Cách chọn kem chống nắng cho da dầu mụn

Kem chống nắng là vật phẩm quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Biết cách lựa chọn kem chống nắng phổ rộng phù hợp với da, đặc biệt là da dầu mụn sẽ vừa đảm bảo chống nắng cho da, vừa đem lại cảm giác thoải mái cho da cũng như giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, tránh các tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời giảm nguy cơ ung thư da.

1. Làm thế nào để xác định xem có da dầu mụn hay không?

Có nhiều loại da khác nhau, bao gồm da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp hoặc da bị mụn trứng cá. Việc nhận biết loại da là phải nhờ vào các công cụ phân tích da của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Theo đó, khi đã xác định loại da và tình trạng của da của mình, bản thân người dùng sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc tạo thói quen chăm sóc da phù hợp với nhu cầu của da.

Những người có làn da dầu thường có lượng dầu tự nhiên cao hơn. Do đó, khuôn mặt của họ trông mịn màng hơn và có lớp bóng bẩy liên tục. Loại da này cũng có xu hướng giữ được vẻ trẻ trung lâu hơn nhờ độ ẩm phù hợp làm giảm nếp nhăn và đường nét lão hóa. Tuy nhiên, khi loại da này có dầu thừa sẽ dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và là điều kiện dễ sinh ra mụn trứng cá.

Một người cũng có thể tự nhận biết bản thân mình có thuộc loại da dầu mụn hay không nhờ các dấu hiệu cơ bản có thể nhận biết tại nhà sau đây:

  • Da luôn có một vẻ ngoài sáng bóng, có thể trở nên bóng nhờn vào cuối ngày hay khi thời tiết nắng nóng
  • Khó giữ được lớp trang điểm kéo dài trên da
  • Dễ bị mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn nhọt
  • Hình thành nhiều lỗ chân lông to trên cằm, mũi và trán
  • Có xu hướng tiết nhiều dầu hơn ở vùng chữ T (khu vực quanh trán và dọc mũi)

2. Nguyên nhân gây hình thành da dầu

Ngoài yếu tố di truyền thuộc nhóm các yếu tố không thay đổi được, có một số yếu tố góp phần làm nguyên nhân gây da dầu. Nếu có làn da nhờn, dầu mụn bẩm sinh và muốn tránh khỏi hiện tượng nổi mụn trong tương lai, điều quan trọng là phải nhận thức được những yếu tố này để kiểm soát lượng dầu mà da tăng cường sản xuất hằng ngày.

Một số yếu tố góp phần gây ra tình trạng da nhờn, da dầu mụn bao gồm:

  • Tuổi tác
  • Khu vực sinh sống và khí hậu
  • Mở rộng lỗ chân lông
  • Các sản phẩm chăm sóc da sử dụng kem đặc hoặc dầu bổ sung
  • Rửa mặt quá nhiều hoặc tẩy tế bào chết quá thường xuyên
  • Không sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp
  • Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng, nên tránh thức ăn chiên rán, đường tinh luyện và bơ sữa vì chúng sẽ khiến tình trạng da dầu mụn tiến triển nặng nề hơn
Kem chống nắng cho da dầu
Rửa mặt quá nhiều lần là một trong số nguyên nhân gây hình thành da dầu

3. Cách chăm sóc da nhờn, da dầu mụn như thế nào?

Những người có làn da dầu mụn có thể xem như được sự may mắn tự nhiên theo nghĩa “ít hơn là nhiều hơn” khi nói đến quy trình chăm sóc da cần thiết hằng ngày. Tuy nhiên, để có được làn da sáng mịn, trẻ trung mà không bị nổi mụn, bản thân vẫn cần tuân thủ thực hiện một số bước chăm sóc da cần thiết.

Nếu có một làn da dầu, mọi người thường có khuynh hướng muốn tăng tần suất rửa mặt của mình. Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều, gây mất lớp dầu tự nhiên trên da, da sẽ có khuynh hướng tăng tiết dầu nhiều hơn. Theo đó, chỉ nên rửa mặt khi thấy cần thiết hay khi thời tiết nắng nóng, gặp bụi bẩn. Đồng thời, mọi người cần tránh bỏ sót thời điểm rửa mặt quan trọng là vào mỗi tối trước khi đi ngủ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng với một chút nước ấm.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên chú ý đến túi trang điểm của mình. Đọc kỹ thông tin trên nhãn hiệu, cân nhắc lựa chọn mỹ phẩm có “gốc nước” là chủ yếu hoặc “không chứa dầu”.

Cuối cùng, làn da dầu mụn vẫn muốn được bảo vệ khỏi tác động bởi ánh sáng mặt trời bằng cách sử dụng cả kem chống nắng và kem dưỡng ẩm. Thật vậy, dù cho có làn da dầu thì da cũng cần dưỡng ẩm, mẹo nhỏ là hãy chọn những sản phẩm có thành phần nhẹ và cấp nước để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

4. Cách chọn kem chống nắng cho da dầu mụn như thế nào?

Kem chống nắng không chỉ ngăn chặn các tia nắng mặt trời có hại và bảo vệ làn da khỏi nắng và tác hại của ánh nắng mặt trời mà còn là một phần thiết yếu để giữ gìn sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư da. Những người có làn da dầu mụn nên hướng đến các lựa chọn kem chống nắng không chứa dầu có khả năng bảo vệ ít nhất là SPF 50 cùng với cảm giác không nhờn và đặc tính không làm tắc nghẽn lỗ chân lông để không gây mụn. Bằng cách thực hiện thêm một bước này, làn da sẽ được bảo vệ khỏi ảnh hưởng của tia UVA & UVB khắc nghiệt.

Kem chống nắng cho da dầu
Khi chọn kem chống nắng cho da dầu, bạn nên chọn các sản phẩm không chứa dầu

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên tìm kiếm các loại kem chống nắng có đặc tính chống lão hóa hoặc các lựa chọn có tăng cường tác dụng dưỡng ẩm da. Vì đặc tính da dầu là càng ít phải trang điểm càng tốt, lúc này, các sản phẩm cho da có tính năng hai trong một luôn là lựa chọn thay thế thông minh!

Tóm lại, việc chống nắng cho da dầu mụn đòi hỏi những hiểu biết nhất định về làn da của chính bản thân cũng như thông tin của các loại sản phẩm kem chống nắng cho da dầu mụn. Tuy nhiên, để kem chống nắng hoàn toàn phù hợp với thói quen hàng ngày, việc sử dụng cũng cần phải kết hợp tốt với các sản phẩm chăm sóc da hiện có, phù hợp với loại da và có kết cấu và thành phần tương thích để đạt hiệu quả cao khi chăm sóc da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: dermaessentia.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan