Cách nào tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé?

Trẻ em cần được bổ sung thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển cả về thể chất và trí não. Hấp thụ tốt chất dinh dưỡng thông qua thói quen ăn uống ngay từ khi còn nhỏ sẽ đảm bảo trẻ không bị thiếu hụt dinh dưỡng hoặc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đường và muối.

1. Tại sao cần tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các chất dinh dưỡng cần thiết cho các phản ứng sinh hóa quan trọng trong cơ thể. Cơ thể của trẻ em hoạt động nhờ sự hấp thụ tổng hợp các vi chất dinh dưỡng, dinh dưỡng đa lượng và nước. Nó được tạo thành từ protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất và tất nhiên là cả nước.

Bằng cách cha mẹ cho trẻ ăn một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ, nuôi dưỡng cơ thể cung cấp canxi cho xương để giữ cho chúng chắc khỏe, cơ bắp phát triển nhờ lượng protein và các cơ quan của chúng ta hoạt động nhờ các vitamin và khoáng chất có từ trái cây và rau quả. Nếu trẻ em không ăn nhiều loại chất dinh dưỡng thì chúng có nguy cơ bị thiếu một số chất dinh dưỡng, có thể ảnh hưởng đến các phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

Trẻ em cần các chất dinh dưỡng cho hoạt động lành mạnh của tất cả các cơ quan tim, não, gan, thận và tuyến giáp. Các triệu chứng thiếu hụt chất dinh dưỡng, chẳng hạn như mệt mỏi, tóc hoặc da xỉn màu, nhưng nếu để lâu có thể biểu hiện thành các bệnh nghiêm trọng hơn.

2. Cơ chế tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé

Để tăng hấp thu các chất dinh dưỡng cho bé, thức ăn phải trải qua quá trình tiêu hóa cơ học và hóa học. Sau khi thức ăn được tiêu thụ qua miệng, chúng sẽ gặp các enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn thành các phân tử khác nhau. Điều này phá vỡ các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng. Ví dụ, protein của chúng ta được chia thành các axit amin khác nhau và carbohydrate được chuyển thành glucose để tạo năng lượng hoặc dự trữ.

Một khi thức ăn được chia nhỏ thành các chất dinh dưỡng quan trọng, nó sẽ đi xuống ruột non và được hấp thụ vào máu. Hệ thống tuần hoàn sau đó tiếp nhận và vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Không được sử dụng sẽ được phân phối cho cả kho chứa hoặc chất thải. Để quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng này hoạt động tối ưu, trẻ em cần có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nếu hệ tiêu hóa hoặc sức khỏe đường ruột của trẻ em không tốt, thì chúng có thể không hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và những đứa trẻ kém hấp thu chậm tăng cân. Đây là những lý do tại sao cha mẹ cần phải đặt ra mục tiêu để những đứa trẻ được đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường cân nặng, thể chất và tinh thần.

Tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé
Tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé nhằm giúp bé phát triển khỏe mạnh

3. Các cách làm tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé

3.1. Đặt thói quen ngủ

Một thói quen trước khi đi ngủ là hoàn toàn cần thiết để trẻ ngủ ngon: Thay đổi môi trường có thể giúp trẻ bắt đầu ổn định hơn. Vì thế, cha mẹ hãy thiết lập cho con một thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc ngay từ khi còn nhỏ.

3.2. Bổ sung Sắt

Thực phẩm giàu chất sắt giúp vận chuyển oxy trong máu, xây dựng cơ bắp và rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ. Ngũ cốc, bánh mì và sữa công thức tăng cường chất sắt là những nguồn thân thiện với trẻ em. Các nguồn cung cấp sắt tốt khác bao gồm thịt đỏ, trứng, đậu gà, thịt gia cầm, cá và đậu lăng.

Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn, vì vậy hãy cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu vitamin này như cam, quả mọng, chanh, cà chua, bông cải xanh và ớt chuông.

3.3. Bổ sung Canxi

Xương và răng khỏe mạnh dựa vào nguồn cung cấp canxi tốt, cho trẻ ăn thức ăn giàu canxi như các sản phẩm từ sữa (sữa, yaourt, pho mát), đậu phụ và các loại rau lá xanh.

Con bạn cần vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi. Ánh nắng mặt trời trên da là cách tốt nhất để cung cấp vitamin D, nhưng bạn nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày chỉ vài phút mỗi ngày. Vitamin D cũng được tìm thấy trong các sản phẩm sữa tăng cường, lòng đỏ trứng và cá nhiều dầu như cá mòi, cá ngừ và cá hồi.

Một chất tăng cường hấp thụ canxi khác đến từ sn-2 palmitate, một cấu trúc lipid độc đáo được tìm thấy trong sữa mẹ và một số công thức sữa giúp hấp thụ chất dinh dưỡng và cải thiện sức mạnh của xương.

3.4. Bổ sung chất béo

Chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em, vì cung cấp cho trẻ năng lượng và cũng giúp vận chuyển, dự trữ và hấp thụ một số vitamin. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất béo đều được tạo ra như nhau

Chất béo không bão hòa là một lựa chọn tốt hơn, và có thể được tìm thấy trong cá hồi, bơ và dầu thực vật. Hạn chế cho con bạn tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có trong bơ, pho mát, thực phẩm chiên và đồ ăn nhẹ như bánh ngọt và bánh quy.

Để giúp hệ tiêu hóa hấp thụ chất béo quan trọng trong chế độ ăn, hãy bổ sung thức ăn của chúng bằng sữa công thức giàu sn-2 palmitate, một chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thụ chất béo. Trẻ em có lượng sn-2 palmitate cao hơn có ít xà phòng axit béo không hòa tan và canxi trong phân của chúng, cho thấy khả năng hấp thụ chất béo tốt hơn nhờ có sn-2 palmitate trong chế độ ăn.

Tăng hấp thu dinh dưỡng cho bé
Chất béo có thể giúp trẻ dễ dàng hấp thu một số loại vitamin

3.5. Bổ sung Vitamin

Trẻ em cần nhiều loại vitamin. Vitamin A giúp trẻ phát triển và mang lại cho trẻ làn da khỏe mạnh, chất này có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại rau có màu cam và vàng. Vitamin B rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu và hỗ trợ quá trình trao đổi chất chúng được tìm thấy trong thịt, gia cầm, cá, sữa, đậu nành, trứng và ngũ cốc giàu dinh dưỡng.

Vitamin D giúp con bạn hấp thụ canxi, trong khi Vitamin E (từ hạt và quả hạch) tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ. Sau đó là Vitamin K, chất cần thiết cho máu đông lại được tìm thấy trong trứng và các loại rau lá xanh như rau bina và bông cải xanh. Chất béo lành mạnh giúp cơ thể hấp thụ vitamin, đặc biệt là vitamin A, D, E và K.

3.6. Vai trò của quá trình hydrat hóa

Một trong những vai trò của nước là mang chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào của chúng ta. Nước giúp hòa tan các vitamin và khoáng chất mà chúng ta nhận được từ thức ăn, sau đó phân phối chúng đến phần còn lại của cơ thể để gặt hái những lợi ích. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng con bạn luôn đủ nước, để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng mà chúng ăn vào.

3.7. Sức khỏe đường ruột và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh là điều cần thiết để hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng. Một đứa trẻ có sức khỏe đường ruột tốt sẽ có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, vì vậy cần phải có vi khuẩn đường ruột tốt trong hệ thống của trẻ. Probiotics và prebiotics được khuyến khích cho việc này.

Ví dụ, Sn-2 palmitate là một prebiotic giúp tăng mức độ của Lactobacilli và Bifidobacteria, 5 vi khuẩn đường ruột giúp tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng. A2 ß-casein là một loại tiền sinh học khác mà con bạn có thể cần: đó là một loại protein sữa dễ tiêu hóa giúp giảm khó chịu đường tiêu hóa và đầy hơi.

Sữa bột Illuma Stage 3 Grow-Up Formula phù hợp với trẻ từ một tuổi trở lên. Công thức phát triển tiên tiến này chứa sự kết hợp độc đáo giữa sn-2 palmitate và A2 β-casein, mang lại một loạt các lợi ích về dinh dưỡng và đường tiêu hóa cho con bạn.

Bên cạnh đó để trẻ hấp thu dinh dưỡng một cách trọn vẹn, cha mẹ nên bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Hy vọng với những chia sẻ về cách tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ giúp cha mẹ có được cách nuôi dạy trẻ tốt hơn trong từng giai đoạn.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan