Hướng dẫn cách ăn hạt ươi

Nếu bạn biết cách ăn hạt ươi đúng phương pháp thì loại thực phẩm này sẽ giúp chữa ho, viêm họng, chảy máu cam, hỗ trợ giảm cân, thanh nhiệt giải độc, mát gan... Đặc biệt, hạt ươi có độ lành tính cao, ít gây tác dụng phụ, do đó mọi lứa tuổi đều sử dụng được.

1. Hạt ươi là gì?

Hạt ươi hay còn gọi là hạt đười ươi, an nam tử, có nhiều ở miền Nam nước ta (Biên Hòa, Bà Rịa, Thuận Hải, Phú Yên,...). Quả của chúng có màu đỏ, mặt trong màu bạc, bên ngoài nhiều đường gân nổi trên bề mặt. Hạt có hình bầu dục, kích thước dài khoảng 2,5 cm; rộng 14-16 mm; dày 5-7 mm, xung quanh hạt có lớp chất nhầy dính vào gốc quả.

Hạt ươi được người dân thu hoạch từ tháng 4 - 6, trước khi đến mùa mưa. Thời gian thu hoạch của loại hạt này ngắn nhưng sản lượng tương đối cao, chu kỳ thu hoạch từ 3-4 năm.

Để có thể lưu trữ hạt đười ươi trong thời gian dài, sau khi thu hoạch người ta phải mang hạt đi phơi hoặc sấy khô. Sau đó, bảo quản hạt ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt để không bị mốc hoặc mọt.

Các 2 loại hạt ươi như sau:

  • Hạt ươi bay sẻ: Sở dĩ chúng có tên gọi như vậy là do kích thước của hạt khá nhỏ. Loại cây này phân bố nhiều ở vùng Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Tây Ninh...
  • Hạt ươi bay trâu: Kích thước của loại hạt này to và dài hơn hạt ươi bay sẻ. Khi chín hạt sẽ chuyển sang màu sẫm, có thể do kích thước hạt to nên khi ngâm nước sẽ nở lâu hơn.

2. Ăn hạt đười ươi có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt đười ươi bao gồm:

  • Tinh bột;
  • Sterculin;
  • Bassorin;
  • Chất béo;
  • Chất nhầy;
  • Chất đắng;
  • Tanin.
  • Đường galactose, pentose và arabinose....

Do có vị ngọt, mang tính hàn nên khi ăn hạt đười ươi sẽ giúp người dùng giải nhiệt, loại bỏ độc tố trong cơ thể, lợi yết hầu, nhuận tràng. Ngoài ra, hạt đười ươi còn được sử dụng cho những người bị ho khan, viêm họng, nhiệt táo, sốt, đại tiện phân đen, nôn ra máu, chảy máu cam...

cách ăn hạt ươi
Do có vị ngọt, mang tính hàn nên khi ăn hạt đười ươi sẽ giúp người dùng giải nhiệt, loại bỏ độc tố trong cơ thể.

3. Cách ăn hạt ươi

Phần lớn, hạt đười ươi được sử dụng để làm các bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là 1 số bài thuốc từ hạt đười ươi được nhiều người sử dụng:

  • Bài thuốc chữa viêm họng mãn tính, khàn tiếng tái đi tái lại nhiều lần: Mỗi ngày ngâm 2-10 hạt ươi (tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe mà số lượng hạt dùng có thể thay đổi) trong nước sôi khoảng 30 phút. Tùy vào khẩu vị của mỗi người, có thể cho thêm đường cát hay đường phèn cho dễ uống.
  • Bài thuốc chữa chảy máu cam: Dùng khoảng 5 hạt ươi, rang đến khi vàng đều rồi đem đun với nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc trị viêm họng, viêm amidan cấp từ hạt ươi: Chuẩn bị 5g hạt ươi, 5g bản lam căn, 5g mạch môn đông, 3g cam thảo. Trộn đều các nguyên liệu này rồi hãm với nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc trị đau họng, ho khan không đờm: Đây là một trong những bài thuốc hướng dẫn cách ăn hạt ươi. Bạn chỉ cần dùng 3 hạt đười ươi và 15ml mật ong rồi đun sôi với nước, có thể uống hàng ngày thay trà.
  • Bài thuốc chữa sỏi thận, sỏi mật từ hạt ươi: Lấy hạt cây đười ươi cùng với chuối hột rừng đã thái lát đem phơi khô và rang chín. Sau đó, xay nhuyễn các nguyên liệu và trộn đều với tỷ lệ 1:4 (1 phần hạt ươi với 4 phần chuối). Dùng hỗn hợp này pha với nước ấm, sử dụng 2 lần/ngày (1 muỗng sau bữa sáng, 2 muỗng sau 9 giờ tối).

Ngoài ra, hạt đười ươi còn có tác dụng chữa gai cột sống, hỗ trợ giảm cân, thanh nhiệt giải độc, làm mát gan,... Đặc biệt, hạt ươi có độ lành tính cao, ít gây tác dụng phụ, do đó mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng.

Tuy nhiên, những người bị viêm đại tràng, phụ nữ có thai và cho con bú hoặc những người có thể trạng đặc biệt cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng hạt đười ươi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

149.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • rau dớn
    Tác dụng của cây rau dớn

    Cây rau dớn không chỉ là một loại thực phẩm được sử dụng nấu ăn trong các bữa ăn hàng ngày mà còn là một vị dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Tác dụng chữa bệnh của rau dớn ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Công dụng cây mạch ba góc
    Công dụng cây mạch ba góc

    Cây mạch ba góc là loại dược liệu còn có tên gọi khác là tam giác mạch, lúa mạch đen. Ở nước ta, hiện nay, tại nhiều địa phương chỉ trồng cây mạch ba góc để làm thức ăn cho ...

    Đọc thêm
  • Tanacitoux
    Công dụng thuốc Tanacitoux

    Thuốc Tanacitoux thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp, được dùng để làm loãng đường, long đờm, chữa ho, điều trị viêm phế quản cấp và mạn tính, viêm mũi họng kèm theo triệu chứng nhiều đờm. Thuốc ...

    Đọc thêm
  • cây quyển bá
    Tác dụng của cây quyển bá

    Quyển bá là một loại thực vật thân thảo hay mọc hoang ở những vùng núi cao có tác dụng điều trị nhiều bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ hay các triệu chứng của viêm gan,... Vậy thành phần ...

    Đọc thêm
  • nadygan
    Công dụng thuốc NadyGan

    Thuốc Nadygan là dược phẩm làm mát giúp bổ gan và thải độc cho gan. Khi dùng thuốc nên tham khảo thêm các thông tin để tránh tương tác ảnh hưởng công dụng thuốc. Sau đây là một số chia ...

    Đọc thêm