Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm mãn tính gây ra các triệu chứng trên da như các mảng đỏ có vảy. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh vảy nến, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mặc dù bệnh vẩy nến có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh nhưng nó không phổ biến. Trong bệnh vẩy nến, hệ thống miễn dịch trở nên hoạt động quá mức. Các phần của nó nhắm vào các tế bào da khỏe mạnh và gây ra viêm nhiễm và sự phát triển quá mức nhanh chóng của các tế bào da. Tình trạng này làm tăng tốc độ tái tạo tế bào da, khiến chúng tích tụ quá nhanh trên bề mặt da. Kết quả là các tế bào da thừa có thể tạo ra các mảng khô, đỏ, ngứa và đôi khi gây đau. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích cách trẻ sơ sinh bị bệnh vẩy nến, nó có thể ảnh hưởng đến trẻ như thế nào và cách chẩn đoán và điều trị bệnh.

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm da biểu hiện dưới nhiều dạng. Trong đó, 2 dạng biểu hiện xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em bao gồm:

  • Bệnh vẩy nến mảng bám: Đây là loại vẩy nến phổ biến nhất. Nếu trên da của trẻ xuất hiện các tổn thương màu đỏ được bao phủ bởi một lớp vảy bong tróc, màu trắng bạc thì có thể bé đã mắc bệnh vẩy nến mảng bám. Mảng bám có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể trẻ, mặc dù nó thường xuất hiện nhất ở khuỷu tay, đầu gối, da đầu và phần lưng dưới.
  • Bệnh vẩy nến ruột. Bệnh vẩy nến ruột đa số thường gặp ở trẻ em, người lớn cũng có thể xuất hiện bệnh vẩy nến này nhưng tương đối hiếm. Đặc điểm của bệnh vẩy nến ruột là các tổn thương xuất hiện dưới dạng các vết thương dạng chấm nhỏ, thường ở thân và các chi thay vì có vảy hay dày như mảng bám.

Có những trường hợp vẩy nến biểu hiện triệu chứng nhẹ, chỉ có một vài thương tổn, có những trường hợp bệnh biểu hiện ở mức trung bình với khoảng 3-10% diện tích da trên cơ thể trẻ bị bao phủ bởi các lớp vẩy nến. Cũng có một số trường hợp bệnh biểu hiện nghiêm trọng, trong đó hơn 10 phần trăm thậm chí có thể là toàn bộ cơ thể bị bao phủ bởi các lớp vẩy nến

Bệnh vẩy nến thường khá hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Chúng có nguy cơ xảy ra hơn ở độ tuổi này khi bé gặp phải một số vấn đề liên quan đến da như viêm da tiết bã do nắp nôi (nếu nó nằm trên da đầu của bé) hoặc phát ban ở vùng sinh dục của trẻ hay còn gọi là phát ban tã. Một bệnh lý về da khác cũng có thể tạo ra các mảng da đỏ với vảy bong tróc là bệnh hắc lào. Ngoài ra, bệnh chàm da, có thể khó phân biệt với bệnh vẩy nến, cũng là một trong những bệnh lý khiến da đóng vảy và bong tróc. Do đó, để được chẩn đoán bệnh vẩy nến một cách chính xác nhất, các bậc cha mẹ nên đưa con mình đến các bác sĩ chuyên gia về da liễu.

Bệnh vảy nến
Bệnh vẩy nến thường khá hiếm gặp ở trẻ sơ sinh

2. Nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến

Hầu hết các tế bào da phát triển và chết đi sau mỗi chu kỳ kéo dài từ 28 đến 30 ngày. Nếu trẻ mắc bệnh vẩy nến, các tế bào da ở vùng bị ảnh hưởng sẽ thu ngắn chu kỳ phát triển của mình lại chỉ còn ba đến bốn ngày. Những tổn thương dạng vảy, nổi lên mà ta nhìn thấy thực chất là sự tích tụ của những tế bào da chết. Còn màu đỏ của những mảng da đó chính là do máu được bơm thêm đến khu vực này.

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân tại sao cơ thể lại có khả năng tạo ra các tế bào da nhanh như vậy, nhưng sự thay đổi này được cho là có liên quan đến hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng là một trong những nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh vẩy nến khi các nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng một phần ba số người bị bệnh vẩy nến có ít nhất một thành viên trong gia đình mắc bệnh. Tuy nhiên, một đứa trẻ có thể mắc bệnh vẩy nến mà không có tiền sử gia đình. Các đợt bệnh vẩy xuất hiện khi còn nhỏ đôi khi được khởi phát bởi một tình trạng bệnh lý khác, như cảm lạnh hoặc viêm amidan. Các vết thương trên da - chẳng hạn như do trầy xước hoặc cọ xát - và tình trạng căng thẳng cũng có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ của trẻ nên đeo găng tay và tất cho trẻ, đặc biệt là trong lúc ngủ nếu trẻ có dấu hiệu thường xuyên gãi vào vùng da bị vẩy nến.

Hẹp môn vị là bệnh lý có liên quan đến yếu tố gia đình và di truyền
Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh vẩy

3. Sự phổ biến của bệnh vẩy nến

Hơn 4,5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc bệnh vẩy nến, và khoảng 20 phần trăm trong số họ mắc bệnh từ trung bình đến nặng. Không có sự khác biệt giữa tỷ lệ mắc bệnh ở hai giới tuy nhiên có sự khác biệt giữa tỷ lệ mắc bệnh giữa các chủng tộc. Bệnh vẩy nến hiếm gặp ở người Mỹ bản địa và không phổ biến ở người châu Á.

Bệnh vẩy nến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nó xuất hiện thường xuyên nhất ở độ tuổi từ 15 đến 35. Một phần mười bệnh nhân vẩy nến mắc bệnh khi còn nhỏ và 75 phần trăm bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trước tuổi 40. Bệnh vẩy nến biểu hiện càng sớm thì khả năng tái phát càng cao và diện tích da xuất hiện các vảy nến càng lớn.

4. Bệnh vẩy nến có đau không?

Bệnh vẩy nến khiến trẻ mắc bệnh cảm thấy khó chịu và đôi khi có thể gây đau đớn. Ngoài ra chúng cũng có thể gây ngứa và trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, chúng có thể khiến da bị nứt và chảy máu.

Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh
Bệnh vẩy nến khiến trẻ mắc bệnh cảm thấy khó chịu và đôi khi có thể gây đau đớn

5. Phân biệt bệnh vẩy nến và bệnh chàm

Những trẻ mắc bệnh vẩy nến da thường trông tệ hơn bệnh chàm - nó đỏ hơn và có vảy, trong khi bệnh chàm thường có màu hồng và ít vảy hơn, mặc dù kết cấu thô hơn. Bác sĩ có thể giúp cha mẹ của trẻ phân biệt bệnh vẩy nến và bệnh chàm bằng cách kiểm tra da của bé và có thể lấy một mẫu da nhỏ để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Bệnh vẩy nến có xu hướng mạn tính và xuất hiện theo chu kỳ nghĩa là sẽ có những đợt bùng phát sau đó lắng xuống, thậm chí thuyên giảm theo thời gian và sau đó xuất hiện lại. Nói cách khác, tình trạng bệnh là không thể đoán trước - không có cách nào để biết khi nào một đợt bùng phát sẽ xuất hiện, nó sẽ kéo dài bao lâu hoặc liệu tình trạng này có thể biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu, các bậc cha mẹ có thể giúp con mình vượt qua hay thậm chí, sống chung với bệnh.

6. Điều trị bệnh vẩy nến cho trẻ

Một điều cần lưu ý là bệnh vẩy nến xảy ra do một phản ứng của hệ thống miễn dịch chứ không phải do vi khuẩn hay virus nên chúng không có khả năng lây nhiễm. Thậm chí chúng cũng không có khả năng lan rộng trên các vùng da khác của trẻ do đó cách ly trẻ là điều không cần thiết.

Quá trình điều trị bắt đầu bằng việc đến gặp các bác sĩ để thảo luận về phương pháp điều trị tốt nhất. Vì bệnh vẩy nến không phổ biến ở trẻ sơ sinh và có thể trông giống với các dạng phát ban khác, do đó bác sĩ muốn xác định chắc chắn những dấu hiệu trên thực sự có phải của bệnh vẩy nến hay không. Nếu nó đặc biệt nghiêm trọng hoặc dai dẳng, các bác sĩ có thể giới thiệu cha mẹ của bé đến bác sĩ da liễu.

Có nhiều lựa chọn khác nhau để điều trị bệnh vẩy nến, tùy thuộc vào loại bệnh vẩy nến, vị trí phát ban và mức độ nghiêm trọng của nó. Nếu bệnh ở mức nhẹ, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc bôi ngoài da an toàn và hiệu quả. Hoặc sử dụng các biện pháp đơn giản khác như thêm dầu vào nước tắm của trẻ hay sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.

Nếu bệnh vẩy nến của bé có dấu hiệu nặng hơn, các bác sĩ có thể phải chỉ định điều trị bằng liệu pháp ánh sáng hoặc thậm chí là thuốc uống. Nếu bệnh khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc kháng histamin. Trong trường hợp bệnh quá nặng khiến da nứt nẻ và có dấu hiệu nhiễm trùng, ngoài một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị kể trên, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng.

Bệnh vẩy nến là một tình trạng bệnh lý liên quan đến da có xu hướng mạn tính có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, trẻ em cũng như người trưởng thành. Bệnh vẩy nến ở trẻ sơ sinh thông thường rất hiếm gặp. Có thể cần đến sự chẩn đoán của các bác sĩ chuyên khoa nhi da liễu. Bệnh khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đôi khi ngứa ngáy hoặc trong trường hợp bệnh nặng, trẻ có thể bị nứt nẻ da, gây chảy máu thậm chí dẫn đến nhiễm trùng. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh vẩy nến, tùy thuộc vào loại bệnh, mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng như vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan