Trẻ em ăn nhiều trứng gà có tốt không?

Trứng thuộc nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt đạm có giá trị sinh học cao, đồng thời thành phần dinh dưỡng của trứng rất dễ hấp thu, chẳng hạn như đạm của trưng có tỷ lệ hấp thu 100%, con số này tương đương với đạm có trong sữa.

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng

Thành phần dinh dưỡng của trứng đặc biệt trứng gà với 13 loại vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau trong mỗi khẩu phần. Và chỉ với 310 kilojoules (hoặc 74 calo), trong mỗi quả trứng, chúng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn.

Trứng chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của trẻ em và là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà phụ nữ có thể tiêu thụ trong thai kỳ.

Chúng là nguồn protein hoàn hảo vì chúng chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cần thiết để đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn. Thêm vào đó, chúng là một nguồn tự nhiên của các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm axit béo omega-3, vitamin A, D, E và B12, chất chống oxy hóa và choline.

2. Khi nào cho trẻ ăn trứng?

Cha mẹ nào cũng muốn đảm bảo con mình sẽ phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc. Nhưng việc làm cha mẹ có thể quá sức với những lời khuyên trái ngược nhau về điều gì tốt và không tốt cho trẻ em.

Có rất nhiều lầm tưởng và hiểu lầm về việc trẻ ăn trứng có tốt không, hoặc có thể trẻ em ăn nhiều trứng gà có tốt không và cha mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn toàn bộ trứng ở độ tuổi nào.

Trứng nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Chúng không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn cung cấp một nguồn protein, choline và các axit béo thiết yếu. Bạn nên đưa cả quả trứng vào chế độ ăn của trẻ trong năm đầu tiên của cuộc đời - khoảng sáu tháng tuổi, nhưng không phải trước bốn tháng.

Những hướng dẫn này giống nhau đối với tất cả trẻ em, ngay cả những trẻ có nguy cơ cao bị dị ứng thực phẩm vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho trẻ ăn trứng trong năm đầu tiên sẽ giúp trẻ phát triển khả năng chịu đựng với trứng.

Trẻ ăn nhiều trứng
Bạn nên bổ sung trứng vào thực đơn của trẻ 6 tháng tuổi trở lên

3. Lợi ích của trứng trong chế độ ăn của trẻ

Chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm 11 loại vitamin và khoáng chất khác nhau, trứng cung cấp nhiều nhu cầu dinh dưỡng của con bạn. Kết hợp điều đó với thực tế là chúng có giá cả phải chăng và dễ chuẩn bị và bạn đã có lựa chọn bữa ăn hoàn hảo cho các bậc cha mẹ bận rộn.

Trứng chứa choline - một chất dinh dưỡng góp phần vào sự phát triển não bộ khỏe mạnh, trong số những thứ khác. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai và cho con bú ăn trứng có nhiều khả năng đáp ứng nhu cầu choline hơn.

Trứng là một nguồn tuyệt vời của sắt, protein, axit béo thiết yếu và vitamin A, D, E và B12. Ăn như một bữa sáng giàu protein, chúng có thể thúc đẩy mức độ no của trẻ và giảm cảm giác đói trong suốt một ngày học bận rộn (do đó giảm nhu cầu ăn vặt của trẻ với các loại thực phẩm không lành mạnh, nhiều đường, nhiều chất béo).

Có nhiều protein, trứng sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc khuyến nghị 14 gam protein mỗi ngày cho trẻ từ 1 - 3 tuổi và 20 gam mỗi ngày cho trẻ 4 - 8 tuổi. Một quả trứng chứa khoảng 6 gam protein, cung cấp gần một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày cho trẻ mới biết đi và gần một phần ba lượng khuyến nghị hàng ngày cho trẻ lớn hơn.

4. Dị ứng trứng ở trẻ em

Dị ứng trứng không phải hiếm gặp ở trẻ em, nó ảnh hưởng đến 9% trẻ em dưới 4 tuổi. Nhiều trẻ em bị dị ứng trứng bị dị ứng với trứng sống nhưng có thể chịu được trứng nướng hoặc nấu chín, và hầu hết sẽ bùng phát dị ứng khi lên 4 tuổi.

Để tránh bất kỳ biến chứng nào, bạn có thể thử đưa trứng nấu chín vào chế độ ăn của trẻ từ từ để theo dõi các phản ứng tiềm ẩn và nên được thực hiện với sự tư vấn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.

Các triệu chứng dị ứng trứng có thể xuất hiện bao gồm:

  • Da - phát ban, chàm, sưng tấy hoặc đỏ bừng.
  • Tiêu hóa - buồn nôn, có thể nôn hoặc tiêu chảy.
  • Hô hấp - chảy nước mũi, thở khò khè hoặc khó thở.

5. Hàm lượng trứng nên được sử dụng cho trẻ em là bao nhiêu?

Trứng mặc dù rất tốt cho trẻ nhưng không phải trẻ ăn nhiều trứng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bởi vì trứng tuy có nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng chất béo trong trứng khá cao, chính vì thế có thể làm cho bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu, và thậm chí có thể gây rối loạn tiêu hoá.

Khi lựa chọn cho trẻ ăn trứng thì tuỳ thuộc vào nhóm tuổi của trẻ sẽ có số lượng trứng được sử dụng khác nhau:

  • Đối với trẻ từ 6 đến 7 tháng tuổi, nên cho trẻ ăn khoảng 1⁄2 lòng trứng gà mỗi bữa, và có thể cho trẻ ăn từ 2 đến 3 lần mỗi tuần
  • Đối với trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi, nên cho trẻ ăn khoảng 1 lòng trứng gà mỗi bữa, và có thể cho trẻ ăn từ 3 đến 4 lần mỗi tuần
  • Đối với trẻ từ 1 đến 2 tuổi, nên cho trẻ ăn cả lòng trắng và lòng đỏ trứng gà mỗi bữa, và có thể cho trẻ ăn từ 3 đến 4 quả mỗi tuần
  • Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên ,nếu bé thích ăn trứng thì có thể cho ăn một quả mỗi ngày.
Trẻ ăn nhiều trứng bị đầy bụng
Trẻ ăn quá nhiều trứng có thể gây đầy bụng, khó tiêu hoặc rối loạn tiêu hóa

6. Cách chế biến trứng tốt nhất cho trẻ

Bên cạnh những thành phần dinh dưỡng tốt nhất từ trứng thì để hấp thu được còn phụ thuộc vào cách chế biến loại thực phẩm này. Bạn không nên sử dụng trứng gà sống hoặc hòa tan trứng sống vào cháo nóng của trẻ. Cách tốt nhất để chế biến trứng cho trẻ ăn là nên luộc hoặc nấu chín để phòng tránh nhiễm khuẩn. Hơn nữa, các loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm được chứa trong đường sinh dục của gà nên cả trong và ngoài của trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn gây bệnh cho trẻ, đặc biệt là vi khuẩn salmonella. Vi khuẩn này gây ra yếu tố ngộ độc thực phẩm nếu trong quá trình chế biến thực hiện sai cách làm. Ngoài ra, lòng trắng còn có một số chất chống lại vitamin H - biotin , gây cản trở hấp thu các chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin H. Vitamin H thuộc nhóm vitamin không thể thiếu trong quá trình sử dụng protein và đường bột, đồng thời nó cũng cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể trẻ. Vì vậy, việc ăn trứng sống hoặc trứng trần mới chín tái đều có nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Thực hiện chế biến trứng gà bằng cách phối hợp với dầu hoặc mỡ tạo thành món trứng gà rán hoặc trứng gà ốp trên lửa to có thể khiến cho bên ngoài chay mà bên trong vẫn chưa chín hoàn toàn. Khi đó, lòng trắng trứng bị cháy sẽ khó hấp thu, đồng thời gây ảnh hưởng và tiêu huỷ các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2, còn đối với lòng đỏ trứng gà chưa được tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy khi thực hiện phương pháp chế biến này, trứng cần được rán hoặc ốp với ngọn lửa nhỏ, thời gian dài hơn để lòng đỏ trứng có thể chín hoàn toàn.

Nếu ăn trứng gà sống thì tỷ lệ hấp thu và tiêu hoá có thể chỉ đạt được 40%, tuy nhiên trứng luộc thì có khả năng hấp thu tới 100%, trứng rán chín tới tỷ lệ hấp thu 98,5%, trứng rán chín già chỉ hấp thu được 81%, ...

Cách thực hiện luộc trứng đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm: Cho trứng vào cùng với nước lã rồi cho vào nồi đun sôi dần. Khi nước sôi thì cho nhỏ lửa đung khoảng 2 phút sau đó tắt bếp. Tuy nhiên, sau khi nấu xong vẫn để trứng ngâm trong nước nóng khoảng 5 phút. Như vậy trứng vừa chín tới, lòng đỏ không chín quá kỹ, dễ hấp thu hơn. Trong khi luộc trứng bạn có thể thêm một chút muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

Hơn nữa, bạn cần lưu ý trứng gà vừa lấy ra trong tủ lạnh không nên luộc ngay cũng không nên ngâm vào trong nước nóng hoặc luộc bằng lửa quá to, vì có thể những điều này sẽ làm cho trứng bị vỡ.

Chế biến trứng cho trẻ em tuỳ theo tháng tuổi

  • Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi: Nên cho trẻ ăn trứng với bột. Cách nấu bột trứng: Nấu chín bột sau đó mới cho trứng vào. Khi bột chín, đạp lòng đỏ trứng gà cùng với rau băm nhỏ, rồi đánh đều trứng và rau. Khi bột sôi thì cho hỗn hợp trứng và rau vào bột đồng thời quấy nhanh tay và đều, bột sôi lên là được. Chú ý không nên đun bột với trứng quá kỹ
  • Đối với trẻ từ 1 đến 2 tuổi: Có thể ăn cháo trứng, và cũng thực hiện tương tự như nấu bột của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi.
  • Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên: Bạn có thể chế biến trứng bằng cách cho trẻ ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán với thịt và rau, trứng sốt cà chua, trứng ốp la...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nld.com.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan