Sử dụng bơ đậu phộng để giảm cân: Tốt hay xấu?

Bơ đậu phộng loại bơ ngon và đa năng. Nó giàu chất dinh dưỡng và hợp với cả thức ăn mặn và ngọt. Trong khi một số người cho rằng hàm lượng calo và chất béo cao có thể dẫn đến tăng cân, những người khác nói rằng liều lượng protein cao của bơ đậu phộng có thể giúp kiểm soát cân nặng. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về thực phẩm này.

1. Thành phần dinh dưỡng của bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, chất xơ và nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Những chất dinh dưỡng trong bơ đậu phộng có thể hỗ trợ giảm cân, vì chế độ ăn uống tốt nhất bao gồm: Nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu ăn kiêng của bạn.

Một khẩu phần khoảng 32 gam bơ đậu phộng cung cấp: Calo: 188 kcal; Chất béo: 16 gam; Chất béo bão hòa: 3 gam; Carb: 7 gam; Chất xơ: 3 gam; Chất đạm: 8 gam; Mangan: 29% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI); Magie: 13% RDI; Phốt pho: 10% RDI; Kali: 7% RDI, Vitamin E: 10% RDI; Vitamin B3 (niacin): 22% RDI; Vitamin B6: 7% RDI; Vitamin B9 (folate): 7% RDI.

Đáng chú ý, phần lớn lượng calo của bơ đậu phộng bao gồm chất béo không bão hòa. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn bằng chất béo không bão hòa có thể làm giảm mức cholesterol của bạn và nguy cơ bệnh tim tổng thể.

Một khẩu phần ăn có chứa bơ đậu phộng cung cấp khoảng 10% nhu cầu khuyến nghị về chất xơ hàng ngày của bạn.

2. Lợi ích của bơ đậu phộng

2.1. Bơ đậu phộng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn

Ăn bơ đậu phộng có giảm cân bởi do trong thành phần của bơ đậu phộng có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn. Trong một nghiên cứu được thực hiện tối đa ba bữa ăn của 15 phụ nữ mắc bệnh béo phì, những người thêm 42,5 gam (khoảng 3 muỗng canh) bơ đậu phộng vào bữa sáng của họ. Và nhờ đó họ cảm thấy no hơn và ít muốn ăn nhiều hơn so với nhóm đối chứng. Hay nghiên cứu bổ sung về vai trò cụ thể của bơ đậu phộng trong việc ức chế sự thèm ăn còn hạn chế.

Trong một số nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ đậu phộng và các loại hạt đều có khả năng tăng cường sự trao đổi chất theo cách hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

2.2. Protein trong bơ đậu phộng giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm chất béo

Khoảng 17% lượng calo trong bơ đậu phộng đến từ protein - một khẩu phần 2 muỗng canh (32 gam) cung cấp khoảng 8 gam.

Bơ đậu phộng
Protein trong bơ đậu phộng có thể làm tăng cảm giác no của người dùng

Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ đủ protein có thể làm tăng cảm giác no, có khả năng làm giảm ham muốn ăn tiếp của bạn. Đổi lại, điều này có thể giúp bạn thúc đẩy giảm cân hiệu quả hơn. Hơn nữa, ăn đủ protein cũng rất quan trọng trong việc duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân, vì cơ rất quan trọng để duy trì sức mạnh của bạn. Quá trình trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại nếu bạn mất quá nhiều cơ, khiến việc tiếp tục giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Các loại thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như: Bơ đậu phộng...Nên sử dụng các loại thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn giảm calo có thể thúc đẩy giảm mỡ nhiều hơn so với cùng một chế độ ăn uống mà không có đủ protein.

2.3. Bơ đậu phộng có thể hỗ trợ duy trì cân nặng

Ăn đậu phộng có giảm cân hay không? Mặc dù đậu phộng thuộc thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo nhưng chúng không liên quan đến việc tăng cân như bạn mong đợi.

Trên thực tế, hầu hết các nghiên cứu hiện có chỉ ra rằng chế độ ăn giàu đậu phộng và các loại hạt có thể hỗ trợ duy trì cân nặng hiệu quả hơn những chế độ ăn kiêng loại bỏ bơ đậu phộng ra khỏi khẩu phần. Hơn nữa, những người thường xuyên ăn đậu phộng và bơ đậu phộng có xu hướng có chỉ số BMI thấp hơn những người không ăn. Tuy nhiên, lý do chính xác tại sao đậu phộng hỗ trợ duy trì cân nặng là không rõ ràng.

Bởi vì hàm lượng calo từ các loại hạt cung cấp cho cơ thể có thể không được hấp thụ hoàn toàn, chúng có thể không dẫn đến tình trạng dư thừa calo cung cấp cho cơ thể mà ngược lại sẽ gây tăng cân.

Cuối cùng, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về vai trò của đậu phộng và bơ đậu phộng trong việc quản lý cân nặng.

2.4. Bơ đậu phộng có lượng calo khá tập trung

Một trong những lý do chính mà những người ăn kiêng tránh bơ đậu phộng bởi hàm lượng calo và chất béo trong loại thực phẩm này khá cao. Bơ đậu phộng đóng gói một lượng calo, cung cấp gần 200 calo cho mỗi khẩu phần 2 muỗng canh (32 gam). Hơn nữa, hơn 75% lượng calo đó đến từ chất béo.

Khi bạn sử dụng quá nhiều calo hơn mức sử dụng để đốt cháy các hoạt động hàng ngày của cơ thể, thì tình trạng tăng cân có thể xảy ra. Đây là lý do tại sao mà việc kiểm soát lượng calo được coi như một trong những nền tảng của hầu hết mọi chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc nhiều hơn lượng calo đơn thuần khi quyết định loại thực phẩm nào nên đưa vào chế độ ăn uống của mình. Bơ đậu phộng cũng cung cấp protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa - tất cả đều giúp tăng cường sức khỏe. Vì bơ đậu phộng cung cấp hàm lượng calo chất lượng cao, đồng thời khá giàu chất dinh dưỡng, 200 calo bơ đậu phộng sẽ có tác động tích cực hơn đến sức khỏe so với 200 calo của thực phẩm ăn kiêng đã qua chế biến.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn tất cả bơ đậu phộng mà bạn muốn. Nếu bạn bắt đầu ăn bơ đậu phộng quá nhiều mà không tính đến lượng calo bổ sung, bạn có thể cản trở nỗ lực giảm cân của mình. Như với bất kỳ thực phẩm nào khác, điều độ là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả nhất.

Bạn có thể ăn bơ đậu phộng thuần chay cùng với các thực phẩm bổ dưỡng khác với chế độ ăn lành mạnh, miễn là bạn không vượt quá nhu cầu calo của mình.

Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng có hàm lượng calo và chất béo khá cao

3. Cách sử dụng bơ đậu phộng lành mạnh

Bơ đậu phộng có thể được kết hợp sử dụng vào một chế độ ăn lành mạnh để hỗ trợ thúc đẩy quá trình giảm cân. Không phải tất cả các loại bơ đậu phộng đều được tạo ra có đặc tính giống nhau. Mặc dù bơ đậu phộng ở dạng tự nhiên nhất rất tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều dạng chế biến thương mại chứa đầy chất phụ gia, chẳng hạn như đường và dầu hydro hóa - có thể chứa chất béo chuyển hóa.

Khi lựa chọn bơ đậu phộng, hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo rằng nó không chứa các thành phần bổ sung. Thứ duy nhất mà bơ đậu phộng bao gồm chính là đậu phộng. Muối cũng có thể được bổ sung vào bơ đậu phộng một cách an toàn để tăng thêm hương vị.

Thông thường, dầu trong bơ đậu phộng tự nhiên - loại không có chất phụ gia - có thể tách ra, nổi lên trên cùng của lọ, nhưng điều này không đáng lo ngại. Sau khi mở lọ, chỉ cần trộn nó. Sau đó, có thể cho hỗn hợp này vào tủ lạnh để không bị tách ra nữa.

Cách sử dụng lành mạnh bơ đậu phộng vào chế độ ăn của bạn:

  • Nếu bạn muốn giảm cân mà không cần từ bỏ bơ đậu phộng, thì bạn có thể: đo kích thước khẩu phần giúp bạn theo dõi lượng bơ đậu phộng mà bạn đang tiêu thụ. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng mình đang bám sát các mục tiêu về calo hoặc dinh dưỡng đa lượng. Hoặc bạn cũng có thể phải cắt bỏ một loại thực phẩm khác để duy trì các thông số của kế hoạch ăn kiêng của bạn.

Ví dụ: bạn có thể lựa chọn thay thế bơ đậu phộng bằng một loại thực phẩm ít dinh dưỡng hơn phết lên bánh mì nướng, chẳng hạn như thạch hoặc bơ. Hoặc, thay vì ngâm đường cho các lát trái cây của bạn, hãy thử dùng bơ đậu phộng.

  • Các cách khác để ăn bơ đậu phộng bao gồm: Rải bơ đậu phộng lên bánh gạo hoặc bánh quy giòn, sử dụng bơ đậu phộng cùng với bỏng ngô, Dùng bơ đậu phộng để ngâm với cần tây hoặc cà rốt, Khuấy bơ đậu phộng vào sữa chua hoặc bột yến mạch.

Hãy nhớ rằng, một mình bơ đậu phộng sẽ không giúp quá trình giảm cân của bạn trở nên hiệu quả. Việc quản lý cân nặng rất phức tạp và đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều. Bạn sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để đạt được hiệu quả.

Mặc dù đây được coi như thực phẩm khá bổ dưỡng nhưng bơ đậu phộng đôi khi bị tránh do hàm lượng chất béo và calo cao. Tuy nhiên, bơ đậu phộng lại có thể hỗ trợ để thúc đẩy duy trì cân nặng, no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Trong khi lượng calo của nó chủ yếu đến từ chất béo, chất béo của nó có lợi cho sức khỏe. Nó cũng chứa đầy các chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mặc dù bơ đậu phộng chắc chắn có một vị trí khá quan trọng trong chế độ ăn giảm cân lành mạnh, nhưng bạn có thể cần theo dõi lượng calo và các chất dinh dưỡng đa lượng để luôn đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu sức khỏe của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan