Cách giảm đau khi mọc răng cho bé

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ em ở độ tuổi mọc răng có thể xuất hiện các cơn đau răng liên tục, nhói lên mà không thấy thuyên giảm. Khi bé chảy nước dãi, cáu kỉnh cho bạn biết răng sắp mọc, chúng ta sẽ muốn giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bạn đang tìm cách an toàn để làm dịu cơn đau miệng của trẻ, hãy đọc những thông tin sau đây để giúp trẻ thoải mái hơn.

1. Nguyên nhân gây đau răng ở trẻ

Tùy thuộc vào mức độ của cơn đau, đau răng có thể là triệu chứng của bất kỳ vấn đề răng miệng nào sau đây:

  • Mọc răng
  • Răng sứt mẻ / nứt men
  • Miếng trám lỏng lẻo hoặc thiếu
  • Xói mòn hoặc sâu răng

Thức ăn vô tình mắc kẹt giữa các kẽ răng dần dần có thể khiến răng của trẻ trở nên đau nhức hơn. Lực nêm đẩy các răng ra xa nhau gây kích ứng chân răng cũng như đường viền nướu.

Ngoài ra, khi mọc răng, những mầm răng bên dưới lợi phát triển cũng sẽ gây nên tình trạng đau răng ở trẻ.

Khi con bạn bị đau răng, điều cần thiết là bạn phải nhẹ nhàng và nâng niu nhất có thể. Khi cơn đau răng của con bạn trở nên nghiêm trọng hơn, có thể do sâu răng hoặc gãy răng, đừng ngần ngại hãy đến gặp nha sĩ.

Cách giảm đau khi mọc răng cho bé
Đau răng có thể là triệu chứng đau răng ở trẻ

2. Làm thế nào để giảm đau răng ở trẻ mọc răng

Nếu con bạn đang bị đau răng, nước ấm (không nóng hoặc lạnh) với một thìa cà phê muối ăn có thể giúp làm dịu cơn đau. Trẻ nên súc miệng bằng nước muối bất cứ khi nào họ cảm thấy đau. Chườm lạnh vào má cũng có thể làm giảm các cơn đau.

Thật không may, các biện pháp khắc phục tạm thời sẽ chỉ mang lại giải pháp ngăn chặn cơn đau và bạn sẽ cần phải đến gặp nha sĩ. Nếu con bạn có một chiếc răng bị nứt hoặc sứt mẻ, thì có thể cần phải bọc lại hoặc trám răng, đặc biệt nếu đó là răng vĩnh viễn. Nha sĩ của trẻ em sẽ có thể làm việc này cho bạn. Nếu một chiếc răng mới mọc được phát hiện đang đè lên chiếc răng hiện có, một số chiếc có thể phải được loại bỏ.

Tuy nhiên, nếu thuốc giảm đau không kê đơn không hiệu quả và cơn đau không giảm trong vòng 24-36 giờ, bạn có thể đưa con bạn đến khám tại nha sĩ.

2.1. Chườm lạnh

Chườm lạnh là một phương pháp chữa đau răng rất phổ biến và đơn giản. Bạn có thể đông lạnh một số vật dụng an toàn để bé ngậm và gặm nướu. Chỉ cần nhớ rằng bất cứ thứ gì bạn cho con bạn nhai không được gây nguy cơ mắc nghẹn và tốt nhất bạn chỉ nên cho con bạn ăn thứ gì đó khi bạn có thể theo dõi được những gì đang xảy ra.

Khăn mặt đông lạnh là món đồ yêu thích của nhiều bậc cha mẹ. Làm ướt một chiếc khăn tắm mềm mại và đặt nó vào ngăn đá trong 20 đến 30 phút. Khi nó lạnh và cứng, hãy chạm vào nướu của con bạn hoặc thậm chí để con bạn cầm khi nhai. Khăn mặt phải quá lớn để có thể nuốt được và nó sẽ lạnh trong vài phút.

Một số bác sĩ khuyên bạn có thể cho con bạn ăn bánh mì tròn đông lạnh, trái cây hoặc một loại rau cứng như cà rốt. Một lần nữa, đây là những vật dụng bạn nên theo dõi khi sử dụng vì nguy cơ nghẹt thở. Để đảm bảo an toàn hơn, hãy thử dùng dây buộc dạng lưới như khay nạp thực phẩm tươi Munchkin. Nó hoạt động giống như kem que nhưng giữ cho những miếng thức ăn lớn hơn không lọt vào miệng trẻ.

Điều mà nhiều bậc cha mẹ nghĩ khi mọc răng chỉ là việc trẻ chảy nhiều nước dãi và liên tục muốn bú và cắn, diễn ra như một giai đoạn phát triển bình thường bắt đầu từ khoảng 3 đến 4 tháng. Mặc dù răng có thể mọc sớm nhưng độ tuổi phổ biến nhất là từ 6 đến 9 tháng. Đau do mọc răng có thể chỉ đến khi răng đâm xuyên qua nướu và nhìn thấy hoặc cảm nhận được.

Những chiếc vòng mọc răng như trái cây mầm xanh mát dịu có thể để trong tủ lạnh và xoa dịu cơn đau cho bé. Có rất nhiều lựa chọn ngoài đó, vì vậy hãy đảm bảo chiếc bạn chọn chỉ chứa đầy nước, đề phòng trường hợp đường may bị nhường đường hoặc có lỗ thủng. Các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo không nên đông lạnh những thứ này hoàn toàn vì nó sẽ khiến trẻ rất khó ngậm trong miệng.

2.2. Đè ép

Bạn có thể dùng một ngón tay sạch, đặt nhẹ nhàng lên nướu của trẻ hoặc xoa bóp, có thể đủ để xoa dịu cơn đau. Nếu bạn không có thói quen làm như vậy, bạn có thể sử dụng một chiếc thìa gỗ hoặc vòng mọc răng bằng gỗ để tạo tạo áp lực tự nhiên lên chiếc răng của trẻ.

Nếu bạn đang đi trên đường hoặc di chuyển, bạn cũng có thể cho trẻ thứ gì đó mà em bé có thể lấy và nhai một cách an toàn. Các miếng mềm mại, không độc hại cho phép các bà mẹ đeo vào mà không phải lo lắng về các hạt vòng cổ có thể bị rơi ra và trở thành nguy cơ nghẹt thở dưới áp lực giảm đau của em bé.

2.3. Trà cho răng

Một số trang web khuyên dùng trà hoa cúc để giúp mọc răng. Hoa cúc đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược trong hàng ngàn năm ở một số nền văn hóa. Đảm bảo rằng bất kỳ loại trà nào bạn cho trẻ uống đều không chứa caffeine. Bạn cũng không nên cho uống trà làm từ cây trong vườn, do có nguy cơ ngộ độc.

Bạn có thể làm đông lạnh trà hoa cúc vào các khay ngậm dạng lưới được đề cập ở trên, cho một vài ngụm mát trên thìa hoặc xoa ngón tay đã nhúng trà hoa cúc lên nướu của con bạn.

Cách giảm đau khi mọc răng cho bé
Sử dụng trà hoa cúc giúp mọc răng

2.4. Hổ phách

Đồ trang sức bằng hổ phách Baltic, được đeo như một chiếc vòng cổ, vòng tay hoặc vòng chân, là một phương pháp chữa trị khi mọc răng cũ và ngay cả các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận sự phổ biến của nó.

Các bậc cha mẹ nói rằng hổ phách Baltic chứa axit succinic, khi hổ phách được làm ấm áp vào cơ thể, sẽ được giải phóng vào da và giúp giảm đau khi mọc răng. Theo một số tài khoản tin tức, không có bằng chứng cho thấy trang sức hổ phách Baltic thực sự có tác dụng giảm đau.

Đáng chú ý hơn, một số tổ chức y tế lớn, bao gồm cả Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, nói rằng nguy cơ mắc nghẹn của một trong các hạt là quá lớn nên không thể bỏ qua và khuyến cáo không nên sử dụng trang sức này.

Hãy nhớ rằng bất kỳ phương pháp điều trị mọc răng nào bạn chọn phải an toàn và không độc hại. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa hoặc nha sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào, hoặc muốn thử một cái gì đó bạn tìm thấy trên Internet hoặc học hỏi từ các bậc cha mẹ khác. Có hàng tá khuyến nghị “tự nhiên” đã có từ nhiều thế hệ nhưng không phải tất cả chúng đều là ý kiến ​​hay.

Dinh dưỡng trong thời gian trẻ mọc răng rất quan trọng, nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan