5 thành phần hỗn hợp mạnh mẽ nhất cho làn da của bạn

Nếu bạn là tín đồ của chăm sóc sắc đẹp, hẳn bạn sẽ biết đến các câu nói như uống vitamin C, uống vitamin E để chăm sóc sắc đẹp,... Vậy bạn có bao giờ nghĩ, liệu sức mạnh của chúng sẽ trở nên như thế nào nếu được kết hợp cùng nhau. Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu các tác dụng của sự kết hợp này cũng như những lưu ý khi chúng ta kết hợp các thành phần lại với nhau.

1. Những điều nên và không nên làm khi kết hợp chăm sóc da.

Bạn có thể đã nghe nhiều mẹo trong sách chăm sóc da và các thành phần như retinol, vitamin C, axit hyaluronic... là những thành phần là những thành phần hạng A mang lại những điều tốt nhất cho làn da của bạn, nhưng chúng sẽ phát huy tối đa tác dụng như thế nào nếu kết hợp với những thành phần khác?

Câu trả lời là nó phụ thuộc vào thành phần bạn sẽ kết hợp với chúng. Không phải mọi thành phần khi kết hợp đều cho hiệu quả tốt và một số thậm chí có thể hạn chế tác dụng của những thành phần khác. Vì vậy, để tối đa hóa hiệu quả, đây là năm sự kết hợp thành phần mạnh mẽ cần nhớ. Thêm vào đó, những điều cần tuyệt đối tránh.

2. Thành phần nào phù hợp với nhóm vitamin C?

2.1 Vitamin C và axit ferulic

Theo Tiến sĩ Deanne Mraz Robinson, trợ lý giáo sư da liễu tại Bệnh viện Yale New Haven, axit ferulic có tác dụng chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa và khắc phục tổn thương da, đồng thời kéo dài tuổi thọ và tăng hiệu quả của vitamin C.

Các dạng vitamin C mạnh nhất thường không ổn định nhất, chẳng hạn như L-AA, hoặc axit L-ascorbic, có nghĩa là những huyết thanh này dễ bị tổn thương bởi ánh sáng, nhiệt và không khí. Tuy nhiên, khi kết hợp nó với axit ferulic, nó sẽ giúp ổn định vitamin C để khả năng chống oxy hóa của nó không bị biến mất trong không khí.

2.2 Vitamin C kết hợp với vitamin E

Bản thân vitamin E không phải là một thành phần chăm sóc da. Bình thường, nó vẫn được uống vitamin E để ngăn ngừa thiếu hụt vitamin này. Nhưng khi kết hợp với vitamin C thì nó lại có tác dụng tốt trong chăm sóc da. Đó là kết luận từ Viện Linus Pauling tại Đại học bang Oregon. Họ cho rằng sự kết hợp này mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự ảnh hưởng của ánh sáng so với một mình vitamin. Cả hai đều hoạt động bằng cách loại bỏ tác hại của các gốc tự do, nhưng mỗi loại chống lại các loại tác hại khác nhau của tia UV.

Uống vitamin E và C
Uống vitamin E cùng vitamin C có tác dụng chăm sóc da tốt hơn

Bằng cách bổ sung huyết thanh vitamin C và vitamin E vào thói quen chăm sóc da của bạn hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa cả hai loại vitamin này là bạn đang cung cấp cho làn da của mình gấp đôi lượng chất chống oxy hóa để chống lại tác hại từ các gốc tự do và tác hại của tia cực tím nhiều hơn vitamin C.

2.3 Vitamin C, vitamin E và axit ferulic

Đến đây chắc hẳn bạn đang thắc mắc nếu vitamin C, Vitamin E tốt, và cả vitamin C và axit ferulic cũng tốt. Vậy còn sự kết hợp của cả ba thì sao? Nếu bạn muốn có một hợp chất chống oxy hóa thì đó là nguồn cung cấp cho bạn gấp ba lần sức mạnh bảo vệ. Với các chất chống oxy hóa như vitamin C và E nếu được hoạt động song song để chống lại tác hại do tia UV gây ra thì việc sử dụng hỗn hợp này dưới dưới kem chống nắng là quyết định đúng đắn và hợp lý mà bạn đưa ra để có thêm lớp bảo vệ khỏi tia UV.

3. Tại sao chất chống oxy hóa và kem chống nắng lại là bạn của nhau

Mặc dù chất chống oxy hóa không thể thay thế kem chống nắng trong việc phòng ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng chúng có thể tăng cường khả năng bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời của bạn. Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp của vitamin E, C và kem chống nắng làm tăng hiệu quả chống nắng. Điều này làm cho nó trở thành một sự kết hợp mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại cả quá trình lão hóa và ung thư da.

Uống vitamin E và C
Uống vitamin E và vitamin C có thể làm tăng hiệu quả của kem chống nắng

4. Cách tạo lớp retinol và axit hyaluronic

Từ trị mụn đến chống lão hóa, không có nhiều thành phần chăm sóc da tại chỗ có thể cạnh tranh với lợi ích của retinoids. Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng retinoids, retinols và các dẫn xuất vitamin A khác nổi tiếng là khắc nghiệt trên da, nó có thể dẫn đến khó chịu, kích ứng, mẩn đỏ, bong tróc và cực kỳ khô da. Nhiều bệnh nhân gặp khó khăn trong việc dung nạp chúng lúc đầu và bị khô da quá mức có thể không khuyến khích sử dụng.Vì vậy, nên sử dụng với axit hyaluronic vì nó vừa là dưỡng ẩm và làm dịu mà không cản trở khả năng hoạt động của retinols.

5. Cẩn trọng khi kết hợp

Cũng giống như việc retinol có thể quá mạnh nên chúng ta nên đề phòng mẩn đỏ, viêm và khô quá mức khi kết hợp các thành phần. Các kết hợp sau đây đòi hỏi sự thận trọng và theo dõi:

Kết hợp Tác dụng phụ
Retinoids + AHA/BHA Phá hỏng hàng rào độ ẩm của da và có thể gây kích ứng, mẩn đỏ, khô da theo thời gian; sử dụng riêng biệt và sử dụng hạn chế
Retinoids + vitamin C Có thể gây ra tẩy da chết quá mức dẫn đến da tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời; Sử dụng riêng biệt ngày / đêm
Benzoyl peroxide + vitamin C Sự kết hợp này dẫn đến làm giảm tác dụng của cả hai thứ vì benzoyl peroxide sẽ oxy hóa vitamin C
Benzoyl peroxide + retinol Hai thành phần sẽ bị mất hoạt tính nếu trộn vào nhau
Multiple acids (glycolic + salicylic, glycolic + lactic, etc.) có thể lột da và làm hỏng khả năng phục hồi của da vì có quá nhiều axit

Chúng ta biết axit ascorbic (chẳng hạn như axit L-ascorbic) chuyển niacinamide thành niacin, một dạng có thể gây đỏ mặt, nhưng nồng độ và điều kiện nhiệt cần thiết để gây ra phản ứng không thể áp dụng cho việc sử dụng chăm sóc da thông thường và niacinamide còn có tác dụng làm ổn định vitamin C. Tuy nhiên, làn da của mỗi người là khác nhau và những người có làn da nhạy cảm hơn sẽ muốn theo dõi và kiểm tra làn da của họ kỹ hơn. Vì các tác dụng phụ ban đầu của retinoids sẽ giảm bớt khi làn da của bạn thích nghi nên hãy từ từ khi đưa các thành phần mạnh vào quy trình chăm sóc da của bạn, nếu không muốn làm tổn thương da của mình.

6. Thứ tự áp dụng là gì?

Theo nguyên tắc chung, hãy thoa theo thứ tự độ dày, bắt đầu từ chỗ mỏng nhất và làm thoa cách của bạn. Nếu sử dụng vitamin C và kem chống nắng có màng lọc vật lý, bạn nên thoa vitamin C trước sau đó mới đến kem chống nắng. Nếu bạn dùng axit hyaluronic và retinol thì hãy nhớ thoa axit hyaluronic sau khi thoa retinol. Sẽ có tác dụng và tốt hơn khi chúng được dùng cùng nhau, nhưng có thể hơi khó khăn khi bắt đầu đưa các thành phần này vào thói quen chăm sóc da của bạn.Nhưng khi bạn đã dùng nó làn da của bạn sẽ nhận được lợi ích từ việc chúng hoạt động thông minh hơn, chăm chỉ hơn và mang lại kết quả tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan