Xây dựng quy trình chăm sóc da hoàn hảo của riêng bạn

Da là một bộ phận rất quan trọng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài. Bên cạnh đó, sở hữu một làn da đẹp sẽ giúp bạn tự tin hơn. Xây dựng quy trình chăm da đúng cách sẽ giúp da săn chắc, khỏe mạnh, đều màu và chống lão hóa hiệu quả.

1. Các bước chăm sóc da cơ bản

1.1 Nhận biết loại da của bạn

Trước khi bắt đầu thực hiện một quy trình chăm sóc da nào đó thì bạn cần biết được loại da của bạn thuộc loại nào. Để từ đó bạn có thể lựa chọn được phương pháp cũng như sản phẩm phù hợp để đạt được hiệu quả cao. Các loại da bao gồm:

  • Da khô là da ít dầu dễ bong tróc, có vảy hoặc thô ráp.
  • Da nhờn bóng, nhờn và có thể có lỗ chân lông to.
  • Da hỗn hợp là da kết hợp cả vùng khô và vùng nhiều dầu.
  • Da nhạy cảm là làn da có thể bị châm chích, ngứa hoặc bỏng rát sau khi sử dụng một số sản phẩm trang điểm hoặc các sản phẩm khác.
  • Da bình thường là loại da luôn cân bằng và không nhạy cảm.

XEM THÊM: Các loại da và cách chăm sóc: Da thường - khô - nhờn - hỗn hợp - nhạy cảm

1.2 Làm sạch da

Làm sạch da là bước đầu tiên không thể bỏ qua, tuy nhiên tùy thuộc vào từng loại da để có những cách làm sạch khác nhau như:

  • Làm sạch da thường/da hỗn hợp: Da thường và da hỗn hợp là loại da rất dễ chăm sóc. Vì thế, bạn hãy lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp, dùng đầu ngón tay thoa chất tẩy rửa hoặc xà phòng nhẹ nhàng. Bạn không chà xát quá mạnh vào da mặt mà hãy rửa sạch da bằng nước ấm không quá nóng, sau đó lau khô. Nếu da bạn bị khô hoặc nhờn, hãy thử một loại sữa rửa mặt khác.
  • Làm sạch da khô: Đối với loại da khô, hãy sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng không chứa cồn hoặc nước hoa, bởi vì những thành phần này có thể làm da khô hơn. Nhẹ nhàng massage sau đó rửa sạch lại với nước ấm. Theo đó, bạn cũng không nên sử dụng nước nóng bởi vì nó sẽ lấy đi lượng dầu tự nhiên trên mặt bạn nhanh hơn và khiến da khô hơn. Bạn có thể thử tẩy tế bào chết với tần suất mỗi tuần một lần để loại bỏ các tế bào da bong tróc. Điều này sẽ giúp cho làn da trông sáng và đều màu hơn.
Chăm sóc da đúng cách
Mỗi loại da cần có cách và sản phẩm làm sạch khác nhau
  • Làm sạch da nhờn: Nếu bạn sở hữu làn da nhờn nhiều dầu, hãy sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt không dầu để rửa mặt và rửa sạch da bằng nhiều nước ấm. Bạn có thể sử dụng toner hoặc chất làm se sau đó, nhưng hãy cẩn thận vì nó có thể gây kích ứng da của bạn. Các sản phẩm này có thể loại bỏ dầu thừa khiến da mặt bạn giảm bóng hơn, đồng thời giúp da sạch sẽ hơn.
  • Làm sạch da nhạy cảm: Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, các thành phần có nồng độ thấp và rửa lại bằng nước ấm. Không chà xát da bằng khăn, thay vào đó hãy vỗ nhẹ cho da khô. Tẩy tế bào chết có thể gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm. Vì thế, bạn hãy cố gắng không sử dụng những sản phẩm có chứa cồn, acid, xà phòng hoặc hương thơm. Hãy lựa chọn các sản phẩm có nồng độ thấp, xem trên nhãn các thành phần làm dịu da như lô hội, hoa cúc, polyphenol trà xanh và yến mạch. Càng ít thành phần trong một sản phẩm thì da mặt của bạn sẽ giảm nguy cơ bị kích ứng.

1.3 Dưỡng ẩm

Bất kỳ mọi loại da đều cần một loại kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Theo đó, bạn hãy sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt để giúp giữ ẩm cho da. Nếu bị mụn trứng cá hoặc da của bạn là loại da dầu, hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm nhẹ và không chứa dầu, để ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông.

1.4 Thoa kem chống nắng

Kem dưỡng ẩm của bạn có thể đã có thành phần chống nắng trong đó. Tuy nhiên, bạn cũng nên sử dụng biện pháp bảo vệ riêng biệt, bởi vì mặt trời có thể làm hỏng làn da của bạn chỉ trong 15 phút. Hãy lựa chọn loại kem chống nắng có khả năng bảo vệ da phổ rộng, với chỉ số SPF ít nhất là 30. Thoa kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi trời không nắng và ngay cả khi trời lạnh và bôi lại sau mỗi 2 giờ đồng hồ.

XEM THÊM: Các bước chăm sóc da cơ bản bạn cần biết

Chăm sóc da đúng cách
Bôi kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da

2. Một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da tại nhà

2.1 Khi nào bạn nên rửa mặt?

Bạn có thể bị khô da do rửa mặt quá nhiều, vì vậy hầu hết mọi người đều rửa mặt 2 lần/ngày. Vào buổi sáng, rửa sạch mặt bằng nước ấm và dùng khăn mềm thấm khô. Vào buổi tối trước khi đi ngủ, rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc xà phòng nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm trong ngày. Nếu bạn tập thể dục, chơi thể thao thì bạn có thể rửa mặt sau đó bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Bởi vì mồ hôi có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

2.2 Không trang điểm khi đi ngủ

Khi bạn mệt mỏi, bạn có thể muốn đi ngủ mà không rửa mặt. Nhưng việc để lại lớp trang điểm trên da khi ngủ có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Vì vậy, hãy làm sạch bằng nước tẩy trang hoặc sữa rửa mặt nhẹ nhàng. Nếu bạn sử dụng thuốc trị mụn thì đây là thời điểm thích hợp để bôi thuốc khi da mặt đã sạch và không còn lớp trang điểm.

Bên cạnh đó hãy lựa chọn các loại mỹ phẩm phù hợp với da của bạn. Những sản phẩm có ghi "nonacnegenic" hoặc "noncomedogenic" trên nhãn sẽ ít gây mụn hoặc bít lỗ chân lông. Hãy tìm loại trang điểm có gốc nước, không chứa dầu và loại bỏ những đồ mỹ phẩm khi đã hết hạn. Bạn cũng không nên dùng chung đồ trang điểm hoặc dụng cụ trang điểm. Hãy dùng bông tẩy trang mới khi bạn muốn thử trang điểm ở cửa hàng. Nếu bạn đã bị nhiễm trùng mắt, hãy mua đồ trang điểm mới để không tái phát nhiễm trùng cho bản thân. Cuối cùng, bạn cũng không nên trang điểm trong ô tô hoặc trên xe buýt, bởi vì một cú va chạm có thể khiến bạn bị xước mắt hoặc bị dính lớp trang điểm và vi khuẩn vào mặt.

2.3 Cách chăm sóc da khi có mụn trứng cá

Tuổi dậy thì khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều hormone, dẫn đến làn da tiết nhiều bã nhờn hơn. Việc có quá nhiều bã nhờn và tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và là môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển bên trong. Vi trùng phát triển mạnh và mụn có thể xuất hiện dưới dạng mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn nhọt.

Khi có mụn trên mặt, bạn không nên cố nặn mụn ra bởi vì điều đó có thể dẫn đến nhiễm trùng và để lại sẹo. Thay vào đó, hãy thử sử dụng các sản phẩm trị mụn có dạng nước thơm, kem và gel. Thực hiện theo các bước chăm sóc da mụn theo hướng dẫn một cách cẩn thận. Nếu bạn lạm dụng thuốc quá nhiều hoặc quá thường xuyên, chúng có thể gây kích ứng da và phản tác dụng gây ra nhiều mụn hơn. Nếu tình trạng mụn của bạn thực sự nghiêm trọng, hãy đến các phòng khám da liễu để có biện pháp điều trị phù hợp.

Chăm sóc da đúng cách
Đừng nên cố nặn mụn bởi việc đó có thể khiến bạn bị nhiễm trùng và để lại sẹo mụn

Để làm cho các nốt mụn ít bị chú ý hơn, bạn có thể che phủ bằng lớp trang điểm không chứa dầu. Kem nền có thể giúp bạn che các mảng mụn lớn và kem che khuyết điểm sẽ che phủ các khu vực nhỏ hơn. Kem che khuyết điểm hiệu chỉnh có màu sắc xanh lá cây có thể loại bỏ mẩn đỏ. Bạn cũng có thể đồng thời điều trị mụn ẩn bằng một số loại kem che khuyết điểm có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide giúp làm khô các vết thâm.

2.4 Loại bỏ thói quen gây hại cho da

Cố gắng tránh những thói quen có thể gây ra mụn, mẩn đỏ và sẹo. Tuyệt đối không gãi vào da đặc biệt là mụn nhọt. Giữ keo xịt tóc và gel cách xa khuôn mặt, bởi vì chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Không đeo băng đô trên đầu hoặc mũ len quá chặt, vì có thể gây kích ứng da vùng trán. Không hút thuốc vì nó có thể làm da lão hóa da sớm và trở nên vàng, khô.

Hãy giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc trong các bữa ăn. Lựa chọn thực phẩm có protein nạc như cá, thịt gà, thịt lợn nạc, đậu và trứng. Tránh những thực phẩm có nhiều cholesterol, chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, muối và đường. Ngủ đủ giấc để tránh quầng thâm, nếp nhăn, da xỉn màu và các tác dụng phụ khác của chế độ nghỉ ngơi không tốt. Luôn giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, thư giãn và giảm căng thẳng. Đặc biệt là uống đủ nước mỗi ngày để có một làn da khỏe mạnh.

Chăm sóc da là việc làm rất cần thiết để sở hữu một làn da khỏe mạnh, săn chắc và khiến bạn thêm phần tự tin. Các bước chăm sóc da cơ bản đều giống nhau. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn phương pháp và sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của mình để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan