Rau nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Cha mẹ nào cũng đều mong muốn con mình lớn lên bằng một chế độ ăn uống lành mạnh - và thật khó để nghĩ ra một loại thực phẩm lành mạnh hơn rau để bổ sung vào bữa ăn cho trẻ. Bởi rau, chứa đầy đủ carbs phức tạp, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa... Nhưng bạn luôn đặt câu hỏi rằng: Bạn có thực sự thể khiến trẻ thích ăn rau không? Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được những món rau mà trẻ yêu thích.

1. Rau củ tốt nhất cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ mới bắt đầu bước vào giai đoạn ăn bổ sung (khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn), thì bé ăn rau gì thì tốt. Bạn có thể thử áp dụng với các loại rau củ sau:

Cà rốt

Rau tốt cho trẻ ăn dặm. Cà rốt, một loại thực phẩm chủ yếu dành cho trẻ. Sau khi cà rốt được nấu chín, sẽ đem cà rốt đi xay nhuyễn tạo thành hỗn hợp đẹp mắt và có hương vị không quá gắt cho khẩu vị nhạy cảm của trẻ.

Thêm vào đó, thành phần của cà rốt có chứa nhiều chất xơ để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, cũng như beta carotene, chuyển hóa thành vitamin A để tăng cường thị lực và chức năng miễn dịch của cơ thể.

Rau bina

Rau tốt cho trẻ sơ sinh. Ngoài thành phần dinh dưỡng đa dạng thì lá của rau bina rất giàu chất sắt - chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh đặc biệt cần để cung cấp năng lượng và phát triển.

Rau bina nấu chín, xay nhuyễn tốt nhất cho trẻ nhỏ. Bạn có thể hêm một chút muối để tăng hương vị.

Quả bí ngô

Bí ngô có thể khiến bạn nhớ đến thời tiết lạnh và lá rụng, nhưng với loại đóng hộp, trẻ có thể thưởng thức những quả bầu bất cứ lúc nào trong năm. Kết cấu mịn của bí ngô xay nhuyễn được xem như một trong những thực phẩm đầu tiên lý tưởng cho trẻ, đồng thời món ăn này có hàm lượng vitamin A phong phú.

Bơ có chứa thành phần acid béo không bão hoà đơn vô cùng đặc biệt. Những chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng có trong thành phần của quả bơ có thể giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của em bé, cũng như tăng cường hấp thu các vitamin hòa tan trong chất béo vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Hơn nữa, trong một khẩu phần bơ thường có chứa hàm lượng lớn chất xơ và folate.

Khoai lang

Khoai lang sau khi nấu chín được nghiền nát không chỉ giúp con bạn có khẩu phần ăn dễ dàng mà chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng nữa. Tương tự như cà rốt và bí đỏ, khoai lang chứa nhiều vitamin A hỗ trợ hệ miễn dịch và thị lực, cùng với nhiều chất xơ, mangan, vitamin B6 và vitamin C.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan mềm có thể không được chọn lựa món ăn khoái khẩu đối với người lớn, nhưng đậu Hà Lan có thể được xem như một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ. Những quả bóng màu xanh lá cây nhỏ này là một trong những loại rau có hàm lượng protein cao nhất, với 4 gam cho mỗi khẩu phần.

Chế biến đậu Hà Lan chỉ cần chỉ hấp đậu Hà Lan đông lạnh và trộn cho đến khi nhuyễn. Bạn thậm chí có thể thêm một chút sữa mẹ để tạo cho hỗn hợp đậu Hà Lan có độ sệt hơn.

Đậu Hà Lan
Đậu Hà Lan là loại rau tốt cho trẻ sơ sinh

Bông cải xanh

Với các hợp chất chống ung thư và các vi chất dinh dưỡng phong phú, bông cải xanh được biết đến như một loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

Hãy cho bé sử dụng loại siêu thực phẩm họ cải này bằng cách tự cho bé ăn bông cải xanh hấp hoặc nướng, hoặc thêm bông cải xanh vào các món mì các loại, khoai tây nướng phô mai hoặc có thể sử súp khoai tây để nguội bằng nhiệt độ phòng.

Quả bí ngòi

Khi những tháng hè đến, hãy tận dụng một vụ bí xanh bội thu bằng cách cho bé ăn một ít. Bí xanh và vàng thu hoạch ở mùa hè cung cấp hương vị nhẹ nhàng và các chất dinh dưỡng như: Mangan, kali và vitamin A.

Bạn hãy cho bé ăn sử dụng bí xanh được chế biến dưới dạng đã nấu chín, có nhiều hạt với nước sốt cà chua hoặc cắt lát mỏng và áp chảo với một chút dầu ô liu.

Cà chua

Có thể qua một thời gian làm quen trẻ có thể sử dụng hất tất các loại thực phẩm làm từ cà chua như pizza và mì Ý với marinara. Bây giờ, bạn có thể sử dụng cà chua tươi để chế biến món ăn cho trẻ.

Hàm lượng nước dồi dào để hydrat hóa cộng với vitamin C và A làm tăng giá trị của cà chua như một loại rau đầu tiên tốt cho sức khỏe.

Hành

Do vị hăng của hành gây nên , bạn có thể tránh cho trẻ ăn hành. Nhưng những hợp chất allium thơm chứa trong hành có thể được xem như một cách tuyệt vời để thêm hương vị vào chế độ ăn của trẻ mà không có natri. Bạn hãy thử nấu hành tây trong thịt hầm hoặc trộn với các loại rau khác.

Bạn có thể giúp trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm bằng cách cho trẻ nhiều cơ hội tự lựa chọn loại rau mà trẻ yêu thích. Bạn có thể kết hợp bốn loại rau có kích thước vừa ăn, dễ cầm nắm này trong chế độ ăn dặm do trẻ chỉ huy (BLW).

Ớt chuông

Ớt chuông chứa nhiều vitamin C hơn cam! Vitamin C khá quan trọng và vai trò của nó không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa chống viêm.

Giúp nâng cao sức khỏe của trẻ bằng cách bạn sẽ để trẻ tự ăn ớt chuông thái hạt lựu. Nếu hương vị của ớt gây phản ứng tiêu cực với trẻ, bạn hãy thử kết hợp với pho mát.

Dưa leo

Không có gì sảng khoái bằng một quả dưa chuột giòn, mát. Cảm giác mát lạnh của những loại rau này có thể đặc biệt nhẹ nhàng đối với nướu của trẻ đang mọc răng. Để giảm nguy cơ có thể trẻ bị mắc nghẹn, bạn hãy gọt vỏ dưa chuột và thái chúng thành từng miếng nhỏ như một phần của chế độ ăn dặm do trẻ chỉ huy.

Các rau tốt cho trẻ ăn dặm trong đó có dưa leo
Các rau tốt cho trẻ ăn dặm trong đó có dưa leo

2. Cách xử trí với mối liên quan chế độ ăn của trẻ và rau quả có nhiều nitrat

Đối với trẻ nhỏ, có một số lo ngại về an toàn đối với nitrat - hợp chất mà một số loại rau hấp thụ từ đất.

Khi trẻ tiêu thụ quá nhiều hợp chất nitrat có trong rau quả, có thể dẫn đến một tình trạng methemoglobin huyết. Trẻ sơ sinh có dấu hiệu hấp thụ quá nhiều hợp chất nitrat có thể phát triển màu xanh lam trên bàn tay, bàn chân và miệng, có thể bị mệt và khó thở.

Nếu em bé của bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này - đặc biệt khó thở - thì bạn hãy đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức.

Các loại rau củ như củ cải đường, cà rốt và các loại rau lá xanh (đặc biệt là rau bina) chứa hàm lượng nitrat tương đối cao. Nhưng điều này không có nghĩa bạn không nên cho trẻ ăn những loại rau lành mạnh này khi trẻ bắt đầu ăn dặm.

Các loại rau khác cần tránh

  • Cà rốt bao tử. Cà rốt bao tử không phải lựa chọn tốt cho trẻ sơ sinh. Kích thước và độ cứng của chúng khiến chúng trở thành mối nguy hiểm nghẹt thở.
  • Cần tây sống. Các sợi dài của rau cần tây sống có thể dễ dàng gây ra tình trạng mắc kẹt trong cổ họng trẻ. Nếu bạn chọn cho bé ăn cần tây, bạn hãy đảm bảo nó đã được nấu chín kỹ và cắt thành những miếng nhỏ.
  • Ngô. Bắp kem hoặc ngô xay nhuyễn đều tốt cho trẻ sơ sinh, nhưng tránh cho trẻ ăn những hạt nhỏ và dai.

3. Khi nào nói chuyện với bác sĩ nhi khoa

Với tất cả các nhóm thực phẩm, bạn có thể gặp khó khăn khi cho trẻ làm quen với thế giới rau củ rộng lớn và đầy màu sắc. Mặc dù dị ứng với rau có thể rất hiếm khi xảy ra và không có loại rau nào nằm trong số tám chất gây dị ứng thực phẩm , nhưng trẻ luôn có khả năng bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào.

Nếu trẻ có các triệu chứng như: Nôn mửa, tiêu chảy, thở khò khè, nổi mề đay hoặc phát ban sau khi ăn một loại rau cụ thể, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về khả năng bị dị ứng hoặc sự nhạy cảm của trẻ với thực phẩm.

Trái ngược với định kiến, để con bạn ăn rau của chúng không nhất thiết phải như một trận chiến ý chí hoành tráng. Bằng cách giới thiệu cho trẻ lựa chọn nhiều loại rau và chế phẩm từ khi trẻ còn nhỏ, bạn sẽ giúp cho con mình cơ hội tốt để phát triển khẩu vị yêu thích của trẻ.

Ngay cả khi trẻ của bạn không thích cải bó xôi hoặc quay ngoắt với củ cải, bạn có thể trẻ nên ăn rau nào?. Bạn càng cho trẻ tiếp xúc nhiều với các loại thức ăn, thì trẻ càng có xu hướng chấp nhận (và thậm chí thích thú) với thức ăn đó.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan