Hành vi của con bạn 15 tháng tuổi: Nhiều cơn phiền muộn hơn!

Khi con bạn 15 tháng tuổi, đây là tháng mà trẻ sẽ trở nên thành thạo hơn khi di chuyển và sẽ tăng một chút tốc độ trong bước đi. Ngã thường xuyên xảy ra nhưng cha mẹ nên quan sát và dự đoán khi nào không nên đi quá xa khỏi phía trẻ. Đảm bảo rằng bạn cho trẻ biết đi nhiều sự thoải mái và âu yếm khi chúng bị đau hoặc khó chịu. Một trong những phản ứng tình cảm mạnh mẽ nhất mà trẻ em cần cảm nhận từ cha mẹ là sự đồng cảm. Tránh cảm giác như thể bạn đang làm hỏng trẻ mới biết đi của mình bằng cách cho chúng thấy bạn luôn ở bên cạnh khi trẻ bị thương. Đây là thời điểm mà trẻ sẽ tìm kiếm sự trấn an từ cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm gây nhiều phiền muộn cho bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể hiểu được những hành vi của trẻ 15 tháng tuổi và cách tránh cơn phiền muộn từ trẻ.

1. Hành vi của trẻ trong tháng tuổi thứ 15: Nhiều sự cố hơn

Đầu tiên một tin xấu dành cho cha mẹ của những đứa trẻ sắp bước vào tháng tuổi thứ 15 là: Tính khí của trẻ trong giai đoạn này thay đổi thất thường và rất dễ bị kích động. Tuy nhiên, có một điều tốt là: Những biểu hiện tức giận hoặc thất vọng của trẻ trong giai đoạn này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Tất nhiên, có vẻ như trẻ cố tình lựa chọn những thời điểm thực sự khiến cha mẹ chúng cảm thấy xấu hổ như hay la hét lên khi cả nhà đang đi dùng bữa ở một nhà hàng sang trọng hay khóc lóc khi cha mẹ chúng đang ở sân bay tiễn một người thân nào đó. Một lý do khiến trẻ có vẻ dễ bị kích động hơn ở nơi công cộng chỉ đơn giản là chúng bị kích thích quá mức khi phải đối mặt với những người không quen thuộc, ánh đèn sáng và tiếng ồn lớn cùng một lúc có thể quá sức đối với trẻ. Khi cha mẹ ra ngoài và cố gắng làm những công việc của họ, trẻ biết rằng mình không còn nhận được sự quan tâm đầy đủ của cha mẹ chúng, đó là điều mà bé muốn hơn bất cứ điều gì khác do đó chúng sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể chỉ để thu hút sự chú ý của cha mẹ cũng như những người xung quanh

Trẻ 15 tháng quấy khóc
Tính khí của trẻ trong giai đoạn này thay đổi thất thường và rất dễ bị kích động

2. Nên làm gì đối với những hành vi của trẻ 15 tháng tuổi

Các bậc cha mẹ thường có thể tránh được những cơn phiền muộn khi làm việc vặt bằng cách giữ liên kết tình cảm với con mình hết mức có thể, bất chấp tất cả những những công việc họ phải làm là gì - điều này sẽ làm tăng mối liên kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái cũng như khiến công việc trở nên thú vị. Vừa thực hiện công việc vừa kết hợp với một số trò chơi cùng trẻ như trốn tìm hoặc dạy trẻ những bài hát hay kể cho chúng nghe những câu chuyện. Bằng cách đó, trẻ sẽ cảm thấy chúng luôn được quan tâm, kể cả khi cha mẹ chúng bận rộn với những công việc khác và đó là tất cả những gì trẻ cần. Nhưng những cơn giận dữ là không thể tránh khỏi, đối với cả trẻ và cha mẹ của chúng. Những đứa trẻ đang phải cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn trong sự phát triển về cả thể chất và cảm xúc có thể sẽ cần những khoảng thời gian giải tỏa mỗi ngày.

Các bậc cha mẹ có thể sẽ phải thử một số biện pháp cho đến khi tìm ra cách đối phó với cơn giận dữ phù hợp với mình. Cố gắng bế trẻ lên và yên lặng ôm trẻ cho đến khi trẻ ổn định và bình tĩnh trở lại - đừng quát mắng hoặc cố đè tay trẻ xuống, điều này sẽ chỉ khiến trẻ thêm bực bội và la hét hoặc khóc to hơn mà thôi. Đưa trẻ đến một nơi mà bé có thể nằm yên trên mặt đất hoặc trong xe hơi, trong khi cha mẹ ngồi bên cạnh một cách ấm áp và trấn an trẻ rằng cha mẹ yêu bé rất nhiều. Nếu cha mẹ của trẻ đang ở nhà và quá khó để họ có thể ở lại và nghe anh ấy khóc, hãy rời khỏi phòng. Hãy dành một chút thời gian để bình tĩnh lại bằng cách hít thở sâu vài lần hoặc uống một cốc nước. Sau đó quay lại với bé và cho con biết rằng cha mẹ đang ở đó để giúp con bình tĩnh và giữ an toàn cho con.

Nếu các hành vi của trẻ có thể thu hút sự chú ý từ những người lớn khác xung quanh, cha mẹ trẻ có thể sẽ xấu hổ, nhưng bé lại rất thích điều đó và trẻ có thể tiếp tục la hét hoặc khóc to hơn. Cách giải quyết tốt nhất của cha mẹ trẻ trong trường hợp này là nghiến răng và mỉm cười trong khi đưa con mình rời khỏi nơi đó.

Trẻ 15 tháng tuổi phát triển nhận thức và cảm xúc
Trẻ đang phải cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn trong sự phát triển về cả thể chất và cảm xúc

3. Những thay đổi khác về hành vi của trẻ 15 tháng tuổi

Trẻ 15 tháng tuổi bắt đầu có xu hướng tìm kiếm các giới hạn của bản thân và vượt qua chúng. Một trong những vấn đề quan trọng nhất của một người với tư cách là cha mẹ là đặt ra giới hạn cho con của mình. Đôi khi cha mẹ có thể cảm thấy những việc trẻ làm giống như đang dần phá vỡ những quy tắc mà mình đã đặt ra trong gia đình, nhưng lần sau khi cha mẹ thấy con mình bắt đầu làm điều gì đó mà họ yêu cầu con không làm, hãy xem xét quá trình này. Ví dụ, trẻ sẽ bắt đầu trèo lên bồn rửa bát, điều mà cha mẹ đã yêu cầu trẻ không được làm vài lần, nhưng chúng sẽ để mắt đến cha mẹ của mình trong suốt thời gian đó. Trong khi cha mẹ có thể nghĩ rằng trẻ chỉ đơn giản là đang cố gắng thách thức mình, trẻ thực sự lại đang kiểm tra cha mẹ của chúng và đợi họ bước vào chỉ để nói, "Dừng lại, thế là đủ rồi."

Hãy nhớ rằng nhiều hành vi có vẻ thách thức và phá phách của trẻ 15 tháng tuổi có liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi chúng sử dụng bút màu để viết hoặc vẽ nguệch ngoạc trên mặt bàn, chúng có thể không biết rằng mình đang làm hỏng một món đồ nội thất, mà chỉ đang tận hưởng kỹ năng vận động tinh mới chớm nở của mình. Và khi trẻ không chịu đi ngủ, cũng chỉ bởi đơn giản là bé nhận thức được rằng ở bên cha mẹ thật sự rất thú vị đến mức chúng không muốn ngủ vì sợ bỏ lỡ điều gì đó thú vị. Hình thành các thói quen cho trẻ, chẳng hạn như tắm và đọc sách trước khi đi ngủ, đồng thời cho trẻ nhiều cơ hội để kiểm tra các kỹ năng của mình như “vẽ bậy” chẳng hạn, sẽ giúp các bậc cha mẹ thư giãn và bớt bực bội hơn trong giai đoạn này.

Trẻ bước vào tháng tuổi thứ 15 có thể mang đến cho cha mẹ chúng nhiều phiền muộn hơn giai đoạn trước rất nhiều. Giai đoạn này, tính khí của trẻ thay đổi thất thường và trẻ cũng rất dễ bị kích động, đặc biệt là khi cùng gia đình đi dùng bữa ở những nơi trang trọng hoặc mua sắm ở những cửa hàng hay siêu thị đông người. Cũng giống với những giai đoạn khác, giai đoạn này những hành vi của trẻ chủ yếu là để thu hút sự chú ý của cha mẹ hoặc những người xung quanh. Do đó, cha mẹ cũng không nên nổi nóng với trẻ vì điều đó chỉ làm mọi thứ trở nên tệ hơn, thay vào đó hãy cho trẻ thấy cha mẹ vẫn luôn quan tâm và chú ý tới chúng trong mọi thời điểm.

Trẻ 15 tháng tuổi: Phát triển thể chất, vận động, nhận thức và cảm xúc
Hãy cho trẻ thấy cha mẹ vẫn luôn quan tâm và chú ý tới chúng trong mọi thời điểm

Ngoài ra, trẻ 15 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, todaysparent.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan