Dấu hiệu và hậu quả khi trẻ thiếu magie

Các loại vitamin và khoáng chất kết hợp với nhau để đảm bảo cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất. Đó là lý do tại sao chúng ta cần được cung cấp đủ các loại vitamin. Bài viết này sẽ trình bày một số dấu hiệu trẻ thiếu magie và cách bổ sung magie cho trẻ.

1. Vì sao cần bổ sung magie cho trẻ?

Magie là một chất khoáng thiết yếu tham gia vào hơn 300 phản ứng hóa học khác nhau trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Magie kết hợp với canxi để đảm bảo hoạt động bình thường của cơ bắp. Trong đó, canxi thúc đẩy co cơ và magie giúp giãn cơ. Magie còn hỗ trợ kích hoạt vitamin D và canxi để giúp xương chắc khỏe.

Ngoài ra, Magie cũng đóng vai trò quan trọng giúp tim đập bình thường, ngăn ngừa sâu răng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khi cơ thể bị căng thẳng. Ngoài ra, magie còn là một yếu tố thư giãn và có vai trò trong việc thúc đẩy giấc ngủ.

2. Con bạn cần bao nhiêu Magie?

Lượng magie cơ thể cần phụ thuộc vào tuổi và giới tính. Lượng magie khuyến nghị cần bổ sung trung bình mỗi ngày theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng: 30 mg / ngày
  • Trẻ sơ sinh từ 7-12 tháng: 75 mg / ngày
  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 80 mg / ngày
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 130 mg / ngày
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi: 240 mg / ngày
  • Nam từ 14-18 tuổi: 410mg/ ngày
  • Nữ từ 14-18 tuổi: 360mg / ngày.
trẻ thiếu magie
Dấu hiệu trẻ thiếu magie là chán ăn

3. Các biểu hiện của trẻ thiếu magie?

Thiếu magie ở trẻ em không phải là tình trạng quá phổ biến. Tuy nhiên, vì ngày càng nhiều trẻ em ăn thức ăn chế biến sẵn dẫn đến tình trạng thiếu hụt magie nhiều hơn. Nguyên nhân là do xu hướng mất magie trong quá trình chế biến, vì thế, bố mẹ cần ưu tiên thực phẩm nguyên hạt trong chế ăn của trẻ, đặc biệt là khi có dấu hiệu trẻ thiếu magie. Sự thiếu hụt magie cũng có thể xảy ra ở những trẻ bị rối loạn tiêu hóa như bệnh celiac, tiêu chảy mãn tính hoặc đái tháo đường týp 2.

Ban đầu, dấu hiệu trẻ thiếu magiechán ăn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi và suy nhược. Khi tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, triệu chứng có thể là tê, ngứa ran, co thắt cơ hoặc chuột rút và các triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến nhịp tim không đều, co giật. Sự thiếu hụt magie cũng có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của trẻ như buồn bã (cáu kỉnh hoặc tăng động), khó tập trung, mất ngủ và lo lắng.

4. Hậu quả của thiếu magie ở trẻ em

Magie là một trong những nguyên tố quan trọng trong cơ thể, tham gia vào quá trình trao đổi chất, đảm bảo hoạt động của xương, cơ và hệ thống miễn dịch. Khi cơ thể trẻ thiếu magie có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, khiến trẻ chậm lớn, kém phát triển chiều cao và cơ xương nhỏ. Ngoài ra, trẻ thiếu magie thường có các rối loạn hành vi, hung hăng hoặc trầm cảm, lo lắng.

Magie tham gia vào quá trình giãn cơ, vì thế, nếu trẻ thiếu magie sẽ khiến cơ yếu, dễ bị chuột rút, cơ co thắt, mắt rung giật nhãn cầu không tự chủ.

trẻ thiếu magie
Magie được bổ sung hằng ngày vào cơ thể thông qua chế độ ăn

5. Thiếu magie ở trẻ em thì nên bổ sung bằng cách nào?

Magie được bổ sung hằng ngày vào cơ thể thông qua chế độ ăn hoặc các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Cha mẹ có thể yên tâm là magie có thể dễ dàng bổ sung đủ cho bé trông qua chế độ ăn uống cân bằng. Một số loại thực phẩm giàu magie bố mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ như:

  • Rau xanh có màu xanh đậm: rau bina, cải xanh,....
  • Các loại hạt: hạt bí ngô rang, hạt điều, hạnh nhân, bơ đậu phộng, hạt chia,...
  • Các loại đậu: đậu nành, đậu đen, đậu tây, đậu lăng, ...
  • Ngũ cốc nguyên hạt: bánh mì, yến mạch, gạo lức,...
  • Cá béo: cá hồi, cá bơn,...
  • Trái cây và rau: chuối, bông cải xanh, cà rốt, táo.

Khi trẻ có các dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt magie, bố mẹ nên tìm đến sự tư vấn của bác sỹ. Trong một số trường hợp, ngoài bổ sung magie qua chế độ ăn, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung Magie bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng cho trẻ. Cũng theo các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho con dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Ngoài Magie, bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa. Mẹ cũng nên tìm hiểu về vai trò của kẽm sinh họcbổ sung kẽm cho trẻ đúng cách vào các mốc thời điểm thích hợp, tránh tình trạng thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan