Các hoạt động thúc đẩy phát triển thể chất cho trẻ

Trẻ em trong độ tuổi đi học mẫu giáo luôn tràn đầy năng lượng. Đây là tín hiệu tốt về mặt phát triển thể chất ở trẻ, giúp xây dựng các nhóm cơ lớn và nhỏ, cũng như điều chỉnh hoạt động của các bộ phận trên cơ thể trở nên thuần thục hơn.

Dưới đây là danh sách các hoạt động giúp thúc đẩy sự phát triển thể chất ở trẻ mầm non:

1. Đi dạo với gia đình

Thường xuyên đi và chạy bộ cùng con. Chơi trò “I Spy” - một người chọn vật bất kỳ nhìn thấy trên đường và đưa ra gợi ý, người còn lại đoán ra vật đang được nhắc tới; hoặc bắt đầu thu thập sỏi đá, lá cây dọc đường trong khi đi hoặc chạy bộ cùng con để tránh nhàm chán. Thậm chí bố mẹ hãy cho trẻ ném sỏi xuống hồ nước nếu có, vì thao tác này cũng đòi hỏi con phải phối hợp nhiều cơ trên cơ thể. Nếu chơi trong nhà, hãy tạo ra một cuộc diễu hành xung quanh nhà với đầy đủ nhạc cụ hoặc cờ hoa để tăng thêm sự thú vị.

2. Chơi với cát

Đổ đầy cát vào từng loại hộp đồ chơi khác nhau để khuyến khích thao tác vận động tinh bàn tay.

3. Bể bơi bơm hơi ở sân nhà

Bảo vệ da sau khi bơi
Khi cùng con chơi ởbể bơi mini cần giám sát con liên tục

Sau khi bơm căng bể bơi mini, bạn có thể thêm mái chèo, vòi phun nước, hoặc vòi nước chảy. Cùng con chơi té nước, đuổi bắt, ném bóng nước... Đừng quên giám sát con liên tục khi bé ở xung quanh nước.

4. Vượt chướng ngại vật

Tạo một chướng ngại vật trong phòng khách hoặc sân nhà, chẳng hạn như đệm, hộp các tông, đồ chơi hoặc các món khác mà con bạn có thể chạy xung quanh và trèo qua.

5. Chơi trò giả vờ

Động vật là niềm yêu thích của trẻ nhỏ, vì vậy bạn hãy đố trẻ: “Con có thể đi như gà không? Phi nước đại như ngựa? Bắt chước hành động của cún con?” Hoặc khuyến khích con bạn “bay” qua sân như máy bay, siêu nhân hoặc giả vờ chèo thuyền ngang qua từng phòng.

6. Chơi thể thao với con

chơi thể thao với con l
Chơi đá bóng cùng con không nên dạy trẻ quá nhiều quy tắc

Các trò chơi thể thao với con liên quan đến đá, ném và bắt bóng là cách luyện tập tuyệt vời. Cố gắng không dạy trẻ độ tuổi mầm non quá nhiều quy tắc, đừng đặt nặng các luật lệ khi chơi những trò như bóng đá, bóng chày... thay vào đó là để trẻ chơi tự do.

7. Nhảy theo điệu nhạc

Cho trẻ tiếp xúc với các phong cách âm nhạc khác nhau, đặc biệt là các bài hát thiếu nhi kêu gọi bé thực hiện các kỹ năng vận động tinh trên bàn tay. Ngoài ra, chơi nhạc cụ cũng giúp tăng cường phát triển thể chất ở trẻ.

8. Trò thăng bằng

Đặt một sợi dây thừng bản to trên mặt đất và giả vờ đó là một sợi dây băng qua thung lũng hoặc tấm ván băng ngang sông biển. Yêu cầu bé cố gắng đi trên sợi dây và không chạm chân xuống sàn để phát triển khả năng giữ thăng bằng. Trò “Đóng băng” cũng là một gợi ý hay. Khi nhạc được bật lên, trẻ phải nhảy theo nhịp hoặc chỉ cần chạy xung quanh, và khi nhạc bất ngờ dừng lại thì trẻ cũng phải giữ nguyên tư thế vào đúng lúc đó.

9. Vọc nước

Bong bóng xà phòng
Đa số trẻ thường rất thích chơi bong bóng xà phòng

Cho bé phụ bố mẹ rửa xe hoặc tắm chó - bất cứ hoạt động gì liên quan đến bọt xà phòng và nước đều mang lại niềm vui cho trẻ nhỏ. Trong khi làm vệ sinh, hãy thổi bong bóng xà phòng và để con bạn cố gắng bắt bóng.

10. Giới thiệu các trò chơi từ thời thơ ấu của bạn

Mặc dù có thể là xưa cũ, nhưng mọi thứ đều mới mẻ đối với con bạn và biết đâu bé sẽ thích những trò: “Đèn xanh, đèn đỏ”, “Vòng tròn”, “Quả địa cầu” hay “Nhảy lò cò”...

11. Múa rối

Làm con rối bằng tất (vớ), bằng ngón tay hoặc sử dụng đồ chơi, ngồi nép sau bàn và trình diễn bài múa rối cùng với con bạn.

12. Vẽ vời

Cho con vẽ một ngôi làng bằng phấn vỉa hè có thể xây dựng các kỹ năng vận động tinh cho trẻ
Cho con vẽ một ngôi làng bằng phấn vỉa hè có thể xây dựng các kỹ năng vận động tinh cho trẻ

Bạn cũng có thể xây dựng các kỹ năng vận động tinh bằng cách cho con vẽ một ngôi làng bằng phấn vỉa hè, dùng que để vạch ra các chữ cái trên lớp bụi bẩn bám trên kính, hoặc dùng ngón tay vạch trên bột mì hoặc bột ngô.

Kỹ năng vận động thô sẽ phát triển đầu tiên. Đó là lý do tại sao trẻ 2 tuổi - 4 tuổi có xu hướng chạy, nhảy, vươn người và nhúc nhích thay vì chỉ ngồi yên ngoan ngoãn và sử dụng cơ tay để vẽ hoặc khám phá đồ chơi. Nhìn chung, bạn nên dành thời gian phát triển thể chất ở trẻ cho cả hai loại hoạt động tinh và thô.

Dành thời gian vui chơi, giáo dục sớm sẽ giúp trẻ sớm phát triển ngôn ngữ, vận động, khả năng tư duy và thể chất sau này. Vì thế cha mẹ nên sáng tạo, dành thời gian chơi cùng con để con có những ký ức tuổi thơ thật đẹp cũng như hình thành nhân cách thật tốt.

Để giúp trẻ đạt được những cột mốc phát triển quan trọng. Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan