Nên ăn gì sau khi mổ đại tràng?

Phẫu thuật mổ đại tràng là một phẫu thuật để loại bỏ một phần ruột già bị tắc nghẽn hoặc bị bệnh. Sau khi phẫu thuật, có những thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn. Một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng ruột của bạn hoặc làm cho tác dụng phụ của phẫu thuật trở nên tệ hơn. Dưới đây là hướng dẫn về chế độ ăn uống của bạn một thời gian sau khi phẫu thuật.

1. Phẫu thuật mổ đại tràng là gì?

Phẫu thuật mổ đại tràng là một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ tất cả hoặc một phần ruột của bạn. Đại tràng, một phần của ruột già, là một cơ quan giống như ống dài ở cuối đường tiêu hóa của bạn. Cắt bỏ có thể là cần thiết để điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh và tình trạng ảnh hưởng đến ruột kết của bạn.

Có nhiều loại phẫu thuật cắt bỏ:

  • Cắt bỏ toàn bộ là cắt bỏ toàn bộ đại tràng.
  • Cắt bỏ một phần là cắt bỏ một phần ruột kết.
  • Cắt bỏ khối u là cắt bỏ phần bên phải hoặc bên trái của đại tràng.
  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt bao gồm việc loại bỏ cả đại tràng và trực tràng.

Phẫu thuật cắt bỏ thường yêu cầu các thủ tục khác để gắn lại các phần còn lại của hệ tiêu hóa và cho phép chất thải ra khỏi cơ thể.

Polyp đại tràng là những khối u nhỏ trên lớp niêm mạc bên trong của ruột già (ruột kết) hoặc trực tràng. Polyp ruột rất phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1/4 người từ 50 tuổi trở lên. Chúng phổ biến hơn ở nam giới.

2. Thực phẩm nên ăn sau phẫu thuật đại tràng

2.1. Dinh dưỡng sau phẫu thuật

Trong 2 đến 3 ngày đầu tiên sau khi cắt bỏ, có thể bạn sẽ chỉ được truyền dịch qua đường tĩnh mạch để giúp đại tràng có thời gian lành lại. Sau đó, bạn sẽ được chuyển sang chế độ ăn lỏng trong suốt một thời gian. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể ăn những chất lỏng như ăn cháo, nước hoa quả không có bã (ví dụ như nước táo), nước ngọt và gelatin.

Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ăn lại thức ăn rắn, loại thức ăn đầu tiên bạn ăn phải là thức ăn dễ tiêu hóa; chẳng hạn như bánh mì nướng và bột yến mạch hoặc cơm.

2.2. Một số thực phẩm nên ăn sau mổ polyp đại tràng

Một số triệu chứng phổ biến mà bạn có thể gặp phải sau khi phẫu thuật cắt bỏ bao gồm tiêu chảy và mất nước. Những triệu chứng này có thể xảy ra do đại tràng của bạn vẫn chưa trở lại hoạt động bình thường. Một trong những chức năng của ruột là hấp thụ chất lỏng. Nếu nó không hoạt động đúng cách, bạn có thể bị tiêu chảy và mất nước.

Thực phẩm nên ăn sau mổ polyp đại tràng
Sữa chua có thể giúp bạn giảm thiểu tiêu chảy - triệu chứng có thể gặp sau phẫu thuật cắt bỏ polyp đại tràng.

Thực phẩm dễ tiêu hóa và có thể giúp giảm thiểu tiêu chảy bao gồm:

  • Táo, chuối, lê, đào và dưa.
  • Cơm trắng.
  • Củ cải đường nấu chín, rau bina.
  • Bánh mì trắng hoặc bánh mì nướng.
  • Kem gạo hoặc kem lúa mì.
  • Ngũ cốc ít đường (tránh ngũ cốc nhiều chất xơ như cám lúa mì).
  • Mì ống.
  • Bơ đậu phộng.
  • Khoai tây.
  • Sữa chua.

Các loại thực phẩm mềm dễ kiếm khác, ít dư lượng gồm có trứng, cá nấu chín hoặc thịt mềm, pho mát nhẹ, trái cây hoặc rau nấu chín mềm, bánh pudding, kem.

3. Thực phẩm người sau phẫu thuật đại tràng nên tránh

3.1. Tránh thức ăn dai và giòn

Bạn sẽ có thể uống nước ngay sau khi cắt bỏ ruột. Vài ngày sau, bạn có thể bắt đầu ăn dặm. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn bắt đầu với thức ăn mềm như rau nấu chín, chuối, bơ, khoai tây nghiền và protein mềm. Ruột của bạn có thể bị sưng lên sau khi phẫu thuật và những thức ăn này sẽ đi qua chúng dễ dàng hơn. Do đó, thực phẩm dai và giòn là những thứ nên tránh.

3.2. Hạn chế chất xơ

Dạ dày của bạn không tiêu hóa hoàn toàn thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. Chúng đi đến đại tràng và được “chăm sóc” ở đó. Đại tràng của bạn đang trong quá trình lành lại, vì vậy, đừng làm cho nó hoạt động quá sức. Một chế độ ăn ít chất xơ (bác sĩ của bạn có thể gọi là “ít chất cặn bã”) trong 4 đến 6 tuần có thể hữu ích.

Trái cây và rau chưa nấu chín có nhiều chất xơ. Chúng có thể giòn (như cà rốt) hoặc dai (như cần tây) và khó nhai thành từng miếng nhỏ. Chúng có thể có vỏ cứng (như táo) hoặc hạt khó tiêu hóa. Tất cả những thứ đó có thể gây kích ứng ruột già của bạn khi nó đang lành lại. Tránh những thực phẩm này trong vài tuần khi bạn hồi phục, sau đó, từ từ thêm chúng trở lại chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm không nên ăn sau mổ polyp đại tràng
Sau khi mổ polyp đại tràng, bạn nên hạn chế bổ sung chất xơ như rau và trái cây chưa nấu chín.

3.3. Tránh chất béo và dầu mỡ

Bạn thường bị tiêu chảy sau khi cắt bỏ ruột. Vì ruột già của bạn đột ngột ngắn lại, thức ăn đã tiêu hóa không có đủ thời gian để di chuyển (hoặc có nhiều thời gian để hình thành phân rắn) trước khi rời khỏi cơ thể bạn. Một số thực phẩm có thể làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn như: Thịt mỡ, bơ và kem, đồ chiên, đồ ăn nhẹ béo ngậy như khoai tây chiên.

Tiêu chảy thường sẽ hết sau vài tuần. Sau đó, bạn có thể thưởng thức lại những món ăn này theo thời gian.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan