Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Thị Ngọc Chương - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Viêm phổi là bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ, căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ hô hấp của trẻ về sau, thậm chí có thể gây tử vong. Trẻ bị viêm phổi cần được điều trị đúng cách tại nhà hoặc bệnh viện tùy vào tình trạng và chỉ định phù hợp của bác sĩ sau khi khám.

1. Cách chăm sóc trẻ viêm phổi tại nhà

Tùy vào tình trạng viêm phổi ở trẻ mà bác sĩ có thể chỉ định nhập viện điều trị hoặc điều trị tại nhà. Khi trẻ có dấu hiệu viêm phổi (ho có đờm, sốt, khò khè, thở mệt...) cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám chứ không nên tự ý mua kháng sinh về cho trẻ uống. Cha mẹ cần biết và tuân thủ một số cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà dưới đây:

  • Hạ sốt cho trẻ: Chườm ấm, nếu trẻ sốt trên 38,5 độ cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về cho trẻ uống.
  • Vỗ lưng, giúp trẻ bài tiết đờm: Cha mẹ nên vỗ nhẹ lưng cho trẻ để giúp lưu thông tuần hoàn máu trong phổi, giúp đờm trong phế quản long ra và thải ra ngoài dễ dàng hơn. Thực hiện vỗ lưng trước khi ăn, hoặc 2 giờ sau ăn để tránh nôn. Vỗ bên trái rồi sang bên phải khoảng 3-5 phút, không vỗ vào dạ dày, xương ức hay xương sống
  • Hướng dẫn trẻ ho đúng cách giúp thông thoáng đường thở, đẩy chất xuất tiết ra khỏi phổi.
Vì sao nên chườm khăn ấm khi trẻ bị sốt?
Một trong những biện pháp giúp trẻ điều trị viêm phổi tại nhà là chườm ấm giúp trẻ hạ sốt

2.Vệ sinh và chế độ ăn cho trẻ bị viêm phổi

Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà đúng sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, cha mẹ cần đảm bảo:

  • Vệ sinh mũi miệng bằng cách dùng khăn giấy mềm lau sạch nước mũi, nước dãi. Không nên dùng lại khăn cũ để hạn chế nhiễm bẩn và tránh vi khuẩn xâm nhập trở lại
  • Vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ: cha mẹ cần vệ sinh tay sạch sẽ khi chăm sóc và chuẩn bị đồ ăn cho trẻ.
  • Chế độ ăn cho trẻ bị viêm phổi cần giàu dinh dưỡng, mềm, dễ tiêu, dễ nuốt. Nên chia thành các bữa nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày để trẻ dễ tiếp thu.
  • Có thể dùng quất hấp mật ong, hoa hồng hấp đường, gừng, chanh cho trẻ bị viêm phổi uống để giảm triệu chứng của bệnh.

3. Cách phòng bệnh viêm phổi cho trẻ

Để phòng trẻ bị viêm phổi, cha mẹ cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa cụ thể sau:

  • Cho trẻ bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý.
  • Tạo môi trường sống trong lành cho trẻ như: không khói thuốc lá, bụi bẩn ô nhiễm...
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với môi trường công cộng đông người, đặc biệt là người ốm có dấu hiệu như: hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho. Chủ động đeo khẩu trang cho trẻ, rửa tay thường xuyên...
  • Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.
  • Phát hiện sớm các bệnh về đường hô hấp ở trẻ như: ho, sốt, chảy nước mũi, khó thở... và các rối loạn khác như tiêu chảy, ăn kém, chậm tăng cân... để chăm sóc và điều trị kịp thời. Không nên chủ quan với các dấu hiệu này bởi đây là tiền đề gây ra viêm phổi.
Chế độ dinh dưỡng sau mổ tim
Cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý cho trẻ viêm phổi

4. Khi nào cần đưa trẻ bị viêm phổi đến bệnh viện?

Trẻ bị viêm phổi cần nhập viện để được khám và điều trị kịp thời nếu thấy có những dấu hiệu sau:

  • Có lõm ngực;
  • Thở mệt, cánh mũi phập phồng, tím tái;
  • Thở khò khè hay thở rít khi nằm yên;
  • Không uống được, co giật hoặc li bì khó đánh thức.

Viêm phổi ở trẻ em là bệnh lý thường gặp nhưng nguy hiểm, có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ, do đó phát hiện sớm và điều trị kịp thời rất có ý nghĩa.

Ở nhà, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa thành phần lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, viêm phế quản, cảm cúm,...

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm phổi

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

131.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan