Nho khô hữu cơ có lợi ích cho sức khỏe không?

Nho khô hữu cơ là loại nho được trồng hữu cơ, sau đó được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để trở thành nho khô. Ăn nho khô trong các bữa ăn nhẹ được nhiều người yêu thích. Vậy ăn nho khô hữu cơ có tốt không?

Nho khô hữu cơ được làm từ nho trồng theo nguyên tắc hữu cơ đã chứng nhận. Nho trồng hữu cơ không sử dụng các chất hóa học bị cấm bao gồm thuốc trừ sâu. Nho khô là thức ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, có vị ngọt. Nho khô được sử dụng như một phương thuốc truyền thống bằng cách ngâm nho khô với rượu gin, có công dụng giảm đau do viêm khớp hoặc các chứng đau khớp khác. Tìm hiểu cụ thể hơn về nho khô hữu cơ và lợi ích của chúng đối với sức khỏe qua chia sẻ dưới đây.

1. Thông tin dinh dưỡng của nho khô hữu cơ

Một hộp nho khô hữu cơ loại nhỏ khoảng 42 gram có giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Hàm lượng calo: 129 calo
  • Chất đạm: 1,3 gam
  • Chất béo: 0,2 gam
  • Carbohydrate: 34 gram
  • Chất xơ: 1,5 gam
  • Đường: 25,5 gam

Nho khô hữu cơ còn cung cấp vitamin cùng những khoáng chất thiết yếu khác bao gồm:

Nho khô hữu cơ cung cấp hàm lượng chất xơ cao kết hợp với lượng đường và calo tương đối cao nên nó được xem là thức ăn nhẹ phổ biến để cung cấp năng lượng trong các bài tập như đi bộ đường dài.

Nho khô hữu cơ
Nho khô hữu cơ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người dùng

2. Lợi ích sức khỏe của nho khô hữu cơ

Nho khô hữu cơ rất giàu chất xơ và vitamin, nhưng cũng chứa đầy calo và đường. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nho khô hữu cơ ở mức độ vừa phải có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe như:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Nho khô hữu cơ là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, thậm chí còn giúp làm giảm nguy cơ viêm, ung thư ruột kết nếu ăn 2 khẩu phần nho khô mỗi ngày.
  • Giảm nguy cơ thiếu máu: Nho khô hữu cơ nói riêng và nho khô nói chung là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, giúp giảm thiếu máu do thiếu sắt. Thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi, khó thở và các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu không được khắc phục.
  • Chống viêm: Nho khô rất giàu chất chống oxy hóa và phytochemical, là chất có đặc tính chống viêm, có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu chứng minh để kết luận.
  • Tăng cường sức khỏe răng và xương: Phytochemical có trong nho khô hữu cơ, axit oleanolic, đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ răng. Canxi và boron cũng được tìm thấy trong nho khô hữu cơ, là những chất đặc biệt tốt cho sức khỏe của xương, được chứng minh là giúp hấp thụ canxi vào xương.

3. Có nguy cơ nào khi ăn nho khô hữu cơ không?

Nho khô hữu cơ nhìn chung là an toàn khi ăn với một lượng nhỏ. Tuy nhiên, có một vài nguy cơ có thể xảy ra nếu ăn nhiều hơn so với khẩu phần được khuyến nghị:

  • Nhuận tràng: Như đã đề cập ở trên, nho khô hữu cơ chứa nhiều chất xơ. Nếu ăn một lượng lớn nho khô có thể gây nhuận tràng. Mặc dù nhuận tràng không nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng có thể tác động nghiêm trọng hơn khi người đó đã dùng thuốc nhuận tràng.
  • Dị ứng nho: Những người biết mình đã bị dị ứng nho nên tránh tất cả các loại thực phẩm có chứa nho. Nếu chỉ ăn một lượng nhỏ nho khô và ăn không thường xuyên có thể gây phản ứng, có nghĩa là bạn có khả năng bị dị ứng nho. Nếu phản ứng với mức độ nghiêm trọng, hãy cân nhắc trước khi ăn nho.
  • Tăng cân: Nho khô hữu cơ chứa rất ít nước, vì vậy chúng có nhiều đường và calo hơn so với nho hoặc các loại trái cây tươi. Mặc dù các bằng chứng tốt cho thấy khẩu phần nho khô tiêu chuẩn không ảnh hưởng đến cân nặng, nhưng ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân nếu dùng trong thời gian dài.
Nho khô hữu cơ
Người dùng cần sử dụng nho khô hữu cơ một cách khoa học và hợp lý

Ăn nho khô hữu cơ vốn rất tốt cho hệ tiêu hóa, sức khỏe xương, răng, làm giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt và có đặc tính chống viêm. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với lượng vừa phải được khuyến nghị, nếu ăn một lượng lớn có thể gây nhuận tràng, tăng cân và đặc biệt là dị ứng nho.

Nếu cần tư vấn hoặc có thêm nhiều thông tin về một chế độ dinh dưỡng hay các thực phẩm lạnh mạnh, bạn có thể thường xuyên truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, hay gửi câu hỏi để được giải đáp thắc mắc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan