Axit Hyaluronic có thể giúp trị mụn thế nào?

Axit Hyaluronic là một dạng chất chống lão hóa và tăng độ ẩm trong da, được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng da và trị mụn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, sử dụng Axit Hyaluronic có thể giúp giảm sự xuất hiện của mụn và cải thiện tình trạng da. Cùng tìm hiểu Axit Hyaluronic trị mụn như thế nào trong bài viết sau đây.

1. Axit Hyaluronic là gì?

Axit Hyaluronic (HA) là một polymer polysaccharide (chất gốc từ các monosaccharide) có tính chất hình thành gel và có khả năng giữ nước cao. Nó có cấu trúc liên kết N-acetylglucosamine và glucuronic acid. Axit Hyaluronic có trong cơ thể con người và có khả năng giữ cho da mềm mại và đầy đủ độ ẩm.

Bên cạnh đó, Axit Hyaluronic có thể được tái tạo hoặc được cung cấp từ ngoài thông qua các sản phẩm chăm sóc da hoặc trong các chất liệu chirurgic. Thực tế, đây là một chất chống lão hóa và tăng độ ẩm tự nhiên có trong cơ thể con người, được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng da và chăm sóc sức khỏe. Nó có khả năng giữ nước và giữ cho da mềm mại và đầy đủ độ ẩm. Sử dụng Axit Hyaluronic có thể giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và giữ cho làn da trẻ trung và sáng mịn.

2. Axit hyaluronic trị mụn trứng cá như thế nào?

Thật ra, cơ thể con người đã có axit hyaluronic ở khắp nơi, nó thực hiện các chứng năng quan trọng như hỗ trợ đệm khớp. Trong các sản phẩm chăm sóc da, nó chủ yếu được sử dụng vì đặc tính giữ ẩm, giúp da giữ nước và chống khô da.

Da khô có xu hướng trông xỉn màu, tái xám và dễ bị kích ứng. Vì vậy, việc bổ sung độ ẩm và khóa ẩm sẽ giúp hydrat hóa và làm đầy đặn làn da giúp bạn để có vẻ ngoài khỏe mạnh hơn. Một số loại mụn trứng cá có thể xuất hiện do da sản xuất quá nhiều dầu. Bã nhờn được sản xuất bởi tuyến bã nhờn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn. Do đó, việc kiểm soát quá trình sản xuất bã nhờn dư thừa giúp ngăn ngừa tắc nghẽn các lỗ chân lông và gây nổi mụn.

Một nghiên cứu từ năm 2017 cho thấy, axit hyaluronic ngoài chức năng khóa ẩm, nó còn có thể kiểm soát việc sản xuất bã nhờn, khiến nó trở thành một thành phần hữu ích trong việc ngăn ngừa mụn trứng cá. Hơn nữa, axit hyaluronic còn giúp ngăn ngừa mất nước, nên sử dụng nó có thể cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, từ đó làm giảm mẩn đỏ và kích ứng.

Theo một nghiên cứu vào năm 2014, axit hyaluronic có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và cải thiện đồ đàn hồi của làn da. Điều đó cho thấy sẽ có những lợi ích từ việc tiêm hyaluronic thay vì huyết thanh bôi tại chỗ.

3. Axit hyaluronic có thể gây ra mụn trứng cá?

Nhiều người dùng luôn thắc mắc liệu axit hyaluronic có an toàn để trị mụn không? Một số báo cáo mang tính giai thoại cho thấy, một số người bị nổi mụn sau khi sử dụng huyết thanh, kem dưỡng da mặt và các sản phẩm chăm sóc da khác có chứa hyaluronic. Tuy nhiên, vấn đề là các nhà khoa học chưa thể kết luận liệu thủ phạm là axit hyaluronic hay một thành phần khác, chẳng hạn như dầu. Hơn nữa, vì làn da mỗi người khác nhau, luôn có khả năng da của bạn sẽ mẫn cảm với một số sản phẩm không gây tác động đến người khác. Đây là lí do các bạn nên thử trước các sản phẩm chăm sóc da trước khi quyết định sử dụng lâu dài.

4. Cách sử dụng axit hyaluronic cho mụn trứng cá

Thông thường, serum là sản phẩm phổ biến nhất cho việc sử dụng axit hyaluronic trị mụn trứng cá. Người dùng thoa serum sau khi rửa mặt, tối đa hai lần một ngày. Nhỏ vài giọt lên ngón tay và vỗ nhẹ lên mặt. Bạn vẫn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm khác lên trên huyết thanh khi da có cơ hội hấp thụ axit hyaluronic.

Nếu người dùng đang bị mụn trứng cá dai dẳng, thông thường họ sẽ muốn chọn các sản phẩm được dán nhãn noncomedogenic, có nghĩa là sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm được bác sĩ da liễu thử nghiệm hoặc được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Ngoài ra, người dùng có thể đọc danh sách thành phần để kiểm tra các thành phần gây gây mụn phổ biến như: bơ ca cao, dầu hạt lạnh, dầu chừa, axit oleic, vòng nguyệt quế, squalene, butyl stearat, isopropyl myristate, isopropyl isostearate, rượu oleyl.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan