Giảm đau khi nong bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng vùng da bao quy đầu không thể rút lại (kéo về phía sau) khỏi xung quanh đầu dương vật. Nong bao quy đầu được sử dụng cho những trường hợp bị hẹp bao quy đầu ở trẻ em là biện pháp rẻ tiền, dễ thực hiện, giúp tránh tai biến do quá trình phẫu thuật và các biến chứng lâu dài.

1. Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu bị hẹp và không thể rút lại (kéo về phía sau) khỏi xung quanh đầu dương vật. Hẹp bao quy đầu thường gặp ở những đối tượng là bé trai chưa cắt bao quy đầu, nhưng thông thường không còn là vấn đề khi trẻ được 3 tuổi.

Hẹp bao quy đầu có thể xảy ra tự nhiên hoặc biến chứng do sẹo. Các bé trai có thể không cần phải điều trị chứng hẹp bao quy đầu trừ khi điều này làm cho việc đi tiểu khó khăn hoặc gây ra các triệu chứng khác. Khi những trẻ này lớn lên, có thể nhu cầu điều trị sẽ tăng lên.

2. Các triệu chứng của hẹp bao quy đầu

Triệu chứng chính của hẹp bao quy đầu là không thể kéo vùng da bao quy đầu về phía sau khi vào tuổi lên 3. Bao quy đầu thường lỏng lẻo ra theo thời gian, nhưng quá trình này có thể mất một khoảng thời gian lâu hơn ở một số bé trai. Đến khoảng 17 tuổi, một cậu bé sẽ có thể dễ dàng kéo lại vùng da bao quy đầu của mình.

Một triệu chứng phổ biến khác của hẹp bao quy đầu là sưng phồng vùng bao quy đầu khi đi tiểu.

3. Nguyên nhân của tình trạng này

Hẹp bao quy đầu có thể do nguyên nhân tự nhiên. Không rõ nguyên nhân tại sao nó xảy ra ở một số bé trai mà không xuất hiện ở những người khác. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện nếu bao quy đầu bị tác động kéo rút lại trước khi nó sẵn sàng. Điều này có thể gây hại cho da và gây nên tình trạng sẹo, khiến cho việc kéo bao quy đầu về sau trở nên khó khăn hơn.

Viêm hoặc nhiễm trùng vùng da bao quy đầu hoặc đầu dương vật (quy đầu) có thể gây nên hẹp bao quy đầu ở trẻ em trai hoặc nam giới. Balanitis là một bệnh lý viêm nhiễm ở quy đầu. Đôi khi đây là kết quả của việc giữ vệ sinh kém hoặc có nhiễm trùng bao quy đầu.

Một trong những bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến viêm bao quy đầu được gọi là bệnh nấm địa y. Đây là tình trạng da có thể do các phản ứng miễn dịch bất thường hoặc mất cân bằng hormone gây ra. Các triệu chứng có thể bao gồm các vết đốm hoặc mảng trắng trên bao quy đầu. Da vùng quy đầu có thể bị ngứa và dễ bị rách.

Trẻ cần được nong bao quy đầu sớm giúp giảm viêm nhiễm
Trẻ cần được nong bao quy đầu sớm giúp giảm viêm nhiễm

4. Điều trị hẹp bao quy đầu

Khám sức khỏe và xem xét các triệu chứng của con trai bạn thường là đủ để chẩn đoán hẹp bao quy đầu hoặc một bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như viêm bao quy đầu.

Điều trị viêm bao quy đầu hoặc một loại nhiễm trùng khác thường bắt đầu bằng việc lấy tăm bông bao quy đầu để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Nhiễm trùng do vi khuẩn sẽ cần dùng thuốc kháng sinh, trong khi nhiễm nấm có thể cần dùng thuốc mỡ chống nấm.

Nếu không có nhiễm trùng hoặc bệnh nào khác gây ra hẹp bao quy đầu và có vẻ như bao quy đầu căng chỉ là một sự phát triển tự nhiên, có thể có một số lựa chọn điều trị. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, thụt rửa nhẹ nhàng hàng ngày có thể đủ để điều trị vấn đề. Thuốc mỡ steroid tại chỗ có thể được sử dụng nhằm làm mềm vùng da bao quy đầu và làm cho việc thụt vào dễ dàng hơn. Thuốc mỡ được xoa bóp vào khu vực xung quanh quy đầu và bao quy đầu hai lần một ngày trong vài tuần.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể cần phải cắt bao quy đầu hoặc một thủ thuật phẫu thuật tương tự. Cắt bao quy đầu là việc cắt bỏ toàn bộ phần bao quy đầu. Cũng có thể phẫu thuật cắt bỏ một phần bao quy đầu. Trong khi cắt bao quy đầu thường được thực hiện ở trẻ sơ sinh, phẫu thuật có thể được thực hiện trên nam giới ở mọi lứa tuổi.

Cắt bao quy đầu cũng có thể cần thiết nếu con trai bạn bị viêm quy đầu tái phát, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.

5. Nong da bao quy đầu

Trong 4 biện pháp điều trị hẹp bao quy đầu hiện hành, 2 biện pháp đầu mang tính bảo tồn, ít gây đau đớn, 2 biện pháp sau là can thiệp ngoại khoa, gây xâm lấn, khiến trẻ đau đớn và có thể đi kèm tai biến.

  • Kéo căng da quy đầu bằng tay mỗi ngày
  • Kéo da quy đầu bằng tay kết hợp bôi thuốc mỡ chứa steroid
  • Tiểu phẫu nong bao quy đầu bằng dụng cụ
  • Phẫu thuật (cắt bao quy đầu, mở rộng bao quy đầu, cắt bỏ vòng hẹp)

Nghiên cứu cho thấy, điều trị bảo tồn cho những trường hợp bị hẹp bao quy đầu ở trẻ em là biện pháp rẻ tiền, dễ thực hiện, giúp tránh tai biến do phẫu thuật và các biến chứng lâu dài. Phương pháp này hiệu quả không kém các phương pháp can thiệp bằng phẫu thuật; hơn nữa trẻ không bị đau, không bị sang chấn về tinh thần hay sang chấn tại chỗ như trong nong hoặc cắt bao quy đầu.

5 1. Dùng tay kéo căng da quy đầu mỗi ngày

Phần lớn các trường hợp bao quy đầu bị hẹp có thể được nong rộng trong vòng 1-2 tháng nhờ bài tập kéo căng da quy đầu, thực hiện đều đặn 2 -3 lần mỗi ngày.
Dùng dầu dưỡng dành cho trẻ (baby oil), dầu Vaseline bôi tay, hay dầu dưỡng cơ thể (body lotion) làm chất bôi trơn.
Nhẹ nhàng kéo da quy đầu về phía trước (ra xa người bé) vài lần, rồi nhẹ nhàng kéo ngược lại về phía sau (tới mức bé chịu đựng được và không bị đau).
Giữ nguyên tư thế này trong vài phút.
Lặp lại động tác này vài lần mỗi ngày.
Bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu được làm bài tập này khi đang ngâm mình trong nước.
Phương pháp này không gây sang chấn cũng như không gây tổn thương cấu trúc của da quy đầu. Tuy nhiên, cha mẹ cần thực hiện động tác kéo căng bao quy đầu một cách từ từ, nhẹ nhàng, lần sau kéo căng nhiều hơn lần trước, như thế lớp bao da sẽ giãn dần. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì, phối hợp tốt giữa cha mẹ và trẻ, và đặc biệt là tuân thủ kỹ thuật, tránh gây biến chứng tạo sẹo sau này. Nếu sau 1 tháng không thấy kết quả, hãy chuyển sang phương pháp sau.

nong bao quy đầu
Cha mẹ nên tham khảo cách nong bao quy đầu từ bác sĩ chuyên khoa Nhi

5.2. Kéo căng da quy đầu kết hợp bôi thuốc mỡ chứa steroid

Loại thuốc mỡ cần dùng là Betamethasone 0,05% (ở châu Âu thuốc được bán dưới tên Diprosone). Bôi thuốc lên phần trong và ngoài của bao quy đầu. Nếu bao quy đầu quá hẹp, chỉ để lộ một lỗ nhỏ , bạn vẫn có thể đưa thuốc vào bên trong bằng cách nhẹ nhàng kéo da quy đầu lên xuống vài lần, hoặc vê vê nó một lúc. Thực hiện liệu pháp này 2 – 3 lần mỗi ngày, ít nhất là trong vòng 1 tháng, kết hợp biện pháp kéo căng da quy đầu đã hướng dẫn ở trên.Thuốc mỡ chứa steroid giúp đẩy nhanh quá trình căng da. Nó làm da mỏng hơn và kéo căng dễ dàng hơn. Khi ngừng dùng thuốc, da sẽ dày trở lại. Thuốc dùng một mình ít có tác dụng, nó chỉ hiệu quả khi kết hợp với bài tập kéo căng da. Ngưng điều trị nếu không thấy kết quả sau 3 tháng.

Chú ý:

  • Với bé trai dưới 4 tuổi: không nên cố gắng nong bao quy đầu bằng tay vì có thể gây dính và sẹo xơ, dẫn tới hẹp bao quy đầu thứ phát.
  • Với bé trai trên 4 tuổi, hoặc nhỏ hơn 4 tuổi nhưng có kèm các biểu hiện bất thường như tiểu khó (khi tiểu bé phải rặn, đỏ mặt hoặc khóc lóc, bao quy đầu phồng lên...) hoặc da quy đầu thường viêm nhiễm tấy đỏ thì nên lần lượt áp dụng hai biện pháp trên trước khi chuyển sang các biện pháp can thiệp ngoại khoa.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan