Điều trị mụn cho người có da khô

Hầu hết mọi người đều cho rằng mụn trứng cá là do da nhờn. Tuy nhiên những người da khô cũng có thể bị nổi mụn. Da khô và mụn trứng cá có thể được điều trị bằng nhiều sản phẩm không kê đơn và chăm sóc da cẩn thận. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cần phải dùng thuốc mạnh hơn, có sẵn theo toa.

1. Tình trạng da nhạy cảm và mụn

Một thói quen chăm sóc da thường xuyên là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất để chống lại da khô bị mụn. Nhưng nếu bạn có làn da nhạy cảm sẽ cần lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cẩn thận. Da nhạy cảm có nhiều khả năng phản ứng tiêu cực với các sản phẩm chăm sóc da có nhiều thành phần gây kích ứng.

Để đối phó với mụn trứng cá và tình trạng khô da, hãy chọn những sản phẩm không gây kích ứng thêm cho da của bạn. Da của mỗi người có sự phản ứng khác nhau dẫn tới việc sản phẩm có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với bạn.

Đa số trường hợp bạn nên tránh các sản phẩm chăm sóc da khi bôi lên có cảm giác nặng, bao gồm các loại kem gốc dầu, kem dưỡng ẩmkem chống nắng. Chúng có thể để lại dư lượng làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Lưu ý rằng sản phẩm chăm sóc da kèm theo nước hoa hoặc cồn có thể gây kích ứng cho một số người nhạy cảm.

2. Phương pháp điều trị mụn cho da khô

Những người có cả da khô và mụn trứng cá nên tập trung điều trị cả hai tình trạng mà không làm nặng thêm. Bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu có thể đưa ra lời khuyên cho từng trường hợp.

2.1. Điều trị mụn

Nhiều loại kem, gel và kem dưỡng da không kê đơn khác nhau có sẵn để giảm mụn trứng cá.

Những phương pháp điều trị này thường chứa benzoyl peroxide - một chất khử trùng để điều trị các trường hợp mụn trứng cá nhẹ. Benzoyl peroxide làm giảm vi khuẩn và viêm nhiễm trên da.

Trong trường hợp mụn trứng cá từ trung bình đến nặng, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc theo toa. Những phương pháp điều trị này có thể bao gồm thuốc kháng sinh hoặc kem hoặc viên nén retinoid.

Thuốc kháng sinh sẽ giúp chống lại vi khuẩn trên da và ngăn ngừa nhiễm trùng. Kem retinoid loại bỏ da chết để ngăn nó tích tụ trong nang lông.

2.2. Điều trị da khô

Da khô thường là kết quả của một tình trạng cơ bản, chẳng hạn như viêm da, mà mọi người thường gọi là bệnh chàm. Điều trị tình trạng cơ bản sẽ làm giảm khô da.

Phương pháp điều trị cho da khô có thể bao gồm sử dụng kem dưỡng ẩm, giúp giảm khô da. Kem dưỡng ẩm thường có dạng kem, lotion hoặc dầu. Kem dưỡng ẩm mạnh hơn có chứa urê hoặc axit lactic. Những chất này giúp da giữ nước nhưng có thể gây châm chích.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ da liễu có thể kê toa corticosteroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch. Những phương pháp điều trị này hiệu quả hơn nhưng có thêm tác dụng phụ, chẳng hạn như tăng nguy cơ nhiễm trùng.

3. Biện pháp da khô bị mụn tại nhà

Điều quan trọng là tránh rửa bằng sản phẩm mài mòn có thể gây kích ứng da hơn nữa. Chọn hoặc chạm vào da cũng có thể gây kích ứng.

Sử dụng các sản phẩm nhẹ nhàng, không có mùi thơm trên da có thể ngăn ngừa da khô bùng phát. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da, đặc biệt là sau khi tắm, cũng có thể giúp điều trị da khô, ngay cả trong trường hợp bị chàm.

Chăm sóc da đôi khi là đủ để ngăn ngừa da khô và mụn trứng cá. Tuy nhiên, một số tình trạng, chẳng hạn như bệnh chàm, rất khó ngăn ngừa.

Một số lời khuyên để giảm nguy cơ da khô bị mụn bao gồm:

  • Tránh trang điểm hoặc các sản phẩm da khác có chứa các thành phần gây kích ứng da.
  • Tìm kiếm các sản phẩm có ghi “noncomedogenic” trên nhãn.
  • Tránh thay đổi phương pháp điều trị mụn trứng cá quá thường xuyên, vì một số - chẳng hạn như benzoyl peroxide - cần có thời gian để bắt đầu phát huy tác dụng.
  • Rửa sạch tất cả lớp trang điểm trước khi đi ngủ.
  • Tránh rửa mặt quá nhiều lần mỗi ngày, vì điều này có thể làm khô da và gây kích ứng thêm.
  • Loại bỏ mồ hôi bằng cách thấm da bằng khăn thay vì chà xát.
  • Tránh chạm hoặc nặn mụn.
  • Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng trên mặt thay vì chà xát da.
  • Tránh giường tắm nắng và giảm thiểu thời gian dưới ánh mặt trời.
  • Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa để giúp da giữ nước.
  • Sử dụng các sản phẩm da không mùi nhẹ nhàng trên da.
  • Chọn bột giặt không gây kích ứng da.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ độ ẩm trong không khí.

4. Một số biện pháp tự nhiên loại bỏ mụn trên da khô tại nhà

  • Nha đam là một chất kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên, có tác dụng giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn bùng phát. Nha đam chứa các phân tử đường, axit amin và kẽm, làm cho nó trở thành một chất dưỡng ẩm và bảo vệ da tuyệt vời. Nó đặc biệt thích hợp cho những người bị khô da từ các sản phẩm chống mụn trứng cá khác. Bạn nên làm sạch vết mụn trứng cá và sau đó thoa một lớp kem hoặc gel mỏng hai lần mỗi ngày sau khi rửa sạch bằng xà phòng.
  • Trong hàng ngàn năm, mật ong đã điều trị các bệnh về da vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc.
  • Với đặc tính chống viêm, kẽm thường được quảng cáo là phương pháp làm giảm các tổn thương và mẩn đỏ do mụn trứng cá. Bạn có thể bôi kẽm lên da hoặc dùng nó qua dạng bổ sung.
  • Trà xanh chứa nồng độ cao của một nhóm chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là catechin. Một số người bị mụn trứng cá có quá nhiều bã nhờn hoặc dầu cơ thể tự nhiên trong lỗ chân lông và không có đủ chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể phân hủy các hóa chất và chất thải có thể gây hại cho các tế bào khỏe mạnh. Trà xanh cũng chứa các hợp chất có thể giúp: giảm sản xuất bã nhờn của da, giảm P. acnes, giảm viêm. Bạn có thể uống trà xanh hoặc thoa chiết xuất trà xanh lên da, mặc dù các nhà nghiên cứu cho biết bằng chứng hiện tại còn hạn chế. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy mụn đầu trắng và mụn đầu đen giảm 79–89% sau khi sử dụng chiết xuất trà xanh polyphenol trong 8 tuần.

5. Khi nào da khô mọc nhiều mụn cần khám bác sĩ?

Nếu làn da của bạn không cải thiện bằng các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc thuốc không kê đơn, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn về điều trị mụn cho da khô.

Họ có thể xác định nguyên nhân gây khô da và xác nhận xem bạn có bị mụn trứng cá hay tình trạng da khác hay không, chẳng hạn như:

Da khô bị mụn trứng cá có thể là một sự kết hợp khó chịu, đặc biệt là khi các loại thuốc trị mụn có thể làm tình trạng khô da trở nên tồi tệ hơn. Tập trung vào việc tăng cường độ ẩm cho làn da của bạn có thể là chìa khóa để chống lại mụn. Nếu các phương pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu để được giúp đỡ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan