Chứng giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh

Chứng giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì, trẻ sơ sinh giãn ruột sinh lý khi nào là lo lắng cũng như băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh khi thấy trẻ không đại tiện trong nhiều ngày. Chứng giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh cũng thường bị nhầm lẫn với táo bón. Vậy làm thế nào để phân biệt và chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị giãn ruột sinh lý?

1. Chứng giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì?

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là hiện tượng ruột của trẻ phát triển và tăng lên về mặt thể tích nhiều hơn so với bình thường.

2. Trẻ sơ sinh giãn ruột sinh lý khi nào?

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện khi trẻ được 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn tùy vào mỗi trẻ và thường chênh lệch từ 2.5 - 3 tháng. Thời kỳ giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh cũng khác nhau tùy vào mỗi trẻ.

3. Phân biệt giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh và táo bón

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, một số cha mẹ lại lầm tưởng trẻ bị táo bón. Cần phân biệt hai tình trạng này như sau:

  • Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh: Giãn ruột sinh lý chỉ thường gặp ở trẻ từ 2 - 3 tháng tuổi. Trong giai đoạn giãn ruột, trẻ vẫn bú mẹ bình thường nhưng có thể không đại tiện từ 7 - 10 ngày hoặc thậm chí là 13 - 15 ngày. Đối với trẻ uống sữa công thức, trẻ có thể không đại tiện từ 3 - 5 ngày. Trong thời kỳ giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh, dù không đại tiện nhưng trẻ vẫn đi phân mềm và đều màu, trẻ cũng không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, ăn ngủ và sinh hoạt bình thường.
  • Trẻ bị táo bón: Táo bón có thể gặp ở trẻ trong bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là những trẻ dùng sữa công thức hoàn toàn. Khác với chứng giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh, táo bón là tình trạng trẻ đi ngoài phân cứng và khô, phân có màu xanh hoặc nâu đen, trẻ cảm thấy đau rát ở hậu môn khi đại tiện. Việc gặp khó khăn khi đi ngoài có thể khiến trẻ bỏ bú hoặc bỏ ăn, trẻ hay xì hơi và thường cảm thấy đau bụng hoặc khó chịu khi muốn đại tiện. Khi trẻ bị táo bón, tốt nhất là cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ để được điều trị và xử trí phù hợp.

4. Chăm sóc giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh

Mặc dù giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh không đáng lo ngại và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nói chung, tuy nhiên, khi trẻ bị giãn ruột, cha mẹ có cần chăm sóc và hỗ trợ để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và việc đại tiện không gặp khó khăn.

  • Bổ sung lợi khuẩn: Trong thời kỳ giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể cho trẻ bổ sung lợi khuẩn probiotic để hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón bằng cách làm mềm và xốp phân, điều hòa nhu động ruột để trẻ dễ đi ngoài. Bên cạnh đó, lợi khuẩn cũng giúp trẻ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn, tăng cường sức đề kháng để trẻ phát triển khỏe mạnh.
  • Massage bụng cho trẻ: Khi đến thời kỳ giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh, cha mẹ nên massage bụng cho trẻ để kích thích nhu động ruột, giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn. Massage bụng cũng giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, làm giảm đầy hơi và táo bón. Massage cho trẻ nên được thực hiện ở nơi kín gió, massage vòng tròn theo chiều kim đồng hồ ở vùng bụng, sau đó massage theo chiều dọc từ ngực xuống bụng. Lưu ý, không được massage bụng khi trẻ bú hoặc ăn no và chỉ nên thực hiện từ 1 - 2 lần/ ngày.
  • Cho trẻ tắm nước ấm: Trong giai đoạn giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể cho trẻ tắm nước ấm khoảng 35 độ C và có thể pha thêm một vài giọt tinh dầu để giúp trẻ thư giãn, tăng cường lưu thông máu, làm ấm bụng và cơ thể, giảm chứng đầy hơi, khó tiêu và táo bón.
  • Cho trẻ vận động nhẹ nhàng: Ở trẻ sơ sinh, vận động nhẹ nhàng bằng cách đặt trẻ nằm ngửa rồi thực hiện động tác đạp xe hoặc đẩy nhẹ hai đầu gối của trẻ lên xuống về vùng bụng có thể làm tăng nhu động ruột và giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn khi trong thời kỳ giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, thường xuyên giúp trẻ vận động cũng hỗ trợ trẻ ăn ngon miệng.
  • Bổ sung chất xơ cho trẻ: Ở trẻ uống sữa công thức, cần tăng cường bổ sung chất xơ cho trẻ để giúp làm mềm phân, đại tiện dễ dàng hơn và nhanh hơn. Với trẻ bú sữa mẹ, mẹ cần bổ sung chất xơ trong chế độ ăn của mình để trẻ có thể hấp thu chất xơ từ sữa mẹ.
  • Chườm ấm bụng cho trẻ: Khi đến giai đoạn giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể dùng khăn ấm để chườm bụng cho trẻ, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và thoải mái, hạn chế tình trạng đầy hơi.

Giãn ruột sinh lý ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng hoàn toàn bình thường, không phải táo bón. Mặc dù không đại tiện trong thời gian dài nhưng trẻ vẫn bú mẹ và sinh hoạt bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

188.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan