Không nên ăn gì khi mang thai?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, điều đầu tiên bạn cần chú ý tới chính là phụ nữ có thai không nên ăn gì? Bởi những thực phẩm bạn tiêu thụ trong thời gian này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Vậy đâu là những thực phẩm cần tránh?

1. Sự ảnh hưởng của thực phẩm đến thai kỳ

Điều quan trọng là bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng khi mang thai, không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mang đến sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống mà còn khiến mẹ cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, khi bạn mang thai, có một số loại thực phẩm và đồ uống nên tránh hoặc cẩn thận, vì chúng có thể làm bạn bị bệnh hoặc gây hại cho thai nhi. Nếu bạn lo lắng về bất cứ thứ gì đã ăn hoặc uống, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

2. Những nhóm thực phẩm cần tránh khi mang thai

2.1. Cá thủy ngân cao

Thủy ngân là một nguyên tố có độc tính cao, nó thường được tìm thấy nhiều nhất trong nước ô nhiễm. Với lượng cao hơn, thủy ngân có thể gây độc cho hệ thần kinh, hệ miễn dịch và thận của bạn. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề phát triển nghiêm trọng ở trẻ em với các tác dụng phụ ngay cả với lượng thấp hơn.

Vì thủy ngân được tìm thấy ở các vùng biển ô nhiễm, cá biển lớn có thể tích tụ lượng thủy ngân cao. Do đó, tốt nhất nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao khi đang mang thai và cho con bú.

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bạn muốn tránh bao gồm: cá kiếm, cá thu vua, cá ngừ (đặc biệt là cá ngừ mắt to). Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cá đều chứa nhiều thủy ngân, chỉ một số loại. Đối với những loại cá như: cá béo, cá hồi và cá cơm thường rất tốt khi chúng chứa nhiều axit béo omega-3, rất quan trọng cho em bé.

2.2. Cá sống hoặc nấu chưa chín

Không ăn cá sống sẽ khó đối với các bạn thích ăn sushi. Tuy nhiên bạn cần biết rằng cá sống và những động vật có vỏ, có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng. Đây có thể là các bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, chẳng hạn như norovirus, Vibrio, Salmonella và Listeria.

Một số bệnh nhiễm trùng này có thể chỉ ảnh hưởng đến bạn, gây mất nước và suy nhược. Các bệnh nhiễm trùng khác có thể truyền sang con bạn với hậu quả nghiêm trọng, hoặc thậm chí gây tử vong.

Sushi
Mẹ bầu không nên ăn cá sống khi mang thai

Phụ nữ mang thai thường dễ bị nhiễm vi khuẩn listeria. Khi theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Listeria cao gấp 10 lần so với dân số chung. Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất và nước hoặc thực vật bị ô nhiễm. Cá sống có thể bị nhiễm bệnh trong quá trình chế biến, bao gồm cả hun khói hoặc sấy khô.

Vi khuẩn Listeria có thể truyền qua nhau thai, ngay cả khi bà mẹ không có bất kỳ dấu hiệu nào. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, sẩy thai, thai chết lưu và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Bạn nên tránh cá sống và động vật có vỏ, bao gồm nhiều món sushi.

2.3. Thịt chưa nấu chín, sống và chế biến

Thịt sống hoặc nấu chưa chín cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý. Trong trường hợp khi mang thai nếu ăn phải những loại thịt sống hoặc chưa nấu chín sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, bao gồm Toxoplasma, E. coli, Listeria và Salmonella. Từ đó có thể đe dọa sức khỏe thai nhi, dẫn đến thai chết lưu hoặc các bệnh thần kinh nghiêm trọng, bao gồm thiểu năng trí tuệ, mù lòa và động kinh.

Trong khi hầu hết vi khuẩn được tìm thấy trên bề mặt của toàn bộ miếng thịt, các vi khuẩn khác có thể tồn tại ngay cả bên trong các thớ thịt. Vì thế không nên ăn thịt tái sống cắt lát mà cần chế biến kỹ để đảm bảo an toàn.

2.4. Trứng sống

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trứng sống có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, các triệu chứng bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Hoặc trong một số trường hợp hiếm, phụ nữ bị nhiễm trùng có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu.

Hầu hết các sản phẩm thương mại có chứa trứng sống đều được làm bằng trứng đã được tiệt trùng và an toàn để tiêu thụ. Tuy nhiên, bạn phải luôn đọc nhãn mác để đảm bảo.

Để an toàn, hãy đảm bảo luôn nấu chín trứng kỹ hoặc sử dụng trứng đã qua tiệt trùng. Hãy để dành những lòng đỏ siêu chảy nước và tự làm cho đến khi em bé ra mắt.

2.5. Thịt nội tạng

Thịt nội tạng vốn rất nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm sắt, vitamin B12, vitamin A, kẽm, selen và đồng. Tất cả những chất này đều tốt cho mẹ và em bé. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vitamin A có nguồn gốc động vật trong thai kỳ. Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin A đã tạo sẵn, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ, có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh và sảy thai.

Mặc dù điều này chủ yếu liên quan đến với các chất bổ sung vitamin A, nhưng tốt nhất bạn nên giữ mức tiêu thụ các loại thịt nội tạng như gan chỉ ở mức vài ounce một lần mỗi tuần.

Nội tạng
Thịt nội tạng thuộc danh sách thực phẩm mẹ bầu cần hạn chế ăn

2.6. Caffeine

Bạn có thể là một trong hàng triệu người yêu thích những tách cà phê, trà, nước ngọt hoặc cacao hàng ngày của họ. Bạn chắc chắn không đơn độc khi nói đến tình yêu của chúng tôi đối với caffeine.

Những người mang thai thường được khuyến cáo hạn chế lượng caffeine ở mức dưới 200 miligam (mg) mỗi ngày. Bởi caffeine được hấp thụ rất nhanh và dễ dàng đi vào nhau thai. Bên cạnh đó trẻ sơ sinh và nhau thai không có enzym chính cần thiết để chuyển hóa caffeine, nên nồng độ cao có thể tích tụ.

Uống nhiều caffeine trong thời kỳ mang thai được chứng minh là có thể hạn chế sự phát triển của thai nhi và làm tăng khả năng sinh con nhẹ cân. Vì vậy, hãy theo dõi cốc nước ngọt hoặc nước ngọt hàng ngày của bạn để đảm bảo em bé không tiếp xúc với quá nhiều caffeine.

2.7. Sữa, pho mát và nước ép trái cây chưa tiệt trùng

Sữa tươi, pho mát chưa tiệt trùng và pho mát chín mềm có thể là nguồn gốc có chứa một loại vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter. Ngoài sữa tươi, pho mát, nước hoa quả chưa được tiệt trùng cũng dễ bị nhiễm vi khuẩn. Những bệnh nhiễm trùng này đều có thể đe dọa đến tính mạng.

Các loại vi khuẩn có thể xuất hiện tự nhiên hoặc do ô nhiễm trong quá trình bảo quản và thanh trùng là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt vi khuẩn có hại làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Vì thế để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chỉ nên uống đồ đã tiệt trùng.

2.8. Rượu

Chúng tôi khuyên bạn nên tránh hoàn toàn uống rượu khi mang thai, vì nó làm tăng nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu. Khi ngay cả một lượng rượu nhỏ cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển não bộ của bào thai. Việc dùng rượu trong thời gian mang bầu có thể gây ra hội chứng nghiện rượu ở thai nhi và liên quan đến các dị tật trên khuôn mặt, dị tật tim hay nặng hơn là thiểu năng trí tuệ. Vì thế, phụ nữ cần tránh sử dụng rượu trong thời gian mang thai.

2.9. Đồ ăn vặt đã qua chế biến

Không có thời điểm nào tốt hơn khi mang thai để bắt đầu ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp ích cho cả bạn và đứa con nhỏ đang phát triển. Bạn sẽ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm protein, folate, choline và sắt.

Một kế hoạch ăn uống khi mang thai tối ưu chủ yếu nên bao gồm các loại thực phẩm toàn phần, với nhiều chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của bạn và em bé. Những món đồ ăn vặt đã qua chế biến vốn ít chất dinh dưỡng, nhiều calo, đường và chất béo bổ sung.

Tăng cân là điều cần thiết trong thai kỳ, tăng cân quá mức có liên quan đến nhiều biến chứng và bệnh tật, trong đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cũng như nhiều biến chứng trong quá trình mang thai hoặc sau sinh.

Bám sát vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ tập trung vào protein, rau và trái cây, chất béo lành mạnh và carbohydrate giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau giàu tinh bột. Đừng lo lắng, có rất nhiều cách để đưa rau vào bữa ăn của bạn mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Việc tránh xa những thực phẩm không lành mạnh, có nhiều nguy cơ đe dọa đến sự phát triển thai nhi là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó mẹ bầu nên chú ý dùng những thực phẩm tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng để đáp ứng tốt nhất cho sự phát triển thai nhi theo từng giai đoạn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm khi có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ.

Thai sản trọn gói
Sử dụng dịch vụ thai sản trọn gói tại Vinmec giúp mẹ bầu an tâm vượt cạn

Việc đăng ký gói thai sản trọn gói, sẽ mang đến cho mẹ những lợi ích:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn
  • Thăm khám đều đặn theo kỳ, giúp kiểm tra cũng như sàng lọc những dị tật thai nhi thông qua các xét nghiệm Triple test, Double Test, xét nghiệm định lượng yếu tố tân tạo mạch máu chẩn đoán tiền sản giật, xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp, xét nghiệm Rubella, xét nghiệm ký sinh trùng lây từ mẹ sang con gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ và thể chất của bé sau sinh....
  • Tư vấn và hướng dẫn về một chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Mọi quá trình thăm khám, chăm sóc luôn được thực hiện bởi đội ngũ y tế chuyên môn cao cùng điều kiện cơ sở hiện đại mang đến cảm giác thư thái nhất cho mẹ bầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

861 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan