Điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

U hạt rốn trẻ sơ sinh nếu không được điều trị có thể gây viêm và nhiễm trùng. Vậy điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh như thế nào và chăm sóc trẻ bị u hạt rốn ra sao?

1. Điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp chấm bạc Nitrat

Đây là phương pháp điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất hiện nay, được thực hiện bằng cách dùng 1 cây tăm bông có thấm dung dịch bạc nitrat (AgNO3 75%) chấm lên u hạt 1 - 2 lần/tuần trong khoảng 4 tuần. Trước khi chấm có thể bôi vaseline xung quanh rốn để tránh việc làm bỏng phần da vùng bụng của trẻ.

Nếu điều trị bằng việc chấm bạc nitrat thất bại hoặc trường hợp u hạt rốn trẻ sơ sinh to và có cuống thì có thể thay thế bằng phương pháp đốt điện để làm xơ teo u hạt, u hạt không gây tiết dịch và xẹp dần.

2. Điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh bằng clobetasol propionate

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng clobetasol propionate để thoa lên u hạt rốn trẻ sơ sinh là có hiệu quả, tuy nhiên, cũng có thể gây tác dụng phụ là làm teo da và giảm sắc tố da. Một số trường hợp phương pháp điều trị này không mang lại hiệu quả và nguy cơ hấp thu vào đường toàn thân. Vì vậy, phương pháp này không được khuyến cáo thường quy cho đến khi có thêm kết quả nghiên cứu về độ an toàn và hiệu quả.

Chăm sóc và điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh
Chăm sóc và điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

3. Điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp thắt cuống hạt rốn

Khi phương pháp chấm bạc nitrat không mang lại hiệu quả, thì có thể thực hiện buộc cuống u hạt rốn trẻ sơ sinh. Phương pháp này không gây khó chịu cho trẻ. Việc thắt cuống u hạt khiến u hạt không được nuôi dưỡng, sẽ teo dần và rụng. Trước khi buộc, trẻ nên khám rốn cẩn thận để có thể loại trừ các nguyên nhân gây bất thường khác ở rốn, ví dụ như polyp rốn.

Nếu điều trị thất bại với cả phương pháp chấm bạc nitrat và thắt cuống u hạt rốn thì có thể nghi ngờ đó là polyp rốn, và không phải u hạt rốn trẻ sơ sinh thông thường.

4. Lưu ý trong điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Trong điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần lưu ý không nên tự điều trị vì một số trường hợp rốn cũng tiết dịch nhưng không phải là do u hạt rốn mà có thể là do tồn tại ống niệu rốn hoặc ống rốn ruột. Với những trường hợp này, cách điều trị sẽ khác. Bác sĩ điều trị sẽ khám và cho trẻ thực hiện thêm một số xét nghiệm lâm sàng để làm chẩn đoán phân biệt.

Khi thấy trẻ sơ sinh có dấu hiệu tiết dịch ở rốn trong nhiều ngày, cha mẹ nên lưu ý và đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân chính xác, từ đó có phương thức điều trị thích hợp, và cũng không nên quá lo lắng vì u hạt rốn trẻ sơ sinh chỉ là một trong những bệnh lý rốn thường gặp.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ = về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Nguyễn Minh Tuấn đã có trên 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa. Bác sĩ nguyên là Phó khoa Nhi Tổng hợp - Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng trước khi là Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng như hiện nay.

Để được thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa nhi có kinh nghiệm tại Vinmec. Quý khách vui lòng đặt lịch tại website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan