Các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Phụ nữ mang thai không chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống mà còn cần chú ý đến các loại mỹ phẩm đang dùng để tránh tác động xấu tới thai nhi. Dưới đây là các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh trong thời gian mang thai.

1. Benzoyl Peroxide là thành phần mỹ phẩm không dùng cho bà bầu

Khi mang thai, nội tiết tố của người phụ nữ bị thay đổi, dẫn đến nổi mụn. Các sản phẩm trị mụn thông thường không kê đơn thường chứa Benzoyl peroxide. Tuy nhiên, mẹ bầu cần tránh sử dụng khi mang thai.

Lý do Benzoyl peroxide là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh bởi nó có nguy cơ gây dị tật thai nhi, nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên.

2. Chất tạo mùi là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Nước hoa là một ví dụ điển hình cho nhóm mỹ phẩm có hương thơm, thường được tạo thành từ các hóa chất độc hại khác nhau như: Paraben, dẫn xuất benzen, aldehyde... Dù chỉ dùng trong thời gian ngắn, một lượng rất thì nhỏ nước hoa vẫn có thể gây kích ứng và mẩn đỏ trên vùng da tiếp xúc. Do đó, để đảm bảo an toàn cho thai nhi thì bà bầu cần tránh sử dụng nước hoa.

3. Thành phần mỹ phẩm không dùng cho bà bầu đó là BPA

BPA là chất dẻo không định hình, đóng vai trò làm nền cho các loại mỹ phẩm được trình bày dưới dạng kem. BPA có thể xâm nhập vào cơ thể dù chỉ dùng ngoài da. Mối nguy hiểm của BPA là làm rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt, vô sinh, bệnh tim, đái tháo đường.

Đối với thai nhi, khi tiếp xúc thành phần BPA thì có nguy cơ gặp phải các vấn đề về phát triển thể chất và rối loạn hành vi.

các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh
Một số thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh bởi nó có nguy cơ gây dị tật thai nhi

4. Hydroquinone là một trong các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Hydroquinone hoạt động bằng cách ngăn chặn các quá trình dẫn đến sự đổi màu da. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Hydroquinone có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Do vậy, đây là một trong các thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh. Trường hợp muốn sử dụng thì cần hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

5. Thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh Formaldehyde

Hóa chất Formaldehyde được chứng minh có liên quan đến ung thư cũng như các vấn đề về hệ thần kinh khác. Formaldehyde thường có trong các loại thuốc duỗi tóc, sơn móng tay. Do đó, đây là lý do mẹ bầu không nên làm tóc hay sơn móng tay trong thời kỳ mang thai.

6. Parabens là thành phần mỹ phẩm không dùng cho bà bầu

Parabens là một thành phần bảo quản được thêm vào mỹ phẩm, từ kem nền đến gel tạo kiểu tóc. Đã có những nghiên cứu cho thấy, Parabens làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú cũng như ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

7. Thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh Phthalates

Một trong các thành phần trong mỹ phẩm bà bầu nên tránh đó là Phthalates. Loại hóa chất này có tác dụng ổn định công thức nhưng lại gây ra các vấn đề nghiêm trọng trên gan, thận, phổi và chức năng sinh sản.

8. Thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh Retinoids

Retinoids được tìm thấy trong thuốc trị mụn và thuốc chống lão hóa kê đơn. Có nhiều mối liên hệ đã được chứng minh giữa việc, sử dụng retinoids sẽ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Do đó, loại hóa chất này thường được khuyến cáo không sử dụng khi mang thai.

9. Axit salicylic đường uống là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Đối với phụ nữ mang thai, Axit salicylic không có khả năng gây hại khi sử dụng tại chỗ, nhưng đường uống lại khác. Việc uống Axit salicylic trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nội sọ ở thai nhi.

10. Thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh Axit thioglycolic

Axit thioglycolic được sử dụng trong các loại kem tẩy lông, đôi khi được ghi trên nhãn là: Acetyl mercaptan, Mercaptoacetate, Mercaptoacetic acid và Thiovanic acid. Mặc dù, không có nghiên cứu nào về những ảnh hưởng của hóa chất này đối với thai nhi nhưng thành phần này lại được giới hạn nồng độ trong các sản phẩm mỹ phẩm. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên sử dụng.

các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh
Axit salicylic, Axit thioglycoli là một trong những thành phần mỹ phẩm gây ra các rối loạn chuyển hóa của cơ thể thai nhi.

11. Kem chống nắng hóa học là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Avobenzone, Homosalate, Octisalate, Octocrylene, Oybenzone, Oxtinoxate, Menthyl anthranilate và Oxtocrylene...có trong kem chống nắng hóa học là các thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh. Thay vào đó, có thể sử dụng các loại kem chống nắng vật lý như: Oxit kẽm, Titanium dioxide.

12. Độc tố Botulinum thành phần mỹ phẩm không dùng cho bà bầu

Độc tố Botulinum có cơ chế làm tê liệt các cơ xung quanh nếp nhăn để giúp làn da trẻ hóa, căng bóng. Tuy nhiên, điều này lại gây hại đối với thai nhi đang phát triển, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

13. Natri Lauryl Sulfat là một trong các thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh

Natri Lauryl Sulfat thường có trong xà phòng và dầu gội, bởi nó hoạt động như một chất tạo bọt. Nồng độ của hóa chất này quá gây kích ứng theo tiêu chuẩn mỹ phẩm và cơ thể sẽ không phân hủy được.

Trong trường hợp tiếp xúc lâu dài, Natri Lauryl Sulfat có thể gây ra các vấn đề với hệ thần kinh và chức năng gan, thận. Nếu vô tình nuốt phải, Natri Lauryl Sulfat có thể gây buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Do đó, đây là một trong các thành phần mỹ phẩm bà bầu cần tránh.

14. Diazolidinyl Urê là thành phần mỹ phẩm không dùng cho bà bầu

Diazolidinyl Urê thường được tìm thấy trong các loại mascara. Đây là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh bởi nó có thể giải phóng ra Formaldehyde, gây hại cho thai nhi.

15. Thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh Axit stearic

Axit stearic là một axit tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, vì vậy mọi người có thể ăn vào một cách an toàn và khá phổ biến.

Trong lĩnh vực làm đẹp, Axit stearic được sử dụng để giúp trộn nước và dầu, rửa sạch bụi bẩn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, Axit stearic có thể đi vào máu, vào bào thai và gây ra các rối loạn chuyển hóa của cơ thể thai nhi.

Tóm lại, ghi nhớ các thành phần mỹ phẩm không được sử dụng trong thai kỳ là điều cần thiết. Mẹ bầu có thể nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ sản phẩm nào đang cân nhắc sử dụng khi mang thai, nhằm đảm bảo an toàn cho bé yêu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Fda.gov, Verywellfamily.com, Parents.com, Byrdie.com, Womenscare.com, Munkmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

236.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan