Bổ sung vitamin C cho trẻ em như thế nào?

Vitamin C là chất dinh dưỡng mà mọi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều cần để phát triển sức khỏe tổng thể. Trong 4 đến 6 tháng đầu đời, sữa mẹ có thể cung cấp tất cả lượng vitamin C mà trẻ cần. Tuy nhiên, sau 6 tháng tuổi, trẻ cần 1 chế độ ăn uống cân bằng để giúp đạt được mức khuyến nghị vitamin C hàng ngày.

1. Vai trò của vitamin C

Vitamin C hay còn gọi axit ascorbic, là 1 loại vitamin được tìm thấy trong nhiều loại trái cây quen thuộc họ cam quýt, táo, quả mọng, khoai tây và ớt. Loại vitamin này cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm chức năng với hình thức rất đa dạng và phong phú trên thị trường

Đối với trẻ em, vitamin C đóng vai trò rất quan trọng, cụ thể:

  • Góp phần hình thành collagen, mạch máu, sụn và cơ: Điều này giúp duy trì nhiều mô cơ thể, bao gồm cả làn da của trẻ. Khi cho trẻ uống vitamin c, kết quả hỗ trợ sửa chữa mô liên kết và chữa lành vết thương sẽ nhanh hơn.
  • Vitamin C là chất dẫn truyền thần kinh: Vitamin C tham gia tổng hợp các hóa chất quan trọng để truyền tín hiệu trong hệ thần kinh.
  • Carnitine: Vitamin C cũng tham gia tổng hợp một chất hóa học là Carnitine, giúp hỗ trợ vận chuyển và phân hủy các axit béo để tạo ra năng lượng.
  • Hình thành xương và răng: Sự hình thành xương và răng khỏe mạnh cũng cần có sự tham gia của vitamin C. Có thể nói, vitamin C là những yếu tố cực kỳ quan trọng trong những năm hình thành đầu tiên của con trẻ.

Tuy nhiên, 1 trong những chức năng của vitamin C được biết đến nhiều nhất chính là hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Việc cho trẻ uống vitamin c hợp lý thực sự có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ. Nhờ các chất chống oxy hóa giúp giảm thiệt hại cho các tế bào từ các gốc tự do trong cơ thể. Đặc biệt, vitamin C cũng tập trung nhiều trong các tế bào miễn dịch, điều này cho thấy rằng đây là một chất tăng cường miễn dịch quý giá.

vitamin C cho trẻ
Vai trò của vitamin C cho trẻ em là rất cần thiết

2. Nhu cầu vitamin C cho trẻ

Nhu cầu vitamin C tối thiểu đối với trẻ em được khuyến nghị theo các độ tuổi khác nhau:

  • Từ 1 đến 3 tuổi: 15 mg mỗi ngày;
  • Từ 4 đến 8 tuổi: 25 mg mỗi ngày;
  • Từ 9 đến 13 tuổi: 45 mg mỗi ngày;
  • Từ 14 đến 18 tuổi: 75 mg mỗi ngày (đối với trẻ em trai), 65 mg / ngày (đối với trẻ em gái);
  • Nam giới trưởng thành: 90 mg mỗi ngày;
  • Phụ nữ trưởng thành: 75 mg mỗi ngày;
  • Phụ nữ có thai: 85 mg mỗi ngày;
  • Phụ nữ cho con bú: 120 mg mỗi ngày;
  • Người hút thuốc: 35 mg mỗi ngày ngoài nhu cầu sẵn có.
vitamin C cho trẻ
Trái cây có múi là nguồn vitamin C cho trẻ đặc biệt tốt

3. Bổ sung vitamin C cho trẻ em như thế nào?

Vai trò của vitamin C cho trẻ em là rất cần thiết, cơ thể đang phát triển của trẻ không thể tự sản xuất vitamin C. Vì vậy, cha mẹ phải đảm bảo rằng con được ăn nhiều loại trái cây và rau quả đủ màu sắc mỗi ngày.

Trong thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm chứa vitamin C có thể sử dụng để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Trái cây có múi là nguồn vitamin C cho trẻ đặc biệt tốt, cam và dứa là 2 ví dụ. Ngoài ra, các loại trái cây và rau quả khác cũng có chứa vitamin C bao gồm: Đu đủ, ớt chuông, kiwi, dâu tây, bông cải xanh, dưa đỏ, dưa lưới, dưa hấu, khoai tây và cà chua, rau chân vịt, măng tây, cải xoăn....Những loại thực phẩm này rất phổ biến trong cuộc sống, do vậy cha mẹ có thể linh hoạt sử dụng để giúp bé vừa có cảm giác ăn ngon, vừa được bổ sung tối đa nguồn dinh dưỡng.

Trong trường hợp trẻ kén ăn hoặc không thích ăn nhiều trái cây, rau quả thì cha mẹ cũng có thể tận dụng chúng để làm nước cho trẻ uống. Hiện nay vitamin C cho trẻ em cũng có sẵn dưới dạng chất bổ sung qua đường uống. Cha mẹ có thể tham vấn với bác sĩ nhi khoa về loại nào phù hợp với trẻ.

Tóm lại, vitamin C có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống miễn dịch và tham gia xây dựng các hệ cơ quan khác trong cơ thể. Vì cơ thể con người không có khả năng tự tạo ra loại vitamin này nên cha mẹ cần chú ý cung cấp đủ vitamin C cho trẻ phù hợp theo độ tuổi từ chế độ ăn uống hàng ngày hoặc các sản phẩm bổ sung.

Nguồn tham khảo: health.clevelandclinic.org, mckenzie-pediatrics.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan