mạch và đột quỵ. Ngoài ra, trong hạt dưa hấu còn chứa lượng lớn magie, có tác dụng bảo vệ tim mạch.
  • Tốt cho tóc: Trong hạt dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tóc, như protein, magie... Do đó, nếu uống nước dưa hấu thường xuyên, sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng tóc rụng, ngăn ngừa tóc hư tổn...
  • Tốt cho da: Trong hạt dưa hấu có hàm lượng chất chống oxy hóa, nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, giúp làn da đẹp hơn, giảm hình thành mụn trứng cá.
  • Tăng cường miễn dịch: Hạt dưa hấu có chứa kẽm, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ thống miễn dịch. Kẽm rất cần thiết cho hệ thống tiêu hóa, thần kinh, giác quan về vị giác và khứu giác. Do đó, đây là lý do bạn nên ăn hạt dưa hấu.
  • Kiểm soát huyết áp: Hạt dưa hấu có nhiều loại acid amin, trong đó arginine giúp điều chỉnh huyết áp, lợi niệu.
  • Ngăn ngừa tình trạng loãng xương: Những loại acid amin có trong hạt dưa hấu giúp tăng cường mật độ xương, từ đó cho xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng loãng xương và ngăn sự thoái hóa sớm của khớp.
  • Tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng hệ thần kinh: Hạt dưa hấu có chứa nhiều vitamin B tổng hợp, giúp hệ thần kinh hoạt động tốt, từ đó tăng cường trí nhớ, nâng cao chức năng não - thần kinh, nhanh chóng phục hồi hoạt động của tế bào não.
  • Trong Đông y, hạt dưa hấu có tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, trừ đờm, trị các chứng ăn uống kém, ho nhiều đờm.

2.2. Tác dụng hạt dưa bở

  • Tác dụng trị táo bón: Hạt dưa bở có chứa nhiều dầu nên thường có tác dụng nhuận tràng và trị táo bón. Để trị táo bón bằng hạt dưa bở, bạn chỉ cần giã nhỏ hạt rồi nấu với nước, uống hàng ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
  • Giảm ho khan: Ăn hạt dưa bở mỗi ngày 2 lần có thể giúp giảm tình trạng ho khan.
hạt dưa
Hạt dưa bở có chứa nhiều dầu nên thường có tác dụng nhuận tràng và trị táo bón.

3. Một số lưu ý khi ăn hạt dưa

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe, khi ăn hạt dưa bạn cần lưu ý như sau:

  • Nhiều báo cáo cho thấy, phẩm màu công nghiệp được dùng để nhuộm hạt dưa làm tăng nguy cơ gây ung thư. Do đó, bạn nên chọn những loại hạt dưa không tẩm màu hóa học.
  • Trà sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn so với việc rang hoặc nướng hạt dưa.
  • Khi cho trẻ em ăn hạt dưa cần chú ý để tránh trẻ bị hóc hay sặc.
  • Tránh ăn quá nhiều hạt dưa khô trong cùng 1 lúc, bởi chất béo trong hạt dưa có thể kích thích gây ra đau họng.
  • Phụ nữ mang thai có thể ăn hạt dưa để cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Tóm lại, “ăn hạt dưa có tốt không?” thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, với những người bị tiêu chảy hay lạnh bụng thì không nên hoặc hạn chế ăn để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan