Nhu cầu vitamin D từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành

Nhu cầu vitamin D ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh luôn cần được chú ý. Không những ở trẻ nhỏ , người lớn và người cao tuổi cũng cần được bổ sung vitamin D. Sau đây là một số thông tin về vitamin D cho bạn tham khảo

1. Những nét chính về vitamin D

Cũng như các loại vitamin phổ biến cơ thể cần, vitamin D đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động cơ thể. Khi được cung cấp vitamin D, cơ thể sẽ tăng khả năng hấp thụ canxi từ các nguồn dinh dưỡng. Nhờ đó xương luôn được bảo vệ và tái tạo. Việc bổ sung vitamin D đầy đủ cũng giúp cơ thể tránh được một số bệnh như loãng xương, giòn xương.....

Trong cuộc sống, vitamin D góp phần hỗ trợ nhiều vận động khác của cơ thể. Sự di chuyển của cơ bắp, khả năng dẫn truyền thông tin từ các dây chằng và cơ đến hệ thần kinh trung ương đều có sự hỗ trợ của vitamin D.

2. Nhu cầu khuyến nghị vitamin D theo độ tuổi và giới tính

Cách tính nhu cầu của vitamin D phụ thuộc và tuổi tác và giới tính của mỗi người. Sau đây là cụ thể lượng vitamin D mà cơ thể cần:

  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi: 10 mcg ( 400 IU);
  • Trẻ từ 1 đến 13 tuổi: 15 mcg ( 600 IU);
  • Trẻ vị thành niên từ 14 đến 18 tuổi: 15 mcg (600 IU);
  • Người lớn từ 19 đến 70 tuổi: 15 mcg ( 600 IU);
  • Người cao tuổi trên 70: 20 mcg ( 800 IU);
  • Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc cho con bú: 15 mcg ( 600 IU).
Vitamin D
Cách tính nhu cầu của vitamin D phụ thuộc và tuổi tác và giới tính của mỗi người

3. Thực phẩm nào cung cấp vitamin D tốt nhất?

Một điểm khác biệt của vitamin D so với các loại vitamin khác là nó khá khó tổng hợp tự nhiên nhờ thực phẩm. Bạn có thể thấy một sản phẩm nào đó in thành phần vitamin D và lựa chọn sử dụng chúng. Tuy nhiên, sữa được cho là nguồn cung cấp vitamin D khá phổ biến thường được khuyên dùng.

Các nghiên cứu phân tích chỉ ra rằng, 1 cốc sữa chứa khoảng 3 mcg (120 IU) nhu cầu vitamin D. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp vitamin D nhờ việc sử dụng các loại ngũ cốc ăn sáng, nước cam, sữa chua, bơ thực vật...

Các nhóm cá béo giàu dinh dưỡng như cá hồi, cá ngừ, cá thu hay dầu từ gan cá cũng chứa vitamin D tự nhiên cho cơ thể. Còn gan bò, pho mát và lòng đỏ trứng gà chỉ cung cấp một lượng vitamin rất nhỏ. Thực vật như nấm đã được chiếu tia cực tím sẽ chứa hàm lượng vitamin D cao hơn.

4. Mặt trời cung cấp vitamin D

Chúng ta thường phơi nắng buổi sáng và cho rằng đó là phương pháp tổng hợp vitamin D lành mạnh. Tuy nhiên, ánh sáng mặt trời chứa rất nhiều loại tia không thân thiện với làn da đặc biệt là khi khí quyển bị thủng và diễn biến khí hậu đang ngày càng trở nên tồi tệ. Các tia UV, tia tử ngoại làm hại da đồng thời khiến hắc sắc tố melanin hoạt động làm sạm nám da nên khả năng hấp thụ vitamin D từ ánh nắng sẽ giảm đi.

Bạn không nên tắm nắng bằng cách đứng cạnh cửa sổ nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào. Các nhà nghiên cứu khuyến khích con người nên dùng kem chống nắng khi đứng dưới ánh sáng mặt trời để bảo vệ da.

Mặt trời
Bạn không nên tắm nắng bằng cách đứng cạnh cửa sổ nơi có ánh sáng mặt trời chiếu và

5. Các loại vitamin D phổ biến cơ thể cần

Cũng như các loại vitamin khác, nhu cầu vitamin D của cơ thể có thể được cung cấp nhờ các sản phẩm vitamin tổng hợp. Bạn có thể lựa chọn uống thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin D cùng một số dưỡng chất khác.

Nhu cầu vitamin D được chia thành 2 loại là vitamin D2 và vitamin D3. Cả 2 loại vitamin này đều có tác dụng tốt khi cơ thể được cung cấp đầy đủ, tuy nhiên vitamin D3 có phần vượt trội hơn. Do vậy các sản phẩm bổ sung vitamin D3 khá phổ biến đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Để tăng khả năng hấp thụ vitamin D cho cơ thể, bạn nên bổ sung vào bữa ăn chính hoặc bữa ăn có chứa chất béo để dễ hoà tan loại vitamin này.

6. Đánh giá thiếu hay đủ vitamin D như nào?

Cách để tiếp nhận vitamin D và biết được cơ thể có đang được cung cấp đủ hay không là làm xét nghiệm máu. Một dạng vitamin D tên là hydroxyvitamin D được đo bằng namo mol trên lít (nmol/ L) hoặc nanogram trên lít (ng/ L) sẽ được tìm thấy trong máu khi thực hiện xét nghiệm phân tích. Nếu phân tích cho kết quả cao hơn 50 nmol/l hoặc 20 ng/l thì xương đang ở mức tốt và đảm bảo cho mọi hoạt động cũng như sức khoẻ của chính bạn.

Tuy nhiên, khi chỉ số cao hơn 125 nmol/ lít thì cơ thể bạn đang thừa vitamin D và có thể là mối nguy hiểm đến sức khoẻ. Hiện nay, cứ 4 người được kiểm tra thì sẽ có một người phát hiện thiếu vitamin D và sức khoẻ không được tốt. Do vậy, bạn vẫn nên tìm hiểu để có phương pháp đáp ứng nhu cầu vitamin D của cơ thể.

Sau đây là một vài đối tượng có khả năng hấp thu vitamin D kém cần được chú ý:

Trẻ sơ sinh ăn hoàn toàn sữa mẹ

Sữa mẹ thường được tổng hợp từ nguồn dinh dưỡng có sẵn trong cơ thể người mẹ để mang đến nguồn dưỡng chất tốt nhất cho các bé. Tuy nhiên, quá trình mang thai và sinh con đã khiến cơ thể mẹ yếu ớt và có thể thiếu chất nếu không được quan tâm chăm sóc cẩn thận. Vì vậy, em bé ăn sữa mẹ sẽ có nguy cơ bị mất cân bằng dưỡng chất đặc biệt là canxi, vitamin D và sắt. Mỗi ngày bé bú mẹ sẽ có thể nhận được 10 mcg (400 IU) vitamin D và thấp hơn nếu cơ thể mẹ cũng đang thiếu hụt vitamin D.

Bú mẹ
Sữa mẹ thường được tổng hợp từ nguồn dinh dưỡng có sẵn trong cơ thể người mẹ để mang đến nguồn dưỡng chất tốt nhất cho các bé

Người lớn tuổi

Người cao tuổi là đối tượng có nhu cầu khuyến nghị vitamin D cao nhất. Cơ thể họ không còn nhanh nhạy được như người ở trưởng thành này khả năng hấp thụ và tiếp nhận vitamin D cũng giảm đáng kể.

Người làm việc trong môi trường ít tiếp xúc ánh sáng

Nhiều người làm việc trong môi trường ít sáng hoặc họ tạo lớp che chắn khiến ánh sáng khó chiếu đến da đã làm cho khả năng hấp thụ vitamin D giảm nhiều. Chưa kể các sản phẩm chống nắng cũng làm cho da khó tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng và hạn chế lượng vitamin hấp thụ từ ánh nắng mặt trời

Người sở hữu làn da tối hoặc sậm màu

Da sậm màu hay nám có thể là do sự xuất hiện của melanin trên da. Đây là một chất khó loại bỏ vì nằm sâu trong tế bào biểu bì da và cản trở sự tiếp xúc của ánh nắng.

Người bị hạn chế khả năng hấp thụ chất béo

Vitamin D tan tốt trong chất béo nên cơ thể cần có lượng chất béo đủ để bão hoà vitamin D thì mới có thể hấp thụ được nhiều hơn. Nếu bạn bị viêm loét đại tràng thì cũng có thể khiến nguy cơ hạn chế khả năng hấp thụ chất béo tăng. Người mắc bệnh béo phì hoặc trải qua phẫu thuật cắt bỏ dạ dày là đối tượng bị hạn chế khả năng hấp thụ vitamin D.

Nhu cầu vitamin D trẻ em luôn là vấn đề cần được quan tâm. Trong những năm đầu đời bé cần được cung cấp để phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng giảm nguy cơ mắc bệnh.

7. Công dụng của vitamin D đối với sức khoẻ

Xương chắc khỏe
Vitamin D có thể giúp xương chắc khỏe hơn

Với vai trò quan trọng và là 1 trong 13 loại vitamin cần thiết, vitamin D có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của chúng ta như:

Xương chắc khỏe

Việc thiếu vitamin nếu để lâu sẽ khiến xương dần yếu đi dễ bị chấn thương khi va đập thậm chí là giòn hơn và dễ gãy hơn. Nếu mắc phải dấu hiệu xương yếu đau nhức hay dễ tổn thương thì bạn đã có khả năng mắc bệnh loãng xương. Đây là bệnh thường gặp ở người cao tuổi do khả năng hấp thụ vitamin D kém đồng thời các cơ cũng yếu đi và đau nhức nhiều hơn.

Không giảm nguy cơ mắc ung thư

Ung thư vú, ruột kết hay trực tràng hoặc phổi không thể được ngăn chặn bởi vitamin D. Tuy nhiên, khi cơ thể thừa vitamin D sẽ có nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tụy. Mặc dù không làm giảm hay cải thiện được tình trạng của bệnh nhân ung thư nhưng vitamin D theo nghiên cứu có thể giảm thấp nguy cơ tử vong khi mắc ung thư.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vai trò của vitamin D có ảnh hưởng đến các bệnh tim mạch cũng như là ổn định huyết áp. Một vài nghiên cứu đã chứng minh được vitamin D giúp hạn chế cholesterol xấu và ổn định huyết áp. Tuy nhiên, có một nghiên cứu trên người béo phì cung cấp 20 mcg ( 800 IU) vitamin D mỗi ngày thì có nguy cơ bị tăng huyết áp. Do đó giả thuyết này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để có kết quả chính xác nhất.

Có thể hỗ trợ điều trị ở bệnh nhân trầm cảm

Các căn bệnh tâm lý thường có nguồn gốc từ vấn đề sức khỏe. Một nghiên cứu nhỏ đã cho thấy, người có nồng độ vitamin D trong máu thấp thì nguy cơ bị trầm cảm tăng cao. Tuy nhiên, có thể ngăn ngừa hay làm giảm nguy cơ trầm cảm thì chưa có chứng minh nào để khẳng định.

Không thể làm hết hay giảm độ nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Vitamin D không thể điều trị hay làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân tiểu đường. Các nghiên cứu xung quanh vitamin D và bệnh tiểu đường chỉ cho thấy rằng: vitamin D giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Không thể dùng làm thực phẩm giảm cân

Nhu cầu vitamin D của cơ thể chúng ta không giống nhau và cần được xác định để không dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa vitamin. Bất kỳ lứa tuổi nào, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi đều cần bổ sung vitamin D với lượng vừa đủ để xương chắc khỏe và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt với trẻ nhỏ, bên cạnh việc bổ sung vitamin D, để trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ.

Nguồn tham khảo: ods.od.nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan