Pha cà phê với chanh có tốt không?

Gần đây đang nổi lên một xu hướng mới tập trung vào những lợi ích sức khỏe tiềm năng của việc uống cà phê kết hợp với chanh. Nhiều người tin rằng công thức đồ uống này có thể đánh tan mỡ, giảm cân hiệu quả và cải thiện tình trạng tiêu chảy. Thực tế, cà phê và chanh đều là hai thành phần có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe đã được khoa học chứng minh, tuy nhiên liệu kết hợp chúng lại với nhau có tốt hay không?

1. Một thức uống với hai thành phần phổ biến

Hầu như, trong phòng bếp của mỗi gia đình đều có thể dễ dàng tìm thấy hai thành phần là cà phê và chanh. Điều này đã chứng tỏ được mức độ quan trọng của chúng như thế nào trong đời sống hàng ngày của con người.

Cà phê được chế biến từ việc ủ hạt cà phê rang, để cho ra một loại đồ uống có mức ưa chuộng và tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu cho biết, có khoảng 75% người Mỹ sử dụng cà phê vào mỗi ngày. Do cà phê có chứa caffeine, một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp cơ thể tỉnh táo và nâng cao tâm trạng cho người uống.

Trong khi đó, chanh là một loại trái cây thuộc chi Citrus. Đây là một loại quả có múi, vị chua, được sản xuất nhiều thứ ba trên thế giới, chỉ sau cam và quýt. Chanh vốn là một nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời cho cơ thể, ngoài ra nó cũng rất giàu chất chống oxy hóa, cùng một số hợp chất thực vật khác có lợi cho sức khỏe. Đó cũng là lý do tại sao nhiều người lại ưa chuộng sử dụng loại quả này đến vậy. Nó đã tồn tại và đi cùng cuộc sống của người dân trong nhiều thế kỷ qua với các đặc tính dược phẩm hữu ích.

Hiện nay, nhiều người đã pha chế theo công thức kết hợp giữa cà phê và chanh để sử dụng như thức uống hàng ngày: một cốc (240ml) cà phê pha với nước cốt của một quả chanh. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến trái chiều cho rằng đây là một sự kết hợp bất thường, có thể không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy thực hư của vấn đề này là gì?

Chanh cà phe
Nhiều người tin rằng uống chanh với cà phê có thể đánh tan mỡ, giảm cân hiệu quả và cải thiện tình trạng tiêu chảy

2. Cà phê và chanh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, cà phê và chanh đều mang lại nhiều lợi ích nhất định cho sức khỏe tổng thể của con người, chủ yếu là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong chúng. Đây là những phân tử có tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ các gốc tự do. Dưới đây là tổng quan về những lợi ích sức khỏe mà mỗi thành phần mang lại:

2.1 Lợi ích sức khỏe của cà phê

Trong hạt cà phê rang có chứa hơn 1000 hợp chất hoạt tính sinh học, tuy nhiên hợp chất chính có khả năng chống oxy hóa cao trong cà phê là caffeine và axit chlorogenic (CGA). Cả hai chất này đều bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt, gan, vú, nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràngung thư tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cà phê cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, bệnh AlzheimerParkinson, hoặc bệnh trầm cảm. Hơn nữa, hàm lượng caffeine có trong cà phê giúp tăng cường năng lượng của đồ uống, tác động tích cực đến hiệu suất hoạt động khi tập các bài luyện sức bền, đốt cháy lượng calo tiêu thụ, từ đó giảm cân hiệu quả.

2.2 Lợi ích sức khỏe của chanh

Chanh là một nguồn cung cấp vitamin Cflavonoid dồi dào, đây đều là những chất có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa cho cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, thực quản, ung thư vú hoặc tuyến tụy.Thêm vào đó, cả hai hợp chất đều có khả năng giúp chống lại các vấn đề về tim mạch, mặt khác vitamin C hỗ trợ và tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.Như vậy, có thể thấy cà phê và chanh đều mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau, nhất là bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh mãn tính hay ung thư. Tuy nhiên, việc pha trộn cả hai thành phần này với nhau chưa hẳn đã tạo thành một loại thức uống có tác dụng mạnh hơn.

Nước chanh
Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C và flavonoid dồi dào, đây đều là những chất có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa cho cơ thể

3. Những tuyên bố về lợi ích của việc uống cà phê với chanh

Dưới đây là bốn tuyên bố chính về lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê với chanh. Cụ thể là:

3.1 Tuyên bố thứ nhất: Đánh tan mỡ

Việc sử dụng chanh có thể giúp giảm mỡ, giảm cân hiệu quả; tuy nhiên thực tế cho thấy uống cà phê và chanh đều không thể đánh tan mỡ như bạn nghĩ. Cách duy nhất để loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể là tiêu thụ ít lượng calo hơn, hoặc cố gắng đốt cháy nhiều chất béo hơn. Như vậy, tuyên bố trên là sai.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể giảm cân nặng, do vậy nhiều người đã lựa chọn đồ uống này như một phương pháp giúp lấy lại vóc dáng. Lượng caffein có khả năng kích thích mô mỡ màu nâu (BAT), đây là một mô mỡ chuyển hóa hoạt động giảm theo tuổi tác và giúp chuyển hóa carbs, cũng như chất béo trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, lượng caffeine có trong một tách cà phê 8 ounce (tương đương 240 ml) tiêu chuẩn có thể tăng cường hoạt động của BAT, từ đó dẫn đến tăng tỷ lệ trao đổi chất, và giúp giảm cân hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc, hiệu quả giảm cân tiềm năng có thể bắt nguồn từ lượng caffeine trong cà phê, chứ không phải là hỗn hợp đồ uống cà phê và chanh.

3.2 Tuyên bố thứ hai: Giảm tình trạng đau đầu

Hiện nay, ngày càng nhiều những người dưới 50 tuổi mắc phải các chứng nhức đầu hoặc đau nửa đầu. Do đó, việc tìm ra các biện pháp điều trị thuận tiện ngay tại nhà đang được áp dụng nhiều. Tuy nhiên, có một số ý kiến trái chiều từ các nhà khoa học về vấn đề sử dụng cà phê để làm giảm tình trạng đau đầu.

Có giả thuyết cho rằng, caffeine trong cà phê có khả năng làm giảm cơn đau đầu bằng cách làm giảm lưu lượng máu về phía đầu, nhờ vào tác dụng làm co mạch của caffeine (nghĩa là làm co thắt các mạch máu). Ngoài ra, caffeine có thể khuếch đại cộng dụng của các loại thuốc điều trị đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến khác cho rằng, caffeine chính là tác nhân gây ra các cơn đau đầu trong một số trường hợp nhất định, khi kết hợp chúng với các thực phẩm hay đồ uống khác, chẳng hạn như chanh, socola hoặc rượu.

Do đó, nếu bạn uống cà phê với chanh và cảm thấy chứng đau đầu giảm nhẹ. Điều này là do caffeine có trong cà phê, chứ không phải đến từ sự kết hợp giữa cà phê và chanh.

3.3 Tuyên bố thứ ba: Giảm tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, một số người đã ăn cà phê xay với chanh thay vì uống nó. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể nào chứng minh cho việc sử dụng chanh để điều trị tiêu chảy và cà phê để kích thích đại tràng, làm tăng nhu cầu đi đại tiện của bạn.

Bên cạnh đó, khi bị tiêu chảy, cơ thể sẽ mất đi một lượng nước nhất định (tình trạng mất nước), trong khi cà phê có tác dụng lợi tiểu. Điều này có thể làm cho bệnh tiêu chảy trở nên xấu đi.

3.4 Tuyên bố thứ tư: Chăm sóc da

Các nhà nghiên cứu cho biết, hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong chanh và cà phê mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn. Nhưng, liệu rằng khi kết hợp sử dụng cả cà phê và chanh có thực sự tốt cho da.

Chăm sóc da khi mang thai
Một trong sô những tuyên bố về lợi ích của uống cà phê với chanh phải kể đến việc chăm sóc da

Trong cà phê có chứa CGA, được cho là có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và hydrat hóa trong da. Việc bổ sung hàm lượng CGA sẽ giúp giảm các tình trạng sạm da, tăng độ mịn, cũng như tăng cường hàng rào bảo vệ da.

Ngoài ra, chanh cung cấp nhiều lượng vitamin C, kích thích cơ thể sản sinh ra collagen, là một loại protein giúp duy trì độ khỏe mạnh và đàn hồi của da, đồng thời làm giảm các tổn thương ở da do tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy hỗn hợp cà phê và chanh sẽ mang lại lợi ích cho da, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng riêng biệt chúng với mục đích làm đẹp của mình.

4. Một số nhược điểm khi uống cà phê với chanh

Các nhược điểm của việc uống cà phê kết hợp với chanh xuất phát từ chính những hạn chế của hai thành phần này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những người thường xuyên uống cà phê có thể bị nghiện caffeine và mắc một số rối loạn lâm sàng. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ một lượng lớn caffein có thể làm rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ vào ban đêm, và buồn ngủ vào ban ngày. Ngoài ra, nó cũng làm tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ.

Đối với chanh, một số người có thể bị dị ứng với hạt, nước ép hoặc vỏ của loại trái cây này. Tuy nhiên, trường hợp này là rất hiếm xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan