Nước thô là gì và có tốt cho sức khỏe?

Khoảng 60% cơ thể chúng ta là nước và nước uống vô cùng quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Một trong những xu hướng mới nổi vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 là bán “nước thô”. Vậy nước thô có thật sự tốt như thông tin quảng cáo mà những nhà sản xuất công bố?

Nước thô là nước chưa qua lọc, tinh chế hay xử lý được đóng chai trực tiếp từ nguồn suối tự nhiên. Một số nhà sản xuất quảng cáo sự an toàn của nước thô khác biệt với nước được tinh chế bằng hóa chất, duy trì những lợi khuẩn tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa và cho sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và quan chức chính phủ bày tỏ lo ngại về nguồn nước chưa qua xử lý. Nước thô có thể là một ví dụ mà “tự nhiên” chưa hẳn tốt hơn. Cũng có ý kiến cho rằng nước thô không mang lại lợi ích sức khỏe rõ rệt so với chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm uống nước máy hoặc nước đóng chai.

1. Nguy cơ tiềm ẩn của nước thô

Các cơ quan chức năng về vệ sinh và nhà sản xuất nước thêm hóa chất vào nước uống từ nước máy hoặc nước đóng chai để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn và ký sinh trùng nào có thể xuất hiện tự nhiên trong nước, bao gồm salmonella, E.ColiGiardia.

Những tác nhân gây bệnh này có thể gây đau bụng, tiêu chảy và nôn. Người lớn tuổi và trẻ nhỏ là những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất do hệ miễn dịch không đủ sức chống lại hiểm họa từ nguồn ô nhiễm.

Vì là nguồn nước chưa qua xử lý, nước thô có thể chứa một số mầm bệnh. Dù các nhà sản xuất chọn các nguồn nước không bị ô nhiễm để đóng chai, nước thô vẫn có thể chứa vi khuẩn, kí sinh trùng, hóa chất và các mầm bệnh khác.

Quan trọng nhất là người dùng cần cẩn trọng chọn lựa các sản phẩm tuân theo quy định của các cơ quan chức trách như FDA.

2. Lợi ích tiềm ẩn của nước thô

Những người ủng hộ nước thô tin rằng việc khử trùng và lọc nước bằng hóa chất phá hủy chất khoáng tự nhiên và lợi khuẩn hiện diện trong nước, con người có thể sống khỏe mạnh hơn nhờ chức năng hệ tiêu hóa được cải thiện.

Những người ủng hộ việc sử dụng nước thô tin rằng loại nước này chứa nhiều chất điện giải và khoáng chất hơn nước đóng chai, bao gồm:

Những người này cũng nhận định nước thô là nước kiềm “alkaline, mà theo họ, nước kiềm có tác dụng như chất chống oxy hóa, và giảm tổn thương tế bào do oxy hóa.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào gần đây cho thấy lợi ích về sức khỏe và thể chất của nước kiềm so với các loại nước có tính axit cao hơn

Một số người cảm thấy vị của nước thô ngon hơn hay cách uống làm cho họ sảng khoái hơn, tuy nhiên, vị giác là cảm giác chủ thể, và cũng chưa có nghiên cứu nào minh chứng nước thô vị ngon hơn hay tệ hơn nước đã qua xử lý.

Ngược lại, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tác hại của việc uống nước chưa qua xử lý, càng làm người dùng cân nhắc kĩ nên chọn lựa sản phẩm nào.

Nước thô là gì
Nước thô chứa nhiều chất điện giải và khoáng chất

3. Uống nước an toàn

Trước khi có sự phát triển của hệ thống nước uống công cộng và trung tâm xử lý nước, cộng đồng từng chứng kiến những đại dịch từ nguồn nước thương hàn và thổ tả, những mầm bệnh này lây lan qua nguồn nước chưa được xử lý.

4. Liệu việc xử lý nước có an toàn?

Nước được xử lý nhằm loại bỏ nhiều tác nhân ô nhiễm có hại. Theo tạp chí Thời báo, hầu hết nước máy dùng trong cộng đồng được xử lý nhằm loại bỏ khoảng 91 tác nhân gây hại.

Nhiều người tỏ ra quan ngại về phương pháp xử lý nước. Ví dụ như, trong hàng thập kỷ, người ta thêm fluoride khoáng vào nguồn nước công cộng để hỗ trợ sức khỏe rang. Một số người cho rằng lượng fluoride vượt mức có thể gây hại, chẳng hạn như bệnh lý tuyến giáp hoặc suy giảm chức năng não bộ. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng nào cho thấy fluoride gây hại ở mức đang sử dụng cho các hệ thống nước công cộng.

Nước thô là gì
Nước được xử lý nhằm loại bỏ nhiều tác nhân ô nhiễm có hại

5. Liệu nước đóng chai có phải là một lựa chọn tốt hơn?

Một số người lựa chọn uống mỗi nước đóng chai để tránh những hóa chất có thể có và cho rằng nước đóng chai an toàn hơn nước máy. Theo Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế (ABWA), xấp xỉ 48,5 tỷ lít nước đóng chai được bán ra chỉ ở thị trường Mỹ năm 2016, người Mỹ tiêu thụ nước đóng chai nhiều hơn cả sữa, cà phê hay trà.

Cơ quan FDA có những quy định về nước đóng chai, bao gồm cả nước thô, ở một mức độ nào đó. Theo CDC, FDA đưa ra những cân nhắc sau đối với nước đóng chai:

  • Đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự như các tiêu chuẩn mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đặt ra cho nước máy.
  • Các nhà sản xuất nước đóng chai cũng phải tuân theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt GMP của FDA khi sản xuất, đóng chai và bán nước của họ.

Thật không dễ dàng cho người tiêu dùng để xác định nước máy, nước đóng chai hay nước thô là an toàn để uống bởi hầu hết các sản phẩm này nhìn tương tự, chưa kể có thể chứa các vi sinh vật có khả năng lây nhiễm.

Mặc dù đã có những trường hợp nước đóng chai dẫn đến bùng phát vi khuẩn gây bệnh, nhưng tỷ lệ nguồn nước uống bị ô nhiễm đã rất ít kể từ khi bắt đầu xử lý nước.

Nước thô là một hiện tượng khá mới và do đó, vẫn chưa có đủ nghiên cứu để xác định liệu nó có thể mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe lâu dài nào hay không.

Cho đến nay, nước thô là một tân binh gây tranh cãi cho thị trường nước uống. Theo NBC News, nước thô không chỉ là một mặt hàng đáng đặt vấn đề mà còn rất đắt đỏ, với một số bình thủy tinh 10 lít được bán với giá lên tới 60,99 USD ( khoảng 1,4 triệu VNĐ).

Cuối cùng, tùy thuộc vào một cá nhân để quyết định loại nước họ muốn uống. Nếu một người chọn uống nước thô, điều cần thiết là họ phải hiểu những nguy cơ tiềm ẩn mà loại nước này có thể mang đến, chẳng hạn như vi sinh vật truyền nhiễm.

Đối với những ai đang muốn tránh xa hóa chất các loại, điều quan trọng là phải chọn sản phẩm từ các công ty có uy tín. Có thể sử dụng nước thô trong thời gian ngắn, để xem liệu có tác dụng hay không, và có thể không gây ra bất kỳ tác hại nào. Sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu để xem xét những lợi ích sức khỏe của nước uống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan