Coenzyme Q10 (CoQ10) và Statin: Những điều bạn cần biết

Mặc dù các viên uống bổ sung Coenzyme Q10 dường như cho thấy nhiều hứa hẹn đối với sức khỏe tim mạch, nhưng hiệu quả của chúng để cải thiện cơn đau cơ do uống thuốc statin là không rõ ràng. Nhìn chung, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích của chúng đối với tác dụng phụ này.

1. Coenzyme Q 10 là gì?

Coenzyme Q10, hay CoQ10, là một chất mà cơ thể con người sản xuất một cách tự nhiên. Tế bào sử dụng nó để tạo ra năng lượng. CoQ10 cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và DNA.

Tuy nhiên, cơ thể sản xuất ngày càng ít CoQ10 khi bạn già đi. Những người mắc một số bệnh, bao gồm bệnh đái tháo đường, bệnh Parkinson và các vấn đề về tim mạch, có xu hướng có nồng độ Coenzyme Q10 trong cơ thể thấp. Người ta không biết liệu các bệnh lý này gây ra sự thiếu hụt này hay sự thiếu hụt coenzyme q10 xuất hiện trước, khiến các tế bào già đi nhanh hơn và cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

Mặc dù cơ thể có khả năng tự sản xuất CoQ10, nhưng nó cũng có thể được bổ sung từ một số loại thực phẩm. Các nguồn thực phẩm chứa nhiều Coenzyme Q10 là cá nhiều dầu và thịt nội tạng, chẳng hạn như gan bò. Ngoài ra, coenzyme q10 cũng có thể được tìm thấy trong các loại ngũ cốc nguyên hạt. Coenzyme Q10 còn được sản xuất nhân tạo dưới dạng như một viên uống bổ sung ở hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khỏe.

Coenzyme Q10
Coenzyme Q10 có thể được bổ sung từ thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng

2. Nồng độ Coenzyme Q10 và tác dụng phụ của statin

Statin là một loại thuốc điều trị mỡ máu, giảm nồng độ cholesterol cao trong máu và cần được kê đơn. Mặc dù statin rất hiệu quả nhưng chúng không phải là thuốc dành cho tất cả mọi người. Statin có thể gây ra các tác dụng phụ như:

Một số người gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm một tình trạng được gọi là tiêu cơ vân. Nó xảy ra khi các tế bào cơ bị phá vỡ. Khi cơ bắp co lại, một loại protein nhất định sẽ được giải phóng vào máu. Đổi lại, điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thận.

Cùng với những tác dụng không mong muốn này, statin cũng làm giảm mức coenzyme Q10 trong cơ thể bạn. Khi nồng độ coenzyme 10 giảm, tác dụng phụ của statin tăng lên.

3. Những lợi ích có thể có của viên uống bổ sung CoQ10

Uống bổ sung Coenzyme Q10 có thể giúp tăng lượng CoQ10 trong cơ thể và có thể làm giảm tác dụng phụ của statin. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về lợi ích của CoQ10 trong việc giảm đau cơ liên quan đến việc sử dụng statin còn mâu thuẫn.

Đối với đau cơ

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch của Mỹ, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng viên uống bổ sung CoQ10 dường như làm giảm quá trình phá hủy cơ, đau cơ và khó chịu ở những người dùng statin. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Atherosclerosis cho thấy rằng CoQ10 không cải thiện tình trạng đau cơ ở những người dùng statin.

đau cơ
Tác dụng của CoQ10 đối với tình trạng đau cơ ở người dùng statin vẫn đang được nghiên cứu

Vì sức khỏe tim mạch

Viên uống bổ sung CoQ10 cũng có thể hoạt động như một biện pháp hỗ trợ tự nhiên trong tác dụng giảm cholesterol máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Mặc dù không có đủ nghiên cứu để xác nhận nó hoạt động như thế nào để thực hiện tác động này, nhưng có thể kết hợp CoQ10 với statin để có kết quả tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa việc sử dụng viên uống bổ sung Coenzyme Q10 và sức khỏe tim mạch. Một đánh giá được xuất bản trên tạp chí Circulation: Heart Failure đề xuất rằng những bệnh nhân suy tim dùng bổ sung Coenzyme Q10 ít gặp phải các triệu chứng và biến chứng hơn những người dùng giả dược. Một đánh giá khác, được xuất bản trên Atherosclerosis, cho thấy rằng CoQ10 có thể cải thiện sức khỏe của mạch máu ở những người có hoặc không mắc bệnh tim. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều mang đến kết quả tích cực. Trong khi người ta từng cho rằng CoQ10 có thể cải thiện huyết áp, một đánh giá gần đây được công bố trên Cochrane Library cho thấy CoQ10 không làm giảm huyết áp nhiều hơn so với giả dược.

Các viên uống bổ sung Coenzyme Q10 có ít tác dụng phụ được báo cáo. Tác dụng phụ phổ biến nhất là đau bụng. Coenzyme Q10 cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường cần theo dõi lượng đường trong máu của họ chặt chẽ hơn khi dùng hoặc không nên sử dụng viên uống bổ sung.

Các chất bổ sung CoQ10 có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm thuốc chẹn beta, một số thuốc chống trầm cảm và các thuốc dùng trong hóa trị bệnh lý ác tính. Bác sĩ có thể cần thay đổi liều lượng statin của bạn nếu bạn cũng dùng viên uống bổ sung CoQ10. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng CoQ10.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan