Chất điện giải có thể thực sự làm ẩm da của bạn?

Nếu da bị khô, cách tốt nhất được khuyên là hãy uống nhiều nước. Mặc dù điều đó không sai khi làn da được tạo thành từ 64% là nước, tuy nhiên nó vẫn không đủ để giúp cho làn da thực sự khỏe và đẹp. Thay vào đó, bổ sung thêm các chất điện giải sẽ giúp làm ẩm da cũng như cân bằng các thành phần của da.

1. Chất điện giải là gì?

Về cơ bản, chất điện giải là các khoáng chất như canxi, magiê, kali và natri; có tính dẫn điện khi được hòa lẫn với nước. Chúng cho phép các tế bào tạo ra năng lượng, cân bằng độ pH và giúp điều chỉnh thành phần nước trong cơ thể, từ môi trường nội bào đến vòng tuần hoàn ngoại bào.

Thông thường, cơ thể hấp thu điện giải qua chế độ ăn và nước uống. Nhu cầu nước uống vào khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày. Khi phải làm việc nắng nóng hay trong các buổi tập thể dục cường độ cao, điều quan trọng cần ghi nhớ là phải bổ sung đầy đủ nước cùng với chất điện giải nhanh chóng. Khi thiếu nước và điện giải, các cơ bắp sẽ mỏi mệt, suy kiệt do không tạo ra năng lượng một cách hiệu quả. Tình trạng diễn tiến nặng nề hơn có thể dẫn tới kiệt sức, ngất xỉu và trụy tuần hoàn.

Chất điện giải có thể thực sự làm ẩm da của bạn?
Chất điện giải là các khoáng chất như canxi, magiê, kali và natri

2. Vai trò chung của chất điện giải đối với chăm sóc da

Chỉ với thành phần là nước sẽ là không đủ để giữ nước cho da vì nó chứa chỉ một lượng rất nhỏ các chất điện giải mà cơ thể cần. Thêm vào đó, thực tế là cơ thể luôn tự nhiên mất đi khoảng 2 lít nước có chứa các chất điện giải mỗi ngày, qua đường tiểu tiện và bài tiết mồ hôi. Lượng nước và điện giải mất đi này sẽ còn tăng thêm nữa trong môi trường nắng nóng và ngay cả thời tiết mùa đông, sử dụng hệ thống sưởi trong nhà, da sẽ mau chóng bị khô lại và cơ thể vẫn bị mất nước khá nhiều.

Vì vậy, để bù nước hiệu quả cho da, mỗi người không chỉ cần nước mà còn cần cả chất điện giải. Đó là lúc các sản phẩm chăm sóc da tăng cường điện giải phát huy các lợi thế. Đây là lựa chọn cần nghĩ đến khi cần chăm sóc cho đối tượng có da khô, nhằm tăng khả năng làm ẩm da.

Thực vậy, khi vai trò của các chất điện giải được chú ý trong quá trình chăm sóc da, các chất điện giải đóng vai trò như một hệ thống phân phối lại, giúp toàn bộ khuôn mặt nhận được lượng nước cần thiết. Thông thường, thành phần tuyệt vời này đã được cung cấp cho cơ thể qua việc sử dụng đồ uống thể thao, việc bổ sung trực tiếp qua da từ các loại kem dưỡng ẩm da vẫn luôn được khuyến khích, cho phép nước được hút vào da. Kết quả sẽ thu nhận được làn da mịn màng và căng bóng nhờ các chất điện giải thực sự giúp cung cấp độ ẩm sâu mà da cần. Hơn nữa, một điều quan trọng cần lưu ý là ngoài khả năng cung cấp độ ẩm cho da, chất điện giải cũng giúp bổ sung và củng cố hàng rào bảo vệ da, tránh các tác động xâm hại từ môi trường hay các biến đổi lão hóa ngay từ những cấu trúc bên trong da theo thời gian.

3. Vai trò chi tiết của từng loại điện giải đối với chăm sóc da

Kali: Kali giúp tạo điều kiện thuận lợi như các đường dẫn nước trong da để đảm bảo cân bằng độ ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da bằng cách tổ chức lại các cấu trúc lipid khác nhau trong da.

Magiê: Magiê giúp tạo ra adenosine triphosphate, thành phần được tế bào sử dụng như một nguồn năng lượng. Nhờ đó, chất điện giải này giúp cung cấp năng lượng cho làn da. Ngoài việc hỗ trợ cải thiện độ ẩm của da, khoáng chất này còn tăng cường quá trình bong tróc lớp da cũ tự nhiên của da.

Canxi: Canxi hoạt động như một chất giữ ẩm để hút và giữ độ ẩm trong da, đặc biệt là ở các lớp trên cùng của da. Khoáng chất này cũng đóng một vai trò quan trọng đối với các tế bào mới được hình thành, thúc đẩy chúng nhanh chóng di chuyển từ lớp hạ bì đến lớp biểu bì, bộc lộ làn da tươi trẻ.

Chất điện giải có thể thực sự làm ẩm da của bạn?
Kali trong chất điện giải giúp cân bằng độ ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da

4. Sử dụng chất điện giải như thế nào để chăm sóc da?

Việc bổ sung chất điện giải có lợi nhất đối với những người có làn da khô, luôn cần chú trọng làm ẩm da mỗi khi chăm sóc da. Tuy nhiên, chất điện giải cũng có thể giúp các thành phần khác trong những sản phẩm chăm sóc da như vitamin và collagen hoạt động tốt hơn trên da, khoảng cách thấm vào da sâu hơn để có làn da khỏe mạnh hơn. Vì vậy, vai trò của các chất điện giải là phù hợp cho các loại da khác không chỉ da khô.

Theo đó, khi nói đến việc bổ sung chất điện giải nhằm làm đẹp da, người sử dụng cần trang bị kiến thức để nhận biết các chất điện giải được tăng cường ở trong các dạng bất kỳ của sản phẩm nào được thiết kế để bổ sung độ ẩm cho da. Điều này có nghĩa là các loại kem dưỡng ẩm và mặt nạ dưỡng ẩm chắc chắn không thể thiếu các chất điện giải. Tuy nhiên, các sản phẩm làm đẹp khác như kem che khuyết điểm, xịt dưỡng và kem lót đôi khi sẽ không có thành phần điện giải; do vậy sẽ không thực sự phù hợp với người có làn da khô hay đang đòi hỏi mục tiêu làm ẩm da.

Tóm lại, các chất điện giải, trong các sản phẩm chăm sóc da hay thông qua chế độ dinh dưỡng trong ngày, khi được hấp thụ vào da sẽ cải thiện thành phần nước của da, góp phần làm ẩm da. Ngược lại, khi da bị mất chất điện giải, da sẽ trông xỉn màu và thiếu sức sống. Ngoài việc giúp bổ sung độ ẩm, các chất điện giải còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, như một thành phần quan trọng cần bổ sung để chăm sóc da toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, glossybox.co.uk, skininc.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan