Da mặt bị cháy nắng làm sao để trắng lại?

Vào mùa hè, nếu làn da không được bảo vệ cẩn thận dưới cái nắng oi bức, việc làn da bị cháy nắng là điều gần như không thể tránh khỏi. Vậy khi rơi vào trường hợp này, làm thế nào để giúp cải thiện làn da hiệu quả nhất. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, bạn sẽ có được giải pháp phù hợp cho bản thân mình.

1. Thế nào là làn da bị cháy nắng và nguyên nhân?

Da cháy nắng là hiện tượng làn da xuất hiện phản ứng viêm do tổn thương từ tia cực tím (tia UV) gây nên. Thông thường, với những người làn da có ít sắc tố melanin, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ sẽ gây nên hiện tượng da sưng đỏ, đau rát, thậm chí nặng hơn là phồng rộp... Đây thường được gọi là hiện tượng da là cháy nắng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu của hiện tượng da cháy nắng là do tác động của tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời lên da. Chúng sẽ làm gãy các sợi collagen và elastin khiến da bắt đầu ửng đỏ trên và và dần sạm đi.

Với những người thường xuyên lạm dụng các sản phẩm làm trắng da, tỉ lệ da bị bắt nắng sẽ cao hơn so với thông thường. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết các loại kem trắng da thường có nguy cơ khiến làn da của bạn bị bào mòn, mỏng dần và mất đi lớp màng bảo vệ. Từ đây, làn da dễ bị phá vỡ cấu trúc liên kết bởi ánh nắng.

Ngoài ra, da cháy nắng cũng là do bạn không có giải pháp bảo vệ làn da cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhiều người cho rằng chỉ cần bôi kem chống nắng là đủ tạo nên lớp màng bảo vệ cho da. Tuy nhiên thực tế, sản phẩm này chỉ giữ vai trò bảo vệ da dưới sự tấn công của các tia UV chứ không có khả năng chống lại nhiệt độ cực cao của ánh mặt trời. Do đó, bạn hãy trang bị kỹ đồ chống nắng mỗi khi ra đường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dù đã bôi kem chống nắng.

2. Khi da mặt bị cháy nắng làm sao để trắng lại?

Làm sao để da mặt trắng lại khi bị cháy nắng là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, ở một số người, tình trạng da cháy nắng có thể tự hết nhưng thường mất khá nhiều thời gian. Do đó, để giúp hỗ trợ cải thiện làn da hiệu quả, các bạn có thể tham khảo một số giải pháp phục hồi cơ bản sau đây:

2.1. Sử dụng công thức từ trà xanh

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, trong lá trà xanh có các chất diệp lục cùng EGCG chống oxy hóa và chứa nhiều axit có lợi cho da. Việc sử dụng lá trà xanh đúng cách sẽ giúp giảm thiểu được sự tác động của ánh nắng mặt trời và các tia UV có hại đối với làn da

Để khôi phục làn da mặt bị cháy nắng, bạn hãy sử dụng một thìa bột trà xanh trộn cùng với hai thìa sữa tươi không đường để đắp mặt hàng ngày. Sau một thời gian, làn da sẽ được cải thiện đáng kể, trắng sáng và mềm mịn hơn.

2.2. Sử dụng công thức từ quả chanh

Chanh là một trong những nguyên liệu tuyệt vời giúp phục hồi làn da bị tổn thương do nắng mặt trời nhờ khả năng tẩy trắng tự nhiên hiệu quả. Bạn hãy sử dụng một chút nước chanh tươi, trộn cùng với một thìa nước lọc rồi nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị cháy nắng, để khô rồi rửa sạch bằng nước mát. Tuy nhiên, chanh sẽ khiến làn da dễ bắt nắng hơn nên bạn cần chú ý đến việc che chắn và bảo vệ da khi đi ra ngoài.

2.3. Công thức trị da bị cháy nắng từ nha đam

Khi tìm kiếm giải pháp dưỡng trắng da hiệu quả, nha đam cũng là nguyên liệu mà các bạn không thể bỏ qua. Ngoài khả năng làm trắng da, nha đam còn giúp dưỡng ẩm cho da, giúp bạn có được làn da căng mịn, tràn trề sức sống.

Với nguyên liệu này, bạn hãy sử dụng một nhánh nha đam nhỏ, cắt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài và sử dụng lớp gel bên trong để thoa lên vùng da bị cháy nắng trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau, bạn hãy rửa sạch mặt và thực hiện các bước dưỡng da như thông thường. Hãy kiên trì sử dụng công thức này sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

2.4. Sử dụng công thức từ lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng có chứa nhiều enzyme tự nhiên, giúp dưỡng trắng và dưỡng ẩm cho da, khắc phục vùng da bị tổn thương do cháy nắng hiệu quả.

Với những người vừa bị cháy nắng, bạn hãy sử dụng một lòng trứng để thoa trực tiếp lên da sẽ giúp giảm cảm giác đau rát, khó chịu cho da hiệu quả. Sau khoảng 15 phút, bạn hãy rửa lại mặt bằng nước sạch.

2.5. Công thức từ giấm trắng

Bạn có thể sử dụng một thìa giấm, trộn với một thìa nước và dùng bông tẩy trang để thoa lên vùng da bị tổn thương do cháy nắng. Bạn cũng có thể cho hỗn hợp vào chai xịt rồi phun nhẹ nhàng lên vùng da đó. Sau khoảng 15 phút, bạn hãy làm sạch da bằng nước lạnh và thực hiện các bước dưỡng ẩm, dưỡng trắng cho da.

2.6. Loại bỏ làn da cháy nắng với sữa tươi

Sữa tươi là nguyên liệu mang lại nhiều lợi ích cho những người đang gặp phải tình trạng làn da cháy nắng.

Bạn hãy sử dụng một thìa sữa tươi không đường, dùng bông để trang để thấm sữa rồi thoa lên da. Ngoài sữa tươi, bạn có thể lựa chọn sữa chua không đường cũng là giải pháp tốt để cải thiện độ trắng cho làn da hiệu quả.

2.7. Sử dụng công thức từ dưa chuột

Dưa chuột là loại trái cây mang tính mát, giúp làm dịu da và dưỡng ẩm cho làn da bị cháy nắng vô cùng hiệu quả. Bạn hãy trộn hai thìa nước ép dưa chuột với một thìa nước cốt chanh, thoa hỗn hợp lên da, để khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng cách đơn giản hơn là thái dưa chuột thành từng lát mỏng, đắp lên mặt và nằm thư giãn trong vòng 30 phút. Sau đó hãy rửa mặt thật sạch và dưỡng da như thông thường.

Trên đây là hướng dẫn một số cách khắc phục làn da bị cháy nắng hiệu quả và các bạn có thể tham khảo. Bạn hãy lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp để tạm biệt tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan