Uống nhiều nước khoáng có tốt không?

Nước khoáng được lấy từ các hồ chứa và suối tự nhiên dưới lòng đất . Thành phần của nước có thể chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, bao gồm canxi, magiê và natri. Do đó, sử dụng nước khoáng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

1. Nước khoáng là gì?

Nước khoáng có chứa các khoáng chất tự nhiên cùng với các nguyên tố vi lượng khác và nó được đóng chai tại nguồn. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết nước khoáng phải có không ít hơn 250 phần triệu (ppm) tổng chất rắn hòa tan hoặc khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Do vậy, các sản phẩm nước khoáng này không được phép thêm khoáng chất trong quá trình đóng chai.

Không giống như soda và seltzer, nước khoáng có ga nhân tạo, nhưng với sản phẩm nước khoáng tự nhiên vẫn cho phép thêm hoặc bớt khí carbon dioxide (CO2) trong quá trình đóng chai. Ngoài ra, nước khoáng cũng có thể được xử lý để loại bỏ các chất độc hại tiềm ẩn như asen.

Giống như tên gọi của nó, nước khoáng có thể chứa một hàm lượng lớn khoáng chất và các hợp chất tự nhiên khác, bao gồm magiê, canxi, bicarbonate, natri, sunfat, clorua và florua. Các chủng loại và hàm lượng khoáng chất phụ thuộc vào nguồn nước đến từ đâu. Kết quả là mỗi loại nước khoáng sẽ mang lại lợi ích sức khỏe và hương vị rất khác nhau.

Trong khi nước máy có thể cung cấp một số khoáng chất, nước khoáng đóng chai nói chung có hàm lượng các hợp chất này cao hơn nhiều lần

Nước đóng chai
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại nước khoáng khác nhau

2. Lợi ích sức khỏe của nước khoáng

Uống nhiều nước khoáng có tốt không? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước khoáng mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ. Do thành phần khoáng chất và hợp chất hữu cơ độc đáo, nước khoáng thiên nhiên có thể có lợi ích cho sức khỏe như:

2.1. Có thể tăng cường sức khỏe của xương

Việc cung cấp đủ canxi là rất quan trọng đối với sức khỏe của xương ở mọi giai đoạn của cuộc đời, vì nó hỗ trợ sự phát triển và duy trì xương.

Nước khoáng đã được các nghiên cứu chứng minh là một nguồn cung cấp canxi tốt. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng cơ thể có thể hấp thụ canxi từ nước khoáng một cách hiệu quả nếu không muốn nói là tốt hơn canxi từ các sản phẩm từ sữa.

Một nghiên cứu được tiến hành với 255 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy những người thường xuyên uống nước khoáng giàu canxi có mật độ khối lượng xương cao hơn so với những người uống nước có hàm lượng canxi thấp hơn. Ngoài ra, các thành phần bicarbonate và magie có trong nước khoáng cũng có thể hỗ trợ xương chắc khỏe.

2.2. Có thể giúp giảm huyết áp

Nghiên cứu cho thấy rằng lượng canxi và magiê không đầy đủ có thể góp phần gây ra huyết áp cao, đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Một nghiên cứu gần đây liên quan đến việc uống nước giàu magiê và canxi với mức huyết áp thấp hơn đáng kể.

Vì nước khoáng có thể là nguồn cung cấp tốt cả hai chất dinh dưỡng này, nên uống nước khoáng có thể giúp giảm mức huyết áp. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 70 người lớn bị huyết áp cao cho thấy uống ít nhất 1 lít nước khoáng tự nhiên mỗi ngày làm giảm đáng kể mức huyết áp.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu đánh giá về 20 nghiên cứu xem xét tác động của nước khoáng đối với huyết áp cho thấy kết quả không nhất quán. Do đó, để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa việc uống nước khoáng và huyết áp cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.

Bệnh nhân chỉ được tập khi không bị tụt huyết áp
Nước khoảng có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, trong đó có thể giúp giảm huyết áp

2.3. Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Nước khoáng có ga cũng có thể giúp cơ thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Hai nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy uống 0,5–1 lít nước khoáng có ga mỗi ngày làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính và cholesterol-LDL, đồng thời tăng mức cholesterol-HDL.

Magiê trong nước này cũng có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, vì một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng magiê cao hơn trong nước làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Mặc dù vậy, nhưng cần có nhiều nghiên cứu dài hạn hơn để xác định việc uống nước khoáng ảnh hưởng như thế nào đến các biện pháp sức khỏe tim mạch.

2.4. Có thể giúp trị táo bón

Nước khoáng có chứa hàm lượng magie phong phú và nó cũng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón. Một vài nghiên cứu đã cho ra rằng magiê hút nước vào ruột và thư giãn các cơ ruột. Hơn nữa, cùng với các yếu tố này cũng sẽ làm cho phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 106 người bị táo bón chức năng cho thấy uống 500 ml nước khoáng giàu magie và sulfat mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể tần suất đi vệ sinh và độ đặc của phân.

3. Một số rủi ro

Nước khoáng là loại nước uống khá an toàn với sức khoẻ con người. Rất ít nghiên cứu chỉ ra bất kỳ tác động tiêu cực nào liên quan đến sức khỏe liên quan đến việc uống nước khoáng bình thường. Nước khoáng có ga chứa axit cacbonic, có thể gây nấc cụt hoặc đầy hơi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể và do ảnh hưởng bởi một số yếu tố thì nước khoáng và nước đóng chai khác có thể chứa các chất gây ô nhiễm. Theo định nghĩa, nước khoáng phải chứa một lượng vi sinh vật tối thiểu.

Hơn nữa, nước khoáng không trải qua quá trình khử trùng giống như nước máy vì nó được đóng chai tại nguồn, do đó phạm vi vi khuẩn có thể khác nhau.

3.1. Độc tính nhựa

Những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã công bố một đánh giá có hệ thống về dữ liệu hiện tại về độc tính của nhựa. Trong khi họ thừa nhận rằng cần phải nghiên cứu thêm, các tác giả báo cáo rằng vi nhựa trong nước khoáng đóng chai dường như không gây ra rủi ro về an toàn.

Nước đóng chai
Nước khoáng là loại nước uống khá an toàn cho sức khỏe người dùng

3.2. Nước khoáng có ga làm hỏng răng

Nước khoáng có ga có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng hỏng men răng. Nước khoáng có ga có độ pH thấp hơn nước thường nên có tính axit nhẹ. Theo một nghiên cứu gần đây, nước khoáng có ga được sản xuất bởi một soda cacbonat làm giảm đáng kể độ cứng của men răng trên răng trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, nước khoáng có ga vẫn ít ảnh hưởng đến răng hơn so với uống soda. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước khoáng có hương vị và nước khoáng có ga thông thường đều ít gây nguy cơ cho men răng hơn so với nước ngọt có đường.

3.3. Mối quan tâm về môi trường

Một vấn đề chính xung quanh nước khoáng liên quan đến thùng chứa. Việc sản xuất chai nhựa quy mô lớn gây ô nhiễm và gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường.

Trong một vài nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét các tác động môi trường khác nhau của việc xử lý nước thường xuyên, trong đó có cả vấn đề nước khoáng được chứa trong chai nhựa và trong chai thủy tinh. Họ nhận thấy rằng các phương pháp xử lý nước máy là lựa chọn thuận lợi nhất. Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng sản xuất chai thủy tinh tiêu thụ lượng nguyên liệu thô lớn nhất và cần nhiều năng lượng nhất.

Mặc dù nước khoáng uống được coi là an toàn cho mọi người, nhưng một số nhãn hiệu có thể chứa quá cao natri đối với những người cần chế độ ăn ít natri. Ngoài ra, hàm lượng vi nhựa của nước khoáng trong chai nhựa cũng mang lại một số lo ngại đối với sức khoẻ. Mặc dù vẫn chưa rõ những tác động lâu dài đối với sức khỏe của vi nhựa, nhưng các nghiên cứu ban đầu trên động vật và ống nghiệm cho thấy những hạt vi nhựa này có thể tích tụ trong cơ thể và làm tăng tình trạng viêm bên trong cơ thể.

Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào về chủ đề dinh dưỡng, có thể để lại câu hỏi tại mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trên website. Câu hỏi sẽ được bác sĩ tư vấn và gửi tới Quý khách trong thời gian sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết được tham khảo tại nguồn: healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

66.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan