6 lý do mẹ nên cai sữa trước khi thực sự sẵn sàng

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Thị Cẩm Vân - Bác sĩ Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Mỗi người đều có suy nghĩ riêng về thời điểm thích hợp để ngừng cho con bú, tuy nhiên cai sữa là một quyết định mang tính cá nhân, thường bị ảnh hưởng bởi các chuẩn mực văn hóa, các vấn đề sức khỏe và hoàn cảnh gia đình. Dưới đây là 6 lý do mà nhiều bà mẹ nên cho con cai sữa trước khi họ thực sự sẵn sàng.

1. Bị đau khi cho con bú

Những tuần đầu tiên cho con bú có thể khá khó khăn, đặc biệt nếu trẻ không ngậm vú đúng cách. Thậm chí, việc cố gắng tìm một vị trí thoải mái nhất khi cho con bú cũng có thể mất nhiều thời gian và làm tăng thêm sự khó chịu cho bạn. Tốt nhất hãy tìm đến sự tư vấn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được trợ giúp.

Trẻ sơ sinh thường có nhu cầu bú suốt ngày đêm, nhưng tần suất đòi bú sẽ giảm dần khi trẻ lớn hơn. Lúc này, điều quan trọng là phải thật kiên trì để có thể thích nghi dần với cách bú của con.

2. Cảm thấy bị ràng buộc bởi việc cho con bú

Một điều thực tế rằng bạn sẽ không thể trở lại với cuộc sống như trước khi trở thành một người mẹ thực thụ, kể cả bạn có đang trong thời kỳ cho con bú hay không. Đúng vậy, việc nuôi dưỡng con là một sự cam kết và bạn dường như cảm thấy mình đang bị mắc kẹt bởi những đòi hỏi liên tục từ bé. Điều này sẽ trở nên đặc biệt khó khăn nếu bạn là người thường xuyên phải di chuyển và luôn kiểm soát mọi khía cạnh của cuộc sống.

Cho con bú là nguyên dân dẫn đến chậm kinh
Người mẹ luôn cảm thấy bị ràng buộc bởi việc cho con bú

Tuy nhiên, bạn nên xem việc cho con bú như một cơ hội hiếm có để dành thời gian nghỉ ngơi và gắn bó với con. Việc cho con bú thường chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, vì vậy bạn sẽ cảm thấy thực sự quý trọng khi cùng trải qua trải nghiệm đầy ý nghĩa này với con.

3. Áp lực từ “nửa kia” của bạn

Hoàn toàn bình thường khi chồng bạn cảm thấy bị bỏ rơi trong quãng thời gian bạn cho con bú. Bạn nên chia sẻ việc chăm sóc con cái cho “nửa kia” của mình bằng cách khuyến khích anh ấy hỗ trợ cho trẻ bú sữa mẹ bằng bình và dành nhiều thời gian để gần gũi với con hơn. Hơn nữa, bạn cũng nên trao đổi thêm với người bạn đời về việc nuôi con bằng sữa mẹ và lắng nghe ý kiến từ anh ấy.

Bạn nên giải thích cho anh ấy về những lợi ích của việc cho con bú. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho con hơn là sử dụng sữa công thức.

4. Bạn đã đi làm và không có không gian riêng để vắt sữa

Khi các bà mẹ đi làm sẽ buộc phải cắt giảm khối lượng công việc của mình. Một số nơi làm việc thường là không gian chung và rất khó có được sự riêng tư. Nếu bạn đang đi làm trong thời gian cho con bú, bạn có thể vắt sữa tại nhà vệ sinh để đảm bảo quyền riêng tư.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc chỉ cho con bú sữa mẹ vào buổi sáng và tối để cơ thể bạn dần thích nghi với lịch trình này.

Vắt sữa mẹ làm sao để được nhiều
Khi đi làm bạn có thể vắt sữa tại nhà vệ sinh để đảm bảo quyền riêng tư

5. Cho con bú theo quyết định cá nhân

Bạn không nên đặt nặng vấn đề về thời gian cho con bú và thời gian cai sữa cho con. Mỗi người mẹ đều có cách nuôi dưỡng con khác nhau. Việc cho con bú bằng sữa mẹ là cần thiết nếu cả mẹ và bé đều không muốn cai sữa. Ngay cả khi trẻ được một tuổi thì việc bú sữa mẹ vẫn có thể tiếp tục để bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

6. Cho con bú là một cách làm dịu trẻ hiệu quả

Ngày nay, thế hệ nuôi con bằng sữa công thức thường không đề cao việc cho con bú. Họ dường như không biết hết những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà sữa mẹ mang lại.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa mẹ không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ, mà còn nuôi dưỡng sự độc lập và tự tin cho trẻ. Đặc biệt sữa mẹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với trẻ tập đi. Tất cả những đứa trẻ đang chập chững biết đi đều cần bám víu ở một mức độ nào đó. Việc cho con bú sữa mẹ là một nguồn năng lượng tuyệt vời đem lại sự thoải mái và yên tâm cho sự phát triển sang một giai đoạn quan trọng khác của trẻ.

sữa mẹ và sữa công thức
Nuôi con bằng sữa mẹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với trẻ tập đi

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com;

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan