Protein dạng thanh có tốt cho bạn không?

Protein dạng thanh là loại sản phẩm mới, khá tiện lợi cho cuộc sống hiện đại bận rộn ngày nay. Tuy nhiên, vì nó là sản phẩm mới và cung cấp chủ yếu một trong ba thành phần dinh dưỡng chính của con người nên vẫn có nhiều ý kiến thắc mắc không biết protein dạng thanh có tốt cho sức khỏe?

1. Protein dạng thanh là gì?

Protein dạng thanh là một loại thức ăn nhẹ (snack food) được thiết kế sao cho có thể cung cấp protein một cách tiện lợi nhất. Nó rất được ưa chuộng khi ra đời, bởi với nhiều người, nó quá tiện, quá dễ dàng khi cần cung cấp protein cho cơ thể trong một cuộc sống bận rộn, thiếu thời gian như hiện nay. Trên thị trường có khá nhiều loại protein dạng thanh khác nhau, và tất nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau, người tiêu dùng nên lưu ý kỹ điều này.

2. Dinh dưỡng của protein dạng thanh

Thành phần dinh dưỡng của protein dạng thanh rất khác nhau giữa các nhà sản xuất khác nhau, thậm chí là giữa các hương vị khác nhau của cùng một nhà sản xuất. Điều này chủ yếu là do sự khác nhau về nguyên liệu tạo ra sản phẩm. Nhiều loại protein dạng thanh được làm nên từ các thành phần như quả chà là, hoa quả sấy khô, các loại hạt và mầm, ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, diêm mạch,...),...

protein dạng thanh
Protein dạng thanh được làm từ nhiều loại hạt và hoa quả sấy khô

Trung bình mỗi sản phẩm protein dạng thanh chứa 5 - 10 gram chất béo, 25 - 35 gram carbohydrate, và 5 - 10 gram chất xơ. Bên cạnh protein và carbohydrate, nhiều loại protein dạng thanh còn chứa các yếu tố cần thiết khác như calci, vitamin B, kali, sắt,... Cần lưu ý rằng một số loại protein dạng thanh không công bố rõ ràng thành phần của nó trên bao bì, và nhiều loại protein dạng thanh có thể chứa hàm lượng cao đường bổ sung và sử dụng các chất tạo ngọt không tốt cho sức khỏe như siro ngô hàm lượng cao fructose, sẽ khiến chế độ ăn dư thừa fructose, đồng nghĩa làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan, béo phì, đái tháo đường,... nếu tiêu thụ số lượng lớn.

Thông thường đa số các loại protein dạng thanh cung cấp từ 150 tới 400 calo và 10 - 20 gram protein, cá biệt một số loại có thể cung cấp tới gần 30 gram protein cho mỗi khẩu phần.

Nguồn protein của mỗi loại protein dạng thanh cũng khác nhau. Một số loại dùng bột sữa chua, sữa tươi hoặc protein từ sữa như casein và whey, trong khi một số loại khác sử dụng nguồn thực vật như đậu nành, đậu hà lan, hoặc gạo nâu. Một số có chứa lòng trắng trứng, hoặc các loại hạt và mầm. Đặc biệt hơn, một số protein dạng thanh sử dụng các nguồn protein tinh chế như whey hoặc protein đậu nành phân lập thay vì sử dụng các lựa chọn thô hoặc ít tinh chế hơn.

3. Những lợi ích của protein dạng thanh

3.1. Nguồn dưỡng chất tiện lợi

Protein dạng thanh là một cách đơn giản, dễ dàng sử dụng bất kỳ thời điểm nào cơ thể thấy đói tại bất kỳ nơi nào. Chúng nhỏ gọn, ăn liền, hương vị đa dạng, và với loại chứa một lượng protein hợp lý, thành phần nguyên liệu đảm bảo sẽ là một lựa chọn rất thực tiễn cho cuộc sống bận rộn.

Protein dạng thanh
Protein dạng thanh có rất nhiều hương vị khác nhau

Thành phần protein và carbohydrate của protein dạng thanh khiến nó rất có ích khi được sử dụng tại thời điểm trước hoặc sau khi luyện tập nhằm bổ sung năng lượng để tập luyện hoặc hỗ trợ phục hồi cơ sau khi đã tập xong.

Một số loại protein dạng thanh chứa lượng chất xơ tương đối, rất có ích đối với hệ tiêu hóa của con người. Và nhiều loại giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất quan trọng, như calci, sắt, magnesium, kali, phospho, vitamin E, các vitamin nhóm B,...

3.2. Hỗ trợ giảm cân

Nhiều người hy vọng protein dạng thanh có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Một số nghiên cứu cũng đã cho biết chế độ ăn giàu protein có thể hỗ trợ giảm cân lành mạnh tốt hơn so với chế độ ăn với lượng protein tiêu chuẩn, nhờ vào khả năng duy trì cảm giác no của cơ thể của protein, từ đó giảm cảm giác thèm ăn, tránh được ăn quá nhiều. Nếu muốn sử dụng protein dạng thanh trong quá trình giảm cân, hãy nhớ vẫn cần duy trì một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh và duy trì tập luyện thể dục thể thao.

3.3. Hỗ trợ tăng cân

Nếu là người có ý định tăng cân, những loại protein dạng thanh cao năng lượng có thể giúp ích, tuy nhiên nên chọn những loại có thành phần lành mạnh thay vì những loại chứa nhiều đường và các chất hóa học bổ sung.

3.4. Sử dụng thay thế bữa ăn

Protein dạng thanh thường được coi là một cách để thay thế cho bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng. Tuy ở một số mặt nào đó, protein dạng thanh cũng có thể giúp thay thế cho bữa ăn truyền thống trong những trường hợp cần thiết, tuy nhiên không bao giờ nó có thể thay thế được một bữa ăn hoàn chỉnh, và để tốt cho sức khỏe, không nên lạm dụng sự tiện lợi của protein dạng thanh để thay thế các bữa ăn.

ăn sáng  bữa ăn
Protein dạng thanh không thể thay thế một bữa ăn hoàn chỉnh

3.5. Hỗ trợ tăng khối cơ

Những người đang muốn tăng khối cơ có thể hy vọng sử dụng protein dạng thanh sẽ hỗ trợ đạt được mục đích, bởi muốn tăng khối cơ thì việc bổ sung protein cho cơ thể là điều không thể thiếu.

4. Những hạn chế và chú ý đối với protein dạng thanh

Ngày nay có rất nhiều loại protein dạng thanh khác nhau, khiến sự lựa chọn gặp nhiều khó khăn. Một số loại chứa nhiều đường bổ sung hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo, và hiển nhiên chúng không hề tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, thành phần chất béo trong protein dạng thanh đôi khi không phải của các loại hạt và mầm, mà lại là của các loại dầu tinh chế có hại cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng trong protein dạng thanh không cân bằng, và không toàn diện, do đó không thể lạm dụng nó thay thế cho các bữa ăn truyền thống. Bên cạnh đó với đa số mọi người, nếu tiêu thụ nhiều protein dạng thanh sẽ dẫn tới dư thừa năng lượng và thu nhận quá nhiều protein, là những yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe.

Giá của các loại protein dạng thanh cũng rất khác nhau, tùy thuộc vào nhà sản xuất cũng như chủng loại, tuy nhiên không phải lúc nào giá cả cũng đi đôi với chất lượng. Do đó hãy kiểm tra kĩ thành phần của từng loại protein dạng thanh nhằm tìm ra loại thích hợp nhất. Tốt nhất hãy chọn những loại có thành phần bắt nguồn từ các thực phẩm thô, ít chế biến, ít hoặc không bổ sung đường cũng như các chất tạo ngọt nhân tạo.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan