Nhận diện sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có những nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta nhận diện được bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em.

1. Sốt xuất huyết ở trẻ em

Virus Dengue là nguyên nhân gây nên căn bệnh truyền nhiễm cấp tính sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết lây lan qua vật truyền nhiễm trung gian là muỗi vằn.

Sốt xuất huyết được gây ra bởi các virus khác nhau, với nhiều dạng khác nhau. Bệnh ở dạng nặng có thể khiến gây nên tình trạng giảm huyết áp đột ngột và tử vong đối với người lớn và trẻ nhỏ.

Nền khí hậu nhiệt đới ẩm như tại Việt Nam chính là điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết phát triển và có những diễn biến hết sức phức tạp. Thường thì dịch sẽ xảy ra vào từ tháng 5 - tháng 11.

Trẻ em chính là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất bởi hệ miễn dịch ở trẻ vẫn còn khá non nớt.

Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi nhiễm bệnh sốt xuất huyết khá thấp, tuy nhiên đây lại là đối tượng có tỷ lệ gặp những biến chứng nguy hiểm cao nhất.

Bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Chính vì vậy, cần phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

2. Dấu hiệu nhận diện sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần lưu ý đó là việc trẻ bị sốt cao đột ngột trong khi khu vực bạn đang ở hoặc khu vực lân cận đang xảy ra dịch sốt xuất huyết.

Ở giai đoạn khởi phát của bệnh (3 ngày đầu nhiễm bệnh ), các mẹ cần theo dõi để xác định chính xác trẻ có bị sốt xuất huyết hay không dựa vào một số dấu hiệu sau:

  • Ngày thứ nhất: Trẻ thường có biểu hiện sốt cao liên tục, điều này thường khiến cha mẹ nhẫm lần bé bị cảm cúm hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp;
  • Ngày thứ hai: Tình trạng sốt cao vẫn tiếp tục diễn ra, kèm theo đó là vùng da của bé ở vùng cổ, bụng, chân, tay có dấu hiệu của các vết xuất huyết. Với một số trẻ, dấu hiệu này xuất hiện khá sớm, chính vì vậy cha mẹ có thể phát hiện bệnh một cách nhanh chóng nhờ đặc điểm này;
  • Ngày thứ ba: Trẻ tiếp tục sốt cao kèm theo tình trạng xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Trẻ có thể bỏ bú, chán ăn, quấy khóc. Khi thấy những dấu hiệu này, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Ngoài ra, tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa có thể xảy ra với một số trẻ với biểu hiện là nôn hoặc đi ngoài ra máu.

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết ở giai đoạn nguy cấp là khi bệnh diễn tiến từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm bởi lúc này hệ miễn dịch ở trẻ đã bị suy giảm do sự tác động của virus, số lượng bạch cầu, tiểu cầu cũng đã bị giảm đi đáng kể. Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết ở giai đoạn này thường có dấu hiệu bệnh điển hình như:

  • Trẻ bị sưng phù ở bụng do dịch tràn phổi;
  • Tình trạng xuất huyết trở nên nghiêm trọng hơn;
Nhận diện sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi
Dấu hiệu nhận diện sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

  • Vùng ổ mắt bị phù nề;
  • Đi tiểu ra máu;
  • Tay, chân, đầu của trẻ lạnh;
  • Trẻ bị chảy máu mũi.

Sau 2-3 ngày qua khỏi giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, trẻ sẽ có những dấu hiệu như hạ sốt, bắt đầu đòi ăn trở lại, lượng bạch cầu và tiểu cầu ở trẻ bắt đầu tăng lên.

Sốt xuất huyết trẻ em nếu không được chữa trị kịp thời có thể bị xuất huyết nội tạng, suy gan, suy thận, viêm não...

3. Phương pháp điều trị sốt xuất huyết trẻ em

Bệnh sốt xuất huyết hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị, chính vì vậy khi trẻ bị nhiễm bệnh, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi và chăm sóc kịp thời để tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Ở giai đoạn bệnh khởi phát, nếu trẻ sốt cao trên 39 độ, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt có chứa paracetamol đơn chất.

Nếu tình trạng trẻ vẫn tiếp tục sốt cao thì có thể uống thuốc paracetamol kết hợp lau người trẻ bằng nước ấm, mặc quần áo thoáng mát cho trẻ. Tích cực bù dịch sớm cho trẻ bằng đường uống (nước trái cây, nước sôi để nguội, nước cháo loãng...). Cần thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của trẻ.

Nếu sau 3 ngày trẻ vẫn không hạ sốt, cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

4. Cách phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

Để phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi, các bậc phụ huynh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi ra ngoài nên cho trẻ mặc quần áo dài tay;
  • Cho trẻ ngủ mùng;
Nhận diện sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi
Cho trẻ ngủ mùng phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

  • Nhà cửa cần được dọn dẹp sạch sẽ;
  • Khi có người nhà bị nhiễm bệnh, nên cách ly để tránh trường hợp muỗi đốt người bệnh và truyền virus gây bệnh cho các thành viên khác;
  • Thường xuyên diệt muỗi, loăng quăng để phòng chống muỗi đốt trẻ.

Nhận diện sớm các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em dưới 1 tuổi là việc rất quan trọng bởi hệ miễn dịch lúc này của trẻ vẫn còn yếu. Nếu để muộn, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Các bậc cha mẹ cần hết sức cần theo dõi và kiểm tra nhiệt độ cơ thể con liên tục, đặc biệt khi đang trong giai đoạn dịch sốt xuất huyết bùng phát; đồng thời nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: Sốt virus, sốt vi khuẩn, sốt xuất huyết, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh chân tay miệng ở trẻ,....Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan