Các loại chất làm đầy nếp nhăn trên mặt

Nếp nhăn là một trong trong những biểu hiện rõ nhất của sự lão hóa. Nó khiến khuôn mặt chị em trở nên kém sắc hơn. Do đó, nhiều người đã tìm đến phương pháp tiêm các loại chất làm đầy nếp nhăn trên mặt để mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn. Kết quả cho thấy hầu hết các nếp nhăn, rãnh và vùng hõm sẽ được cải thiện rõ rệt.

1. Tìm hiểu về chất làm đầy nếp nhăn trên mặt

Chất làm đầy là gì? Chất làm đầy còn có tên gọi khác là Filler. Trong lĩnh vực thẩm mỹ, chất làm đầy thường được ứng dụng để xóa bỏ hoặc làm mờ nếp nhăn trên khuôn mặt. Tiêm chất làm đầy là thủ thuật tiêm hợp chất làm đầy tự nhiên hoặc tổng hợp vào các đường, nếp gấp và mô của khuôn mặt để làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và phục hồi sự căng đầy trên khuôn mặt, giảm dần các dấu hiệu lão hóa của thời gian.

Theo đó, một số công dụng của thuốc làm đầy nếp nhăn đối với khuôn mặt như sau:

  • Giúp giãn cơ dưới nếp nhăn
  • Làm đầy đường hoặc khu vực nhăn bằng một trong số chất khác nhau.
  • Nâng gò má, cằm
  • Có tác dụng căng đường viền hàm và thái dương
  • Làm đầy môi với những trường hợp môi mỏng
  • Cải thiện nếp nhăn ở tay

Quá trình tiêm chất làm đầy nếp nhăn diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. Thời gian thực hiện chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 30 phút với kết quả kéo dài từ 4 tháng đến hơn một năm. Tuy nhiên, các chất này cũng giống như “con dao hai lưỡi” có thể gây ra một số tác dụng phụ. Chị em phụ nữ có thể xảy ra một số phản ứng sau khi tiêm chất làm đầy nếp nhăn như: phản ứng da, xuất hiện các nốt mụn dưới da, sưng mặt, da có màu hơi xanh (được gọi là hiệu ứng Tyndall)... Sự thay đổi màu sắc da này có thể kéo dài trong vài tháng.

Trong một số ít trường hợp, tế bào da có thể chết nếu không sử dụng đúng cách các chất làm đầy nếp nhăn. Một vài người xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng như: mù lòa, sẹo do mất da và tê liệt thần kinh. Theo chuyên gia, không phải mọi chất làm đầy đều phù hợp với các loại nếp nhăn. Để được tư vấn chính xác và tiêm thuốc an toàn, chị em phụ nữ chỉ nên thực hiện kỹ thuật này bởi các bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có kinh nghiệm và tay nghề cao.

XEM THÊM: Phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn tại Vinmec là gì và được thực hiện thế nào?

Cấy mỡ tự thân lên mặt được bao lâu?
Một trong những công dụng của thuốc làm đầy nếp nhăn là trẻ hóa làn da

2. Một số chất làm đầy nếp nhăn trên mặt

2.1. Chất làm đầy nếp nhăn axit hyaluronic

Mỗi chất làm đầy nếp nhăn hoạt động theo một cách khác nhau và đem lại kết quả khác. Một trong những loại chất phổ biến nhất giúp cải thiện tình trạng nếp nhăn là axit hyaluronic. Hiệu quả của axit hyaluronic có thể thay đổi từ vài tháng đến hơn một hoặc hai năm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêm lặp lại chất này có thể giúp kích thích sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể. Điều đó sẽ giúp giảm số lượng đường nhăn và nếp nhăn.

Thành phần của chất làm đầy nếp nhăn axit hyaluronic bao gồm: Belotero Balance, Juvederm Voluma XC, Juvederm XC, Juvederm Ultra XC, Juvederm Volbella XC, Juvederm Ultra, Juvederm Ultra Plus, Juvederm Vollure XC, Prevelle Silk, Restylane, Restylane-L, Restylane-Lyft, Tơ Restylane, Restylane Refyne, Restylane Defyne... Một số tác dụng phụ của axit hyaluronic là sưng đỏ mặt, bầm tím tại chỗ tiêm, mụn nhỏ,....

2.2 Chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp

Loại chất tổng hợp này được sản xuất trong phòng thí nghiệm và không sử dụng các thành phần tự nhiên nào của da mặt. Chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp đem lại nhiều lợi ích lâu dài hơn. Theo đó, chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp bao gồm: Bellafill, Radiesse, Sculptra, Silicone

Tuy nhiên, đa số các chất tổng hợp có tác dụng càng lâu thì càng dễ gây ra tác dụng phụ. Đặc biệt, khi không được sử dụng đúng cách, chất làm đầy nếp nhăn này sẽ gây biến dạng khuôn mặt. Một số rủi ro mà phụ nữ có thể gặp phải khi tiêm chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp như: đỏ, sưng hoặc bầm tím tại vị trí tiêm,...

Chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp
Chất làm đầy nếp nhăn tổng hợp rất dễ gây ra tác dụng phụ

2.3. Tiêm collagen

Các nhà khoa học đã tạo ra chất làm đầy nếp nhăn đầu tiên từ một dạng collagen tinh khiết được chiết xuất chủ yếu từ bò. Mặc dù tiêm collagen hoạt động tốt và mang lại một lớp nền trông tự nhiên nhưng hiệu quả không kéo dài. Hầu hết các mũi tiêm collagen bắt đầu bị phá vỡ sớm nhất là 1 tháng sau khi điều trị. Vì những chất làm đầy nếp nhăn này được làm từ nguồn động vật nên chúng cũng có tỷ lệ phản ứng dị ứng cao hơn.

Các cách chế biến collagen mới đã giúp giảm thiểu rủi ro. Thêm vào đó, các dạng collagens tổng hợp mới đang giúp việc làm đầy nếp nhăn trở nên an toàn. Thành phần trong mũi tiêm collagen bao gồm:Cosmoderm, Fibrel, Zyderm, Zyplast.

XEM THÊM: Ứng dụng của huyết tương giàu tiểu cầu PRP

2.4. Chất làm đầy nếp nhăn tự thân

Thủ thuật này chính là sử dụng mỡ tại các vùng đùi, mông để tiêm và làm căng da mặt. Ngoài ra, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là một dạng khác của chất làm đầy / làm căng nếp nhăn tự thân. Máu được lấy từ cánh tay sau đó tiêm vào mặt. Tác dụng có thể kéo dài từ 12 đến 18 tháng.

Chất làm đầy nếp nhăn tự thân
Chất làm đầy nếp nhăn tự thân có thể kéo dài hiệu quả hơn

3. Giảm thiểu rủi ro và tăng kết quả tốt cho tất cả các chất làm đầy nếp nhăn

Tiêm căng da mặt là một trong những thủ thuật thẩm mỹ an toàn nhất được sử dụng hiện nay. Nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị, chị em phụ nữ nên biết đến một số lưu ý sau:

  • Không lựa chọn những dịch vụ làm đầy nếp nhăn có chi phí rẻ. Bởi chi phí thường tỷ lệ thuận với chất lượng dịch vụ.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để giúp bảo vệ chất làm đầy và chống lại sự thay đổi sắc tố sau viêm do kim đâm từ mũi tiêm.

Ngoài ra, chị em phụ nữ cần lựa chọn địa điểm làm thủ thuật an toàn, uy tín. Tiêm chất làm đầy nếp nhăn cần đến những thiết bị kỹ thuật vô trùng. Do đó, việc tự tiêm ở nhà hoặc những cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo có thể tăng nguy cơ rủi ro.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan