Chọn sữa tắm cho bé bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý rất phổ biến ở bé em, đặc biệt là những bé có yếu tố gia đình hoặc cơ địa dị ứng. Bệnh không quá nguy hiểm đến sức khỏe của các bé, tuy nhiên lại gây nhiều sự khó chịu, đau đớn. Nếu không được điều trị và chăm sóc tốt có thể làm làn da mất thẩm mỹ, thậm chí để lại sẹo vĩnh viễn. Chọn sữa tắm cho bé viêm da cơ địa một cách phù hợp sẽ giúp quá trình điều trị và chăm sóc bé được tốt hơn.

1. Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Bệnh viêm da cơ địa là bệnh da phổ biến, nhất là ở những trẻ nhỏ tuổi. Bệnh còn được gọi là eczema hay bệnh chàm thể tạng. Triệu chứng điển hình của viêm da cơ địa là những thương tổn ngoài da với đặc điểm là khô, ngứa và hay tái phát.

Ở trẻ sơ sinh, viêm da cơ địa khởi phát do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đầu tiên và quan trọng nhất là sự rối loạn miễn dịch do gen di truyền. Ở những bé có cha mẹ bị hen phế quản, viêm mũi dị ứng làm suy giảm khả năng tự bảo vệ của da khiến da nhạy cảm hơn. Làn da nhạy cảm này khi gặp những tác nhân gây kích ứng sẽ dẫn đến tình trạng viêm, khô da và ngứa, gây ra tình trạng viêm da cơ địa. Bệnh khó điều trị dứt điểm và khi tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành, 50% bé sơ sinh bị viêm da cơ địa vẫn không thể điều trị dứt điểm và thường xuyên tái phát bệnh theo đợt.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây viêm da cơ địa cơ trẻ em chủ yếu liên quan đến yếu tố gia đình và yếu tố dị ứng. Những bé có cha mẹ hoặc chính bản thân bé mắc các bệnh dị ứng như như hen phế quản, viêm mũi dị ứng thường có nguy cơ mắc viêm da cơ địa cao hơn đáng kể so với những bé bình thường.

Trong khi đó, các yếu tố kích ứng làm tăng nguy cơ khởi phát, tái phát hoặc làm tình trạng viêm da nặng hơn có thể kể đến là:

  • Nóng: Thời tiết nóng hoặc khi sử dụng lò sưởi, bếp lửa, tắm nước quá nóng, chất vải không thấm mồ hôi, quần áo dày.
  • Khô da: Sử dụng điều hòa hoặc thời tiết khố nóng làm độ ẩm không khí thấp gây khô da. Nếu kết hợp với việc dùng chất tẩy rửa mạnh, dưỡng ẩm da không tốt làm khô da, sẽ làm bệnh nặng nề hơn.
  • Yếu tố dị ứng: Lông động vật, phấn hoa, bụi, cát, cỏ, nhãn mác quần áo, thực phẩm, hóa chất ... là những tác nhân thường gây phản ứng dị ứng.

Vi khuẩn hoặc virus: không chỉ gây viêm da cơ địa, tác nhân này còn tăng tình trạng sưng đau và dẫn đến nhiễm trùng da.

3. Triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ em

Ở bé sơ sinh, bệnh viêm da cơ địa thường bắt đầu từ vùng da đầu, mặt, vùng da sau tai hoặc ở cánh tay, chân,... Khi bé lớn hơn, tình trạng da viêm thường xuất hiện ở quanh cổ tay, khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân,... Những trường hợp tiến triển nặng, viêm da có thể lây lan lan khắp cơ thể. Thương tổn do viêm da cơ địa thường là những mảng da khô, đỏ, bong tróc nhẹ và gây cảm giác ngứa.

Tại những vùng da thương tổn, bé sẽ rất ngứa, khó chịu nên thường có xu hướng đưa tay lên gãi làm bé đau rát, quấy khóc nhiều hơn. Triệu chứng ngứa sẽ trầm trọng vào ban đêm, khiến bé càng quấy khóc, mất ngủ.

4. Cách chăm sóc bé bị viêm da cơ địa

Để chăm sóc đúng cách, đầu tiên, cha mẹ cần nắm rõ 4 mục tiêu trong điều trị và chăm sóc bé bị da viêm cơ địa gồm:

  • Điều trị tình trạng viêm, ngứa.
  • Đảm bảo độ ẩm cho da.
  • Bảo vệ da trước các tác nhân kích ứng.
  • Phòng ngừa và điều trị tình trạng nhiễm trùng da.

Để thực hiện 4 mục tiêu này, bé cần được áp dụng những phương pháp điều trị sau:

4.1. Cải thiện tình trạng ngứa do viêm da cơ địa

Ngứa sẽ khiến bé khó chịu và theo phản xạ sẽ đưa tay lên gãi tại những vị trí thương tổn. Việc gãi nhiều sẽ gây trầy xước da, tăng nguy cơ nhiễm trùng và làm bệnh tiến triển nặng hơn. Vì thế, cần cải thiện triệu chứng ngứa bằng cách:

  • Dưỡng ẩm da toàn thân, đặc biệt là tại vùng da tổn thương. Ưu tiên sử dụng dưỡng ẩm dạng mỡ, vì sự lành tính đối với làn da nhạy cảm của bé sơ sinh.
  • Dùng các loại thuốc giảm ngứa theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Chơi cùng trẻ, cho trẻ học tập, khám phá,... để đánh lạc sự chú ý của trẻ.
  • Để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng do việc gãi nhiều, cần vệ sinh bàn tay cho bé sạch sẽ trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi chơi, cắt ngắn

4.2. Dưỡng ẩm cho da

Cung cấp đủ ẩm không chỉ giúp da khỏe mạnh hơn mà còn giúp tạo lớp màng bảo vệ da trước những tác nhân gây bệnh hoặc các yếu tố kích ứng. Việc dưỡng ẩm cho trẻ cần được duy trì thường xuyên khi trẻ mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên và sau khi bệnh đã hết.

Cấp ẩm cần thực hiện cho toàn bộ da cơ thể và đặc biệt là vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, khi trẻ có chỉ định bôi thuốc điều trị viêm da cơ địa, cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ về thứ tự thực hiện, vì sẽ có một số thuốc được bôi sau kem dưỡng ẩm, trong khi một số loại thuốc khác cần được bôi trước khi bắt đầu thoa kem dưỡng ẩm.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần giữ trẻ tránh xa các tác nhân gây kích ứng dị ứng, vì sẽ làm tăng tần suất tái phát cũng như làm nặng thêm tình trạng bệnh nếu trẻ đang trong đợt viêm da. Khi có các dấu hiệu nhiễm trùng da như sưng đau, mưng mủ, nóng đỏ, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách điều trị.

4.3. Tắm đúng cách cho bé bị viêm da cơ địa

Tắm không đúng cách cũng là một nguy cơ cho làn da nhạy cảm của bé. Nếu nước tắm quá nóng sẽ gây khô da, dẫn đến đỏ da và ngứa nhiều hơn. Sử dụng nước tắm ở 37 độ C là phù hợp nhất cho các bé. Tuy nhiên, có thể điều chỉnh nếu thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng.

Ở trẻ sơ sinh và đặc biệt là các bé bị viêm da cơ địa, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ sử dụng sữa tắm cho trẻ, thay vì dùng xà phòng để hạn chế tình trạng khô da. Cha mẹ có thể cho bé ngâm mình trong bồn tắm, không chỉ giúp da được cấp ẩm tốt hơn mà còn tạo cho bé thích thú cũng như giúp trẻ giảm bớt tình trạng khô, ngứa.

5. Chọn sữa tắm cho bé bị viêm da cơ địa như thế nào?

Do hàng rào bảo vệ da của bé chưa thật sự hoàn thiện, da của bé mỏng manh và nhạy cảm hơn da người lớn rất nhiều. Hơn thế, khả năng đề kháng trước tác nhân kích ứng hay gây bệnh như vi khuẩn, virus cũng yếu hơn. Vì thế, trẻ thường hay gặp các vấn đề về da, nhất là viêm da cơ địa. Để hạn chế tình trạng này, cha mẹ cần đặc biệt chú ý trong quá trình chăm sóc trẻ, đặc biệt là việc lựa chọn sữa tắm cho bé viêm da cơ địa với những sản phẩm chuyên biệt cho làn da bé.

Cha mẹ nên ưu tiên các sản phẩm mang lại nhiều tác dụng cho bé như:

  • Loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn bám trên da bé.
  • Cung cấp và duy trì độ ẩm giúp làn da mỏng manh của trẻ khỏe mạnh và mịn màng hơn.
  • Có tính kháng khuẩn tốt, tránh viêm nhiễm da, ngăn ngừa rôm sảy, ngứa, nổi mẩn đỏ, hăm kẽ.

Ngoài hiệu quả làm sạch và bảo vệ da, những sản phẩm sữa tắm phù hợp cho bé bị viêm da cơ địa cần có các đặc tính như:

  • Chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên, lành tính, không chứa xà phòng, không paraben hoặc chất tạo màu.
  • Không gây cay mắt cho bé.
  • Có độ pH cân bằng phù hợp cho làn da bé.
  • Hương thơm nhẹ dịu giúp bé thư giãn, thích thú trong mỗi lần tắm

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn nói trên. Cha mẹ cần lựa chọn kỹ hoặc có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ để lựa chọn sản phẩm thích hợp cho trẻ, nhất là bé bị viêm da cơ địa.

Cách sử dụng sữa tắm cho bé bị viêm da cơ địa:

Tắm cho bé là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da của bé, nhất là các bé bị viêm da cơ địa. Cha mẹ nên tắm cho bé hàng ngày với nước ấm khoảng 37 độ C trong khoảng từ 5 - 10 phút mỗi lần.

Cha mẹ chỉ cần làm ướt người bé, sử dụng sữa tắm cho lên tay hoặc bông tắm rồi thoa lên cơ thể và nhẹ nhàng massage toàn thân cho bé. Mẹ cũng có thể cho thêm một chút dầu tắm không mùi vào bồn tắm để hạn chế khô da. Cuối cùng, mẹ chỉ cần tắm lại với nước sạch rồi lau khô. Sau khi tắm, mẹ cũng có thể dùng thêm những sản phẩm dưỡng ẩm chuyên dụng cho trẻ sơ sinh để giúp da bé khỏe mạnh và mịn màng.

Viêm da cơ địa trẻ sơ sinh là bệnh lý da liễu phổ biến, đòi hỏi cha mẹ phải biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ đúng cách để hạn chế tái phát và làm bệnh nặng thêm. Chọn sữa tắm cho bé viêm da cơ địa là việc quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ. Những sản phẩm chuyên dụng cho trẻ em, an toàn, lành tính và cấp ẩm tốt sẽ giúp bé bị viêm da cơ địa có làn da khỏe mạnh và mịn màng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan