Cách tăng đề kháng cho bé khỏe mạnh

Do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém nên trẻ rất dễ bị vi khuẩn tấn công và mắc các bệnh thường gặp như sốt, cảm cúm, bệnh về hô hấp...Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu các phương pháp tăng đề kháng cho bé nhằm chống lại bệnh tật, giúp bé khỏe mạnh, vui chơi, học hành thoải mái.

1. Cách tăng đề kháng cho bé khỏe mạnh

Trong những năm đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên trẻ thường xuyên bị ốm. Đặc biệt trong thời tiết mùa hè hiện nay, khi nắng nóng kéo dài, trẻ rất dễ nhiễm các bệnh về hô hấp và tiêu hóa. Vì vậy, các bà mẹ cần quan tâm đến việc tăng cường đề kháng cho bé để giúp con khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, trẻ ở những độ tuổi khác nhau cần có những cách tăng cường sức đề kháng khác nhau. Cụ thể:

  • Để tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh: Điều quan trọng nhất là phải cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ có nhiều yếu tố chống nhiễm khuẩn và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Sữa mẹ là phương pháp hiệu quả nhất giúp trẻ sơ sinh chống được các bệnh như tiêu chảy, viêm màng não, viêm phổi... Cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên giúp cho não bộ của trẻ được khỏe mạnh. Do đó, các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục kéo dài trong khoảng 2 năm và có thể hơn thế nữa.
  • Tăng đề kháng cho bé trên 1 tuổi: Do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện nên trẻ thường bị ảnh hưởng bởi tác động nguy hiểm từ việc hít phải khói thuốc lá từ người lớn. Khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Do đó, để tăng sức đề kháng cho trẻ, mẹ cần phải giữ bé tránh xa khói thuốc, vì vậy người nhà không nên hút thuốc. Ngoài ra, việc cho trẻ ăn sữa chua mỗi ngày cũng là một cách để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Do sữa chua là sản phẩm của quá trình lên men và có những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các chuyên gia những đứa trẻ không được ăn sữa chua sẽ có nguy cơ bị mắc cảm lạnh, viêm họng... cao hơn 19% những trẻ được ăn sữa chua.

2. Cách tăng cường đề kháng cho trẻ hiệu quả

2.1. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và trái cây

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, đa dạng các loại thực phẩm sẽ cung cấp cho bé đầy đủ các dưỡng chất, vitamin cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ, đồng thời giúp tăng sức đề kháng cho bé và bảo vệ bé khỏi nguy cơ bệnh tật.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của bé cần đảm bảo đầy đủ, cân đối 4 nhóm dưỡng chất: Chất béo, chất đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất. Nên tăng cường rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn; tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ, quá mặn hay quá ngọt sẽ không tốt với sức khỏe của bé. Khi trẻ bị bệnh, cha mẹ cần chú trọng cung cấp dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ và hợp lý nhằm tăng sức đề kháng cho bé mau khỏi bệnh; không nên kiêng khem quá mức khiến bé rơi vào tình trạng mất sức, cơ thể càng yếu hơn và khó có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

tăng đề kháng cho bé
Chế độ ăn tăng cường rau xanh và trái cây giúp tăng đề kháng cho bé

2.2. Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, kẽm, selen...

Như đã biết, vitamin A là vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh của các tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi-rút và vi khuẩn. Trong khi đó, vitamin C sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé và phục hồi nhanh chóng tế bào bị tổn thương. Kẽm, selen có công dụng tốt trong việc kháng vi-rút và tăng đề kháng cho bé. Vì thế, để bảo vệ bé khỏi ốm vặt cũng như các bệnh truyền nhiễm, bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, các bậc cha mẹ hãy cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A như cà rốt, thịt đỏ, gan động vật, rau ngót, khoai lang; vitamin C như cam, quýt, dâu tây, ớt xanh; thực phẩm chứa kẽm, selen như thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng...

2.3. Cho bé tiêm phòng đầy đủ, sử dụng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ngay từ khi mẹ đang mang thai và lúc bé chào đời, cả mẹ và bé đều cần được cần tiêm phòng đầy đủ để phòng chống một số bệnh như viêm gan siêu vi, viêm não, bạch hầu, uốn ván, ho gà, thủy đậu, sởi... Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên tùy ý hay lạm dụng thuốc kháng sinh cho con mà chưa có sự chỉ định của các bác sĩ. Vì dùng kháng sinh bừa bãi, không đúng liều sẽ dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh. Khi đó, cơ thể không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn.

2.4. Cho trẻ ngủ đủ giấc, vận động thường xuyên

Cho trẻ vận động, chơi đùa, khám phá tự nhiên trong những khoảng thời gian hợp lý có thể giúp con tăng đề kháng.

Ngủ ngon, đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển cơ thể và não bộ của trẻ, đồng thời giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường đề kháng cho trẻ. Bố mẹ nên tập cho bé thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ; nên cho ăn hoặc bú nhiều hơn vào buổi chiều để bé không bị đánh thức vào buổi tối vì cơn đói; buổi tối không nên cho bé hoạt động quá nhiều có thể khiến bé giật mình, thức giấc khi đang ngủ. Thêm vào đó, nên khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày thông qua một số hoạt động như như vui đùa cùng bé, cho bé đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội... Vận động thường xuyên giúp bé ăn ngon, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng.

tăng đề kháng cho bé
Cho trẻ ngủ đủ giấc giúp tăng đề kháng cho bé

2.5. Bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng

Ngoài việc ăn uống, vận động việc cha mẹ có thể chủ động bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng cho bé theo từng giai đoạn. Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm giúp tăng sức đề kháng và kích thích ngon miệng cho trẻ.

Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Tóm lại, trẻ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, khó có thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài cũng như thích ứng kịp với sự thay đổi của thời tiết. Trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, việc tăng sức đề kháng cho bé càng trở lên quan trọng và cần thiết. Các mẹ cần chú ý duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, rau xanh, hoa quả, quan tâm nhiều hơn đến giấc ngủ của bé hoặc nếu cần thiết có thể cho trẻ uống bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan