Cách chữa trẻ đi ngoài ra máu

Trẻ nhỏ đi ngoài ra phân có lẫn máu là một dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp vấn đề về sức khoẻ đường tiêu hoá. Nếu không xác định được nguyên nhân và điều trị kịp thời có thể khiến tình trạng xấu hơn. Vậy cách chữa trẻ đi ngoài ra máu đúng cách như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Nhận biết trẻ đi ngoài phân máu như thế nào?

Tuỳ thuộc vào màu sắc và hình dạng của phân có thể nhận biết tình trạng đi ngoài ra máu của trẻ, cụ thể như sau:

  • Phân có màu đen: Trẻ đi cầu phân đen thường do xuất huyết tiêu hoá trên gợi ý tổn thương hầu họng, dạ dày hoặc nuốt máu mẹ, phân đen sau một thời gian dài tiêu hoá hoặc phân chờ ở đại tràng nên máu đã bị oxy hoá chuyển thành màu đen. Đa phần các trường hợp này máu lẫn trong phân gây nên màu đen toàn diện hoặc ở một phần nhất định. Khi phân hoà tan trong nước sẽ thấy màu đỏ.
  • Phân đỏ đậm hoặc đỏ tươi: là tình trạng chảy máu tươi hoặc chảy máu trong thời gian trước khi trẻ đại tiện. Đây là dấu hiệu gợi ý xuất huyết tiêu hóa thấp. Các nguyên nhân có thể gặp như xoắn ruột (cần điều trị ngoại khoa), viêm ruột hoại tử (là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu máu ở trẻ sinh non), bệnh lý về máu (xuất huyết giảm tiểu cầu,...). Tiêu máu có thể không phải bệnh lý trong trường hợp trẻ nuốt máu mẹ trong lúc sinh, cần được bác sĩ chuyên khoa loại trừ các nguyên nhân trầm trọng khác.
  • Trẻ tiêu phân vàng có kèm vệt máu trong phân: Đây có thể là biểu hiện của nứt hậu môn trong trường hợp phân cứng, hoặc là biểu hiện của viêm ruột trong trường hợp phân lỏng hoặc nhầy, hoặc có thể là biểu hiện của thiếu vitamin K, giảm tiểu cầu trên trẻ sơ sinh.
  • Ngoài màu sắc thì phân trẻ sơ sinh còn có thể có bất thường như phân hôi bất thường, phân kèm theo nhầy, có bọt,... Các triệu chứng khác của đường tiêu hoá ở trẻ cũng cần được quan sát tỉ mỉ để chẩn đoán nguyên nhân gây ra đi cầu phân máu ở trẻ như đau quặn bụng, buồn nôn, cơ thể xanh xao, mệt mỏi, chán ăn, sưng nóng hậu môn,...

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ đi ngoài phân máu

Hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, cùng với sức đề kháng còn yếu nên rất dễ mắc bệnh lý đường ruột, biểu hiện ra triệu chứng đi ngoài ra máu. Các nguyên nhân gây nên triệu chứng đi ngoài phân máu ở trẻ gồm có:

  • Kiết lỵ: Là bệnh tiêu hoá khá thường gặp ở trẻ do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng đường ruột gây nên. Bệnh gây triệu chứng đặc trưng là đại tiện nhiều lần (trên 4 lần/ ngày), phân có lẫn dịch nhầy và kèm theo máu, bọt hơi,... Trẻ thường quấy khóc, khó chịu do đại tiện nhiều lần và tổn thương niêm mạc đường ruột khi đi ngoài.
  • Polyp đại trực tràng: Là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành hơn nhưng trẻ ăn nhiều chất béo, ít chất xơ, béo phì, ăn uống không lành mạnh vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Đa phần, các polyp là lành tính tuy nhiên sự xuất hiện số lượng lớn và kích thước tăng dần có thể cản trở hoạt động của đường ruột. Polyp này khi cọ xát với sản phẩm tiêu hoá cũng có thể tổn thương, chảy máu và khiến máu chảy ra ngoài trực tràng cùng phân.
  • Lồng ruột cấp: Là bệnh xảy ra khi một đoạn ruột lộn ngược, chui ngược vào không gian bên trong đoạn ruột gần kề. Tình trạng này gặp nhiều nhất ở trẻ dưới 2 tuổi do cấu trúc ruột chưa ổn định. Trẻ bị lồng ruột thường đau bụng quằn quại, nôn mửa, đi ngoài ra máu lẫn đờm nhớt, quấy khóc dữ dội,... Đây là biến chứng cấp tính nguy hiểm, trẻ cần được đưa tới bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt để tránh biến chứng.
  • Bệnh thương hàn: Là bệnh nhiễm trùng tiêu hoá, tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella Typhi. Chúng có khả năng xâm nhập và sinh sống trong đường ruột, sau đó lan rộng khắp cơ thể. Triệu chứng bệnh trẻ gặp phải bao gồm tiêu chảy kèm theo máu trong phân, sốt cao, nổi ban toàn thân và đồ mồ hôi bất thường.
  • Bệnh Crohn: Là bệnh viêm đường ruột hệ thống, khiến các mô ruột bị viêm nhiễm nặng nề, có thể chảy máu. Tình trạng viêm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng, nếu đi kèm với chảy máu sẽ khiến trẻ kiệt sức, kém phát triển.
  • Thiếu vitamin K: Trẻ thường bị rối loạn chảy máu khi thiếu vitamin K dẫn tới máu chảy khó kiểm soát hơn bình thường, khiến máu lẫn với phân ra ngoài. Sự thiếu hụt vitamin K này thường gặp ở trẻ dưới 6 tháng tuổi nên mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng để cung cấp sữa cho trẻ.

3. Cách chữa trẻ đi ngoài ra máu

Phụ huynh không được chủ quan khi trẻ xuất hiện tình trạng đi cầu ra máu, nhất là khi lượng máu nhiều, kéo dài và kèm các dấu hiệu bệnh lý tiêu hoá khác. Nếu không kiểm soát tốt, trẻ có thể thiếu máu, suy dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải, phát triển chậm. Hầu hết trẻ đi ngoài ra máu, có chất nhầy đều cần được đưa đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Thông thường có một số cách chữa đi ngoài ra máu cho trẻ gồm:

  • Chỉ định phẫu thuật nếu nguyên nhân là lồng ruột hoặc polyp.
  • Dùng kháng sinh nếu tình trạng của trẻ là nhiễm trùng tiêu hoá.
  • Điều trị triệu chứng về đường tiêu hoá bằng thuốc giảm đau, chống nôn, cầm tiêu chảy hay bổ sung men vi sinh.
  • Bổ sung nước và điện giải trong trường hợp tiêu chảy kéo dài.

4. Phụ huynh cần làm gì nếu gặp phải trẻ đi ngoài ra máu

Một số lưu ý cho cha mẹ khi chăm sóc trẻ đi cầu ra máu gồm có:

  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày, có thể là nước lọc, nước trái cây, nước cơm hay sữa để có thể vừa bù nước vừa bù điện giải cho trẻ.
  • Tăng cường vitamin K cho trẻ để tránh rối loạn đông máu. Vitamin K chứa nhiều trong thực phẩm như cần tây, rau bina, củ cải, cải bắp.
  • Bổ sung những thực phẩm bổ máu cho trẻ để bù đắp lại lượng máu đã mất khi đi ngoài
  • Luôn nấu chín thực phẩm, nên cho trẻ ăn thực phẩm mềm, dạng lỏng đồng thời chia nhỏ các bữa ăn mỗi ngày để không gây áp lực lên hệ tiêu hoá.
  • Cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn trong suốt thời gian điều trị.
  • Nếu trẻ đi ngoài ra máu do bệnh Crohn thì phải hạn chế sữa và thực phẩm giàu chất béo, chất xơ,...
  • Không cho trẻ ăn thức ăn cay nóng và dùng chất kích thích như trà, cafe,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

280 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan