Đường ruột yếu ở trẻ em: Những điều cha mẹ cần biết

Ở nước ta, các bệnh lý liên quan đến đường ruột ở trẻ em như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, táo bón... vô cùng phổ biến và một nửa trong số đó phải nhập viện điều trị. Do đó vấn đề về sức khỏe đường ruột của trẻ là điều khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Vậy tại sao tình trạng đường ruột yếu ở trẻ em lại phổ biến?

1. Lý giải về tình trạng đường ruột yếu ở trẻ em

Đường ruột yếu ở trẻ em có thể gây rối loạn tiêu hóa, đây là phản ứng rất hay gặp ở trẻ, thường liên quan đến chế độ dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm. Tình trạng đường ruột yếu ở trẻ em phần lớn là do đặc điểm cơ thể trẻ còn rất non yếu, hệ miễn dịch và cơ quan tiêu hóa vẫn chưa hoàn chỉnh.

Đường ruột yếu ở trẻ em còn có thể dẫn đến hiện tượng táo bón - một trong các mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Táo bón gây đau đớn cho bé mỗi khi đại tiện, khiến bé sợ đi ngoài, chủ động nín giữ phân, dẫn đến khối phân nằm lâu trong ruột trở nên to hơn và cứng hơn, gây cảm giác đau đớn nhiều hơn cho những lần đi ngoài kế tiếp.

Nhiều cha mẹ quan niệm đường ruột yếu ở trẻ em bắt nguồn từ các loại sữa trẻ sử dụng. Tuy nhiên, theo thống kê ở các bệnh viện chuyên khoa nhi thì nguyên nhân và yếu tố làm nặng thêm tình trạng đường ruột yếu ở trẻ em lại xuất phát từ quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng con không hợp lý và thiếu khoa học.

Ví dụ những bé mắc chứng táo bón nặng là đa phần là do những ngộ nhận của cha mẹ và chủ yếu xuất phát từ tâm lý nóng vội hoặc xót con. Khi cha mẹ thấy con bị táo bón, thay vì đưa bé đến gặp bác sĩ để khám đường ruột cho trẻ em thì nhiều cha mẹ lại nghĩ nguyên nhân do sữa và lập tức thay đổi loại sữa khác. Cách xử trí này không cải thiện tình trạng táo bón mà còn có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Việc cố gắng đổi loại sữa khác đôi khi không tốt cho con vì có thành phần dinh dưỡng không phù hợp hoặc hàm lượng chất xơ không đủ.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng ngay khi bé có những dấu hiệu đầu tiên của táo bón, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám đường ruột của trẻ em, từ đó xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. Nhiều trường hợp trẻ 2-3 ngày mới đi ngoài một lần chưa hẳn là táo bón, nếu tính chất phân không thay đổi, vẫn còn mềm dẻo, không bị cứng và bé không cần cố gắng rặn nhiều.

Tuy nhiên, lúc nào việc phòng bệnh vẫn tốt hơn là chữa bệnh. Theo các chuyên gia Nhi khoa, chế độ dinh dưỡng của hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng đường ruột yếu ở trẻ em, đặc biệt giảm nguy cơ táo bón và tiêu chảy. Cha mẹ cần cho bé uống nhiều nước, khẩu phần ăn hàng ngày bổ sung các món chế biến từ cá, mè, đậu phộng kèm thêm rau xanh hay các loại trái cây mềm như: đu đủ, chuối, bơ...

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có mặt các loại sữa được tăng cường chất xơ, bổ sung lợi khuẩn thích hợp cho tình trạng đường ruột yếu ở trẻ em, qua đó cải thiện khả năng tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và tăng nhu động ruột.

Xem ngay: Phòng ngừa nhiễm trùng đường ruột ở trẻ em

đường ruột yếu ở trẻ em
Đường ruột yếu ở trẻ em có thể gây rối loạn tiêu hóa

2. Đường ruột yếu rất dễ dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột trẻ em

Nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh có nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn có hại xâm nhập vào hệ tiêu hóa của trẻ, các vi khuẩn đó thường là vi khuẩn dạng Campylobacter và vi khuẩn E.Coli (Escherichia coli). Đường ruột yếu ở trẻ em rất dễ dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột và ngược lại nhiễm khuẩn đường ruột cũng là một yếu tố khiến đường ruột yếu ở trẻ em.

Đặc biệt trong quá trình chuyển dạ sinh nếu không đảm bảo vệ sinh, quá trình khử trùng không tốt thì những bà bầu nhiễm vi khuẩn Campylobacter hoặc Escherichia coli hoàn toàn có khả năng truyền cho bé mới sinh thông qua các cơ quan mũi, miệng... và dẫn đến nhiễm trùng đường ruột.

Một yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường ruột trẻ em khác chính là môi trường sống xung quanh trẻ. Nếu yếu tố môi trường sống không đảm bảo sạch sẽ, các loại vi khuẩn có thể lây nhiễm thông qua các vật dụng tiếp xúc với bé hằng ngày như chăn, gối, mùng, màn và đặc biệt là nguồn nước... Ngoài ra, nếu mẹ hay người chăm sóc trẻ vệ sinh cá nhân không tốt thì quá trình chăm sóc, tiếp xúc có thể làm lây nhiễm vi khuẩn sang cho con.

Một số trường hợp nhiễm trùng đường ruột trẻ em xuất hiện trong quá trình ăn dặm. Thông thường, trẻ 6 tháng tuổi sẽ bước vào giai đoạn ăn dặm bằng các món ăn mới như bột hoặc cháo. Do đó, các loại vi khuẩn gây hại có thêm thời cơ để xâm nhập đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa và nặng hơn là nhiễm khuẩn nếu cha mẹ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến bữa ăn.

Các triệu chứng nhiễm khuẩn đường ruột trẻ em cần hết sức chú ý là:

  • Trẻ ho, sổ mũi đồng thời với tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột trẻ em xảy ra;
  • Trẻ bú kém, biếng ăn;
  • Trẻ than đau bụng hoặc có biểu hiện đau bụng;
  • Buồn nôn;
  • Có thể kèm theo tình trạng tiêu chảy.

Tùy theo thể trạng và đặc điểm đường ruột yếu ở trẻ em của từng bé mà thời gian ủ bệnh nhiễm khuẩn đường ruột trẻ em sẽ kéo dài từ 2 – 5 ngày hoặc 1 – 10 ngày, vì vậy cha mẹ cần lưu ý các dấu hiệu bệnh kể trên để có thể kịp thời đưa trẻ đi điều trị.

Một số biện pháp phòng tránh trẻ có đường ruột yếu bị khuẩn đường tiêu hóa:

  • Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống xung quanh trẻ thật sạch sẽ;
  • Cha mẹ hoặc người thân nên vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ;
  • Các thực phẩm ăn dặm cho trẻ có đường ruột yếu cần phải đảm bảo vệ sinh;
  • Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và kéo dài đến khi 2 tuổi;
  • Hạn chế để trẻ tiếp xúc với bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa.

Đường ruột yếu ở trẻ em có thể gây rối loạn tiêu hóa và thường liên quan đến dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm. Vì thế, cha mẹ cần chú ý để thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý bổ sung các vi chất cần thiết như: Selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... Đặc biệt là loại kẽm sinh học để cải thiện vị giác, giúp trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan