Người bị viêm đường ruột có cần tầm soát định kỳ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Người bị viêm đường ruột có thể bị tiêu chảy thường xuyên hoặc gây viêm và ăn sâu các lớp của thành ruột (bệnh Crohn). Về lâu dài có thể gây ra các biến chứng viêm loét/tắc nghẽn đường tiêu hóa, suy dinh dưỡng, thậm chí là ung thư. Vì vậy, người bệnh nên tầm soát đường tiêu hóa định kỳ để phát hiện sớm các nguy cơ.

1. Tại sao cần tầm soát định kỳ khi bị viêm ruột?

Viêm đường ruột làm tăng nguy cơ viêm loét đường tiêu hóa do đường ruột bị viêm, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại tấn công. Bệnh viêm ruột mạn tính có thể gây ra bệnh viêm ruột kết gây loét và bệnh Crohn:

  • Viêm ruột kết gây loét là căn bệnh viêm ở ruột già (ruột kết). Viêm ruột kết thường gây loét nặng nhất ở vùng trực tràng, có thể gây tiêu chảy thường xuyên, phân thường có máu và nước nhầy nếu ruột kết bị tổn thương.
  • Bệnh Crohn có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên hệ thống tiêu hóa nhưng ảnh hưởng nhiều nhất là đến phần cuối của ruột non (đoạn cuối ruột hồi). Bệnh gây viêm ăn sâu vào các lớp của thành ruột, nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm ruột kết gây loét và thường ảnh hưởng tới toàn bộ thành ruột.

Ngoài ra, bệnh viêm đường ruột có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách như sau:

  • Tắc nghẽn đường ruột

Bệnh tác động đến độ dày của thành đường ruột. Thành ruột sẽ dày lên làm lòng ruột bị thu hẹp ngăn cản dòng chảy của ống tiêu hóa. Nếu tình trạng này tái diễn nhiều lần có thể phải cắt bỏ phần ruột bị viêm.

  • Suy dinh dưỡng

Người bị viêm đường ruột thường xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, táo bón gây cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng tai ruột từ đó làm thiếu hụt chất dinh dưỡng khiến người bệnh sụt cân nhanh, cơ thể mệt mỏi.

  • Ung thư

Bệnh làm gia tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Đặc biệt, sau 8 năm không được điều trị, bệnh có khả năng lây lan sang cả đại trực tràng, thậm chí có nguy cơ ung thư hậu môn.Vì vậy, người bị viêm đường ruột nên khám kiểm tra định kỳ để tầm soát các bệnh lý đường tiêu hóa, tránh bệnh trầm trọng thêm và làm giảm khả năng xảy ra các biến chứng.

viem-duong-ruot-1
Viêm đường ruột làm gia tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

2. Dấu hiệu và triệu chứng của một đợt tại viêm đường ruột

Các triệu chứng thường thấy nhất của viêm ruột là tiêu chảy và đau bụng.

Tiêu chảy có thể xảy ra từ mức độ vừa phải cho đến nghiêm trọng (đi ngoài từ 20 lần/ngày trở lên). Tiêu chảy quá nhiều có thể dẫn tới mất nước, tim đập nhanh và tụt huyết áp. Nếu có máu trong phân và tiêu chảy kéo dài, người bệnh có thể bị bệnh thiếu máu.

Táo bón cũng có thể là một triệu chứng của bệnh viêm ruột. Ở bệnh Crohn, táo bón xảy ra là kết quả của sự tắc nghẽn một phần nào đó ở ruột. Ở bệnh viêm ruột kết gây loét, táo bón có thể là một triệu chứng của viêm trực tràng (viêm ruột thẳng).

Sốt, mệt mỏi và sụt cân cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm ruột do thiếu ăn, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và mất nước vì tiêu chảy và viêm ruột mạn tính.

Một số người bị viêm ruột có thể có các dấu hiệu viêm nhiễm ở các nơi khác như ở các khớp, mắt, gan và da. Ở trẻ mắc bệnh viêm ruột có thể bị chậm lớn.

3. Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế viêm đường ruột tái phát

viem-duong-ruot-2
Viêm đường ruột làm gia tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Để kiểm soát viêm ruột nên áp dụng các biện pháp sau:

  • Rửa tay cẩn thận trước, trong và sau khi nấu ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Không uống nước chưa được đun sôi, và nước không đảm bảo vệ sinh như nước suối, nước giếng.
  • Không dùng lại các dụng cụ dùng để chế biến các thực phẩm sống như trứng hoặc thịt gia cầm trong bữa ăn.
  • Chỉ ăn thực phẩm đã được nấu chín kỹ và dự trữ thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Hạn chế hút thuốc lá và uống rượu bia.

Viêm ruột có nguyên nhân phổ biến là do nhiễm trùng đường tiêu hóa. Do đó, người bệnh cần cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm, chế biến đúng quy cách và rửa tay trước khi ăn.

Khi bệnh xảy ra, cần chú ý uống bổ sung đầy đủ các loại nước có chứa ion điện giải như nước khoáng hoặc dung dịch oresol. Nếu bệnh có biểu hiện nhẹ, người bệnh nên ăn uống bình thường với thức ăn chín bảo đảm vệ sinh. Khi có dấu hiệu trở nặng nên đến khám bác sĩ để được điều trị đúng cách.

Kỹ thuật nội soi toàn bộ đại trực tràng dải tần hẹp NBI là một kỹ thuật được phát minh và đưa vào sử dụng tại Nhật Bản từ năm 1994, gần đây đang được áp dụng tại một số bệnh viện tại Việt Nam trong đó có hệ thống Bệnh viện Vinmec. Kỹ thuật được sử dụng để phát hiện những thay đổi bất thường ở đại trực tràng, là phương pháp tốt nhất để tầm soát ung thư trực tràng hiện nay.

Hệ thống bệnh viện Vinmec được trang bị dàn máy nội soi tiêu hóa hiện đại nhất của hãng Olympus - một trong những hãng máy tốt nhất trên thế giới tạo nên một bước đột phá đối với sàng lọc và chẩn đoán ung thư ống tiêu hóa (thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng) ở giai đoạn sớm và giai đoạn rất sớm.

Với kinh nghiệm 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội soi – Nội tiêu hóa, Bác sĩ Đồng Xuân Hà thực hiện thành thạo các kỹ thuật nội soi tiêu hóa chẩn đoán, can thiệp cấp cứu và can thiệp điều trị. Hiện tại, là Bác sĩ Nội soi tiêu hoá Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Ngoài ra, mọi quy trình kỹ thuật thực hiện tại Vinmec đều được kiểm soát nghiêm ngặt, đạt các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đảm bảo an toàn và chất lượng cho người bệnh.

Trước mỗi ca thực hiện, hệ thống máy nội soi đều được đảm bảo vô trùng, đem đến tính an toàn tuyệt đối đến người bệnh. Sau khi thủ thuật kết thúc, ống nội soi được vệ sinh bằng máy rửa dây soi tự động của chính hãng Olympus dưới hệ thống lọc nước RO.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

21.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan