Cho trẻ em ăn xôi, đồ nếp nhiều có tốt không?

Xôi là món ăn quen thuộc, tiện lợi, có màu sắc và hương vị thơm ngon khiến nhiều trẻ em yêu thích. Dù đồ nếp và xôi đem đến nhiều năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng tuy nhiên việc trẻ em ăn xôi nhiều có tốt không vẫn luôn là thắc mắc của nhiều phụ huynh.

1. Thành phần dinh dưỡng trong xôi

Xôi là món ăn quen thuộc, có màu sắc và hương vị thơm ngon khiến nhiều trẻ em yêu thích. Xôi hoặc đồ nếp còn là các món ăn nhanh tiện lợi cho bữa sáng. Nhiều phụ huynh thường mua xôi cho trẻ ăn vào buổi sáng trước khi đi học nhưng không biết rằng cho trẻ ăn xôi nhiều có tốt không?

Gạo nếp là loại thực phẩm giàu tinh bột không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết những thực phẩm được chế biến từ gạo nếp, ví dụ như xôi, sẽ chứa rất nhiều năng lượng. Vì thế mỗi khi ăn đồ nếp hoặc xôi thì cơ thể sẽ no lâu hơn. Không chỉ vậy, đồ nếp còn chứa rất nhiều protein, các chất béo, chất xơ không hòa tan cũng như giàu các axit amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng.

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng như vậy nên đối với con người, nhìn chung, những thực phẩm được chế biến từ gạo nếp đem lại khá nhiều công dụng và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ em cần nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cao để phát triển thể chất và trí não. Đó là lý do vì sao gạo nếp luôn xuất hiện trong bữa ăn của trẻ. Ngoài ra, do gạo nếp chứa hàm lượng chất xơ không hòa tan nên có khả năng chống oxy hóa tốt và có ích cho hệ tiêu hoá của trẻ. Các nguyên tố vi lượng có trong xôi ví dụ như sắt còn có thể phòng ngừa được bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em.

2. Trẻ em ăn xôi nhiều có tốt không?

Tuy rằng các loại thực phẩm được chế biến từ đồ nếp, ví dụ như xôi, vừa tiện lợi, dễ chế biến và cũng khá nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn chế biến từ gạo nếp nói chung hoặc xôi nói riêng. Sau đây là những lý do giải thích vì sao không nên cho trẻ ăn xôi và đồ nếp nhiều:

  • Đồ nếp, hay nói theo một cách khác là những món ăn được chế biến từ gạo nếp nói chung sẽ chứa nhiều chất amilopectin (một carbohydrate không hoà tan, tạo ra độ dẻo và làm tăng lượng đường trong máu). Đối với người lớn nói chung và trẻ em nói riêng thì ăn nhiều đồ nếp hoặc xôi sẽ khiến hệ tiêu hoá bị khó tiêu. Vì vậy mà những người già và trẻ nhỏ thường được khuyên là không nên ăn quá nhiều xôi hoặc đồ nếp. Đặc biệt những trẻ đang có bệnh cấp tính (sốt, ho,...), đang mắc bệnh về đường tiêu hoá (ví dụ như chướng bụng, vàng da,...) hoặc trẻ mới khỏi bệnh không nên ăn xôi.
  • Đồ nếp và xôi còn có tính ôn nên nếu trẻ em ăn quá nhiều xôi sẽ khiến trẻ bị nóng trong người, bị nhiệt miệng, gây rối loạn tiêu hoá như đầy hơi, khó tiêu. Với những trẻ em đang có tình trạng thừa cân hay béo phì thì càng phải hạn chế ăn những loại thực phẩm là từ đồ nếp bởi vì chúng sẽ tạo ra nguồn năng lượng rất lớn, vượt xa nhu cầu năng lượng cần thiết trong 1 ngày.
  • Xôi thường được chế biến đơn giản nên không đảm bảo đủ các thành phần dinh dưỡng cho một bữa ăn của trẻ.
có nên cho trẻ ăn xôi
Xôi được chế biến từ gạo nếp vậy có nên cho trẻ ăn xôi là thắc mắc của nhiều cha mẹ

Các loại thực phẩm chỉ tốt và mạng lại giá trị dinh dưỡng tối ưu khi được sử dụng với hàm lượng đầy đủ và cân đối. Để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất và trí não thì mỗi bữa ăn hằng ngày cần đảm bảo cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng. Thừa hoặc thiếu bất kỳ chất nào, dù là lượng rất ít, cũng không tốt. Đối với đồ nếp và xôi, nếu cho trẻ ăn quá nhiều thì hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Vì thế các bậc phụ huynh đừng nghĩ rằng ăn xôi nhiều sẽ khiến trẻ no lâu hơn mà cho con ăn thường xuyên. Nếu trẻ yêu thích những món ăn được làm từ gạo nếp thì chỉ nên cho trẻ ăn chút ít vào buổi sáng hoặc buổi trưa, tránh ăn quá nhiều, nhất là vào buổi tối.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp cho các bậc cha mẹ giải đáp được thắc mắc trẻ em ăn xôi nhiều có tốt không cũng như biết cách lên một kế hoạch dinh dưỡng an toàn, phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan