Kem chống nắng có chỉ số SPF cao nhất là bao nhiêu?

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu vào mùa hè để chống lại ánh nắng gay gắt. Tuy nhiên nhiều chị em vẫn băn khoăn, chưa biết lựa chọn loại kem có chỉ số SPF bao nhiêu thì phù hợp và đem đến hiệu quả tốt nhất. Liệu có phải kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng có tác dụng tốt để chống lại tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời? và loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

1. Tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời

Tia UV- tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời, với khả năng bức xạ cao khi chiếu xuống bề mặt trái đất. Thường thì tia UV chỉ có tác động nhẹ, tuy nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng quá lâu, sẽ dẫn đến những tổn hại nguy hiểm.

Tia UV được phân thành 3 loại: UVA,UVB, UVC. Tia UVC được giữ lại tại tầng ozone nên không gây ra quá nhiều lo lắng.

Tia UVA là tia cực tím có bước sóng A, vì chúng có bước sóng dài hơn tia UVB nên chúng xâm nhập vào da sâu hơn khiến da nhăn tong teo, đen sạm đi và xuất hiện nám da, nếu tiếp xúc lâu và nhiều sẽ ảnh hướng đến sức khỏe.

Tia UVB là tia cực tím bước sóng B, đây là nguyên nhân chính khiến da bị bỏng rất, cháy đỏ...lâu dần sẽ hình thành các tế bào ung thư da. Tia UVB chiếm 1-5% lượng tia cực tím.

Xem thêm:

Tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời
Tia UVA và tia UVB khiến da bạn bị tổn thương

2. Chỉ số SPF trong kem chống nắng là gì?

Theo cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ ( FDA), SPF là định vị mức đo lường khả năng chống tia UVB được dùng trong mỹ phẩm. Định mức này được tính theo tỷ lệ phần trăm và số giờ khi bôi kem chống nắng lên da.

Hiện nay chỉ số kem chống nắng thấp nhất là 15%.

Theo định mức quốc tế, 1 SPF có khả năng bảo vệ da và hạn chế tác động của tia UVB trong khoảng 10 phút.

Thường thì chỉ số SPF sẽ được hiểu theo 2 cách phổ biến sau đây:

  • Định mức đo lường theo thời gian: chỉ số SPF nhân với 10 để tính số phút mà kem chống nắng phát huy hiệu quả.
  • Định mức đo lường theo phần trăm: ví dụ kem chống nắng có chỉ số SPF 30, khi đặt trong điều kiện hoàn hảo thì sẽ chặn được 96.7% tác hại từ tia UVB....kết quả này chỉ đạt được trong khoảng thời gian nhất định.

Thực tế thì không có sản phẩm chống nắng nào cam kết sẽ chống được 100% tác hại của tia UVB.

3. Kem chống nắng có chỉ số SPF cao nhất là bao nhiêu? Có nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao?

Chỉ số SPF trong kem chống nắng
Kem chống nắng có chỉ số cao nhất là bao nhiêu?

Hiện nay, kem chống nắng có chỉ số SPF cao nhất hiện nay là 100.

Thực tế thì khi bạn dùng kem chống nắng có chỉ số cao nhất thì cũng chỉ chống nắng tốt hơn một chút so với SPF 30.

Kem chống nắng tốt cần phải có tỷ lệ chuẩn giữa bảo vệ tia UVA và tia UVB. Tỷ lệ này là 1 : 1⁄3.

Những loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao thường có chỉ số bảo vệ tia UVB cao hơn so với tia UVA. Chính vì vậy, bạn cứ ngỡ là cao thì sẽ càng tốt nhưng không, thực chất da của bạn lại không được bảo vệ một cách đầy đủ.

Nên sử dụng loại kem chống nắng có thành phần tự nhiên chắc chắn sẽ tốt hơn so với các loại kem có chứa các thành phần hóa học và các chất tổng hợp.

Các loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao ( trên 60) chỉ nên sử dụng ở vùng da đặc biệt như đang điều trị nám hoặc dị ứng ánh nắng.

4. Kem chống nắng có chỉ số SPF bao nhiêu là tốt nhất

Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp rất quan trọng. Nếu chọn sai, không những không đạt hiệu quả chống nắng tốt mà còn khiến da bạn bị dị ứng và tổn thương.

Không nên chọn lựa kem chống nắng có chỉ số SPF cao vì như vậy thường thì sẽ tập trung vào việc chống tia UVB hơn là tia UVA. Độ SPF càng cao thì lượng kem lưu lại trên da bạn sẽ càng lâu, khiến da bạn bị tắc lỗ chân lông và bị tổn thương, khiến da nhanh bị lão hóa.

Lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF hợp lý không làm da bạn bị khô và kích ứng da.

Theo các chuyên gia da liễu, loại kem chống nắng có chỉ số SPF tốt nhất có chỉ số SPF từ 30 đến 60.

Sử dụng kem chống nắng có chỉ số dưới 30 SPF sẽ không mang lại hiệu quả cho làn da của bạn.

Đối với tình trạng da bị mụn sưng viêm, bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15-30 để tránh bị kích ứng.

Kem chống nắng là sản phẩm quan trọng với phái nữ- vật bất ly thân. Đây là vũ khí quan trọng để bảo vệ nhan sắc của bất kỳ cô gái nào mỗi khi đi ra đường. Để bảo vệ tốt nhất làn da khỏi tác hại của môi trường, bạn cần phải hiểu và biết cách chọn lựa và sử dụng kem chống nắng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan