Lưu ý khi sử dụng vitamin C liều cao

Vitamin C khá an toàn khi bổ sung ở dạng thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin C liều cao có thể có nguy cơ gây tác dụng phụ trong đó phổ biến nhất là các triệu chứng tiêu hoá và có thể có những hậu quả nghiêm trọng như ú đóng sắt, sỏi thận...

1. Vitamin C liều cao

Vitamin C một chất dinh dưỡng rất quan trọng có nhiều trong nhiều loại trái cây và rau quả. Nhận đủ loại vitamin này đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin C cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, giữ cho xương của bạn chắc khỏe và tăng cường chức năng não. Một số người cho rằng thành phần chất bổ sung vitamin C cung cấp nhiều lợi ích ngoài những lợi ích có thể thu được từ vitamin C có trong thực phẩm. Một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người bổ sung vitamin C với ý tưởng rằng chúng giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung chứa lượng vitamin cực cao, có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn trong một số trường hợp

Dung dịch vitamin C liều cao còn được gọi là chất làm sạch có chứa thành phần ascorbate. Nhiều người cho rằng hàm lượng cao vitamin C (axit ascorbic) có thể có tác dụng giúp thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, nên đưa một lượng lớn vitamin C vào chế độ ăn uống của bạn một cách đều đặn và hợp lý.

2. Những lợi ích của dung dịch vitamin C liều cao

Một số người tìm đến vitamin C khi họ muốn giải độc nhanh chóng hoặc để phục hồi nhanh sau một cơn bệnh. Lợi ích của việc khuyên bạn nên uống vitamin C như một phương pháp giải độc, khẳng định rằng vitamin C:

  • Giúp tăng cường khả năng dự trữ vitamin C của cơ thể
  • Nhằm xác định hàm lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày
  • Giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái và tràn đầy sinh lực

Vitamin C được cho là:

  • Có đặc tính chống lão hóa
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giúp cơ thể hấp thụ khoáng chất
  • Bảo vệ cơ thể tránh khỏi chất độc hóa học
  • Giúp cơ thể tránh khỏi nhiễm trùng
Chỉ định dùng vitamin C liều cao ở những trường hợp đặc biệt
Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ khoáng chất

3. Nghiên cứu về vitamin C liều cao

Mặc dù có nhiều tuyên bố giai thoại về lợi ích của vitamin C, nhưng không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho bất kỳ lợi ích nào ở trên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lý do duy nhất để bổ sung vitamin C để khắc phục tình trạng thiếu vitamin C. Thiếu vitamin C chủ yếu ảnh hưởng đến những người sống với thu nhập thấp.

Các triệu chứng thiếu vitamin C bao gồm:

Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu chất, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và xử trí kịp thời

4. Cách sử dụng vitamin C

Để sử dụng vitamin C một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên được tư vấn bởi bác sĩ trước khi quyết định sử dụng hợp chất này.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng vitamin C:

  • Bạn có thể ăn uống bình thường trong suốt quá trình sử dụng.
  • Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm, hãy dùng bột ascorbate đệm có liên kết với các khoáng chất như canxi và magiê.
  • Giữ lượng nước uống vào cơ thể để bù lại lượng nước đã mất.
  • Phân lỏng và phân có nước.
Lưu ý khi sử dụng vitamin C liều cao
Để sử dụng vitamin C một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên được tư vấn bởi bác sĩ trước khi quyết định sử dụng

5. Các tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn

Trong quá trình sử dụng vitamin C liều cao, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng: Đầy hơi; khí ga; ợ nóng

Quá nhiều vitamin C có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là khó tiêu hóa. Những tác dụng phụ này không xảy ra khi sử dụng thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung.

Bạn có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa nếu tiêu thụ hơn 2.000 mg cùng một lúc. Do đó, hàm lượng vitamin C giới hạn trên có thể chấp nhận được (TUL) là 2.000 mg mỗi ngày đã được thiết lập. Các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa phổ biến nhất khi hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn.

Ăn quá nhiều cũng đã được báo cáo là dẫn đến trào ngược axit, mặc dù điều này không được chứng minh bằng bằng chứng.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa do dùng quá nhiều vitamin C, chỉ cần cắt giảm liều lượng bổ sung hoặc tránh hoàn toàn các chất bổ sung vitamin C.

Vitamin C có thể gây ứ sắt

Vitamin C được biết có tác dụng tăng cường hấp thu sắt. Vitamin C có thể liên kết với sắt không phải sắt chứa heme, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Sắt không chứa heme không được cơ thể bạn hấp thụ hiệu quả như sắt chứa heme, loại sắt này thường có trong các sản phẩm động vật.

Vitamin C liên kết với sắt không chứa heme, giúp cơ thể bạn hấp thụ dễ dàng hơn. Đây là một chức năng quan trọng, đặc biệt đối với những người chỉ sử dụng sắt từ thực phẩm nguồn gốc thực vật.

Một nghiên cứu ở người lớn cho thấy sự hấp thụ sắt tăng 67% khi họ bổ sung 100mg vitamin C trong một bữa ăn. Tuy nhiên, những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng khi bổ sung vitamin C và cần được sự cho phép của bác sĩ.

Bổ sung vitamin C quá mức có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt, đồng thời gây tổn thương nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương của cơ thể.

Dùng chất bổ sung vitamin với liều lượng cao có thể dẫn đến sỏi thận

Vitamin C dư thừa được bài tiết ra khỏi cơ thể dưới dạng oxalat. Oxalate thường được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, oxalat có thể liên kết với các chất khoáng và tạo thành các tinh thể tồn tại trong cơ thể và dẫn đến hình thành sỏi thận. Bổ sung quá nhiều vitamin C có khả năng làm tăng hàm lượng oxalat trong nước tiểu, do đó làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Trong nghiên cứu uống bổ sung 1.000 mg vitamin C ở người lớn với tần suất hai lần mỗi ngày trong 6 ngày, lượng oxalate ở những đối tượng này bài tiết tăng 20%. Bổ sung nhiều vitamin C không chỉ liên quan đến hàm lượng oxalat niệu nhiều hơn mà còn liên quan đến sự phát triển của sỏi thận, đặc biệt nếu bạn bổ sung hàm lượng vitamin C lớn hơn 2.000 mg.

6. Liều lượng bổ sung vitamin C

Vì vitamin C hòa tan trong nước và cơ thể bạn đào thải lượng dư thừa của vitamin này trong vòng vài giờ sau khi sử dụng, nên việc bổ sung quá nhiều vào cơ thể sẽ bị hạn chế. Trên thực tế, bạn gần như sẽ không thể nhận được hàm lượng quá nhiều vitamin C từ chế độ ăn hàng ngày. Ở những người khỏe mạnh, khi hàm lượng vitamin C được bổ sung vào vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày sẽ được thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, nguy cơ sử dụng quá liều vitamin C cao hơn khi mọi người dùng chất bổ sung có chứa thành phần vitamin C. Những tác dụng phụ của vitamin C khi được sử dụng quá liều có thể lớn hơn 2000mg, bao gồm cả suy nhược tiêu hóa và sỏi thận.

Nếu bạn chọn bổ sung vitamin C, bạn nên lựa chọn loại vitamin C chứa không quá 100% nhu cầu hàng ngày của bạn. Những sản phẩm vitamin C nên bổ sung trong thành phần có 90 mg mỗi ngày cho nam giới và 75 mg mỗi ngày cho phụ nữ.

Bạn không bao giờ nên bổ sung vitamin C mà không có sự giám sát của bác sĩ. Tiêu thụ liều lượng lớn vitamin C và ngừng đột ngột có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Bạn cũng nên tránh sử dụng vitamin C liều cao nếu có:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan