Hướng dẫn cách nhổ răng sữa cho bé

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Hiện tượng thay răng sữa là điều hoàn toàn tự nhiên và gặp ở mọi đứa trẻ. Răng sữa sẽ lần lượt rụng đi để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu nhổ răng sữa cho bé sai cách sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng vĩnh viễn. Dưới đây là hướng dẫn nhổ răng sữa cho bé đúng cách và an toàn mà các bậc phụ huynh nên tham khảo.

1. Chọn thời điểm thích hợp để nhổ răng sữa cho bé

Khi răng sữa của con bắt đầu lung lay, không có nghĩa là nó đã sẵn sàng để bị nhổ bỏ. Chân răng sữa bị tiêu biến để tạo chỗ cho chân răng vĩnh viễn mọc lên. Nếu cha mẹ chưa từng được hướng dẫn nhổ răng sữa và không đợi đúng thời điểm, con trẻ sẽ có một khoảng trống trên hàm răng.

Hơn nữa, nhổ răng sữa trẻ em quá sớm, tức trước thời điểm thích hợp, cũng sẽ khiến quá trình nhổ răng của con trở nên đau đớn hơn rất nhiều. Khi răng của trẻ di chuyển về phía trước và phía sau càng xa càng tốt thì đây mới là thời điểm nhổ răng thích hợp. Lưu ý, cần cho con biết rằng có thể mất vài tháng trước khi chiếc răng lung lay đó sẵn sàng được nhổ hoặc tự rụng, và ha mẹ cũng cần kiên nhẫn trong thời gian chờ đợi này.

2. Chủ động day lỏng răng

Trẻ cần phải mất một thời gian dài để răng sữa rụng đi nhưng không có nghĩa là trẻ không thể giúp quá trình này tiến triển nhanh hơn. Theo đó, có một cách nhổ răng sữa trẻ em đơn giản và hạn chế đau đó là hướng dẫn trẻ day lỏng răng bất cứ lúc nào. Yêu cầu trẻ di chuyển chiếc răng lung lay bằng lưỡi hoặc ngón tay của mình cho đến khi nó trở nên đủ lỏng để nhổ bỏ.

3. Giảm đau bằng cách làm tê nướu

Khi đã đến thời điểm thích hợp để nhổ bỏ răng sữa, cha mẹ có thể bôi thuốc mỡ gây tê tại chỗ lên nướu răng do bác sĩ nhi khoa hoặc nha sĩ kê đơn. Cũng có thể chườm một vài viên đá lạnh để làm tê nướu là các lựa chọn hiệu quả thay cho thuốc gây tê.

4. Thao tác dứt khoát khi nhổ răng sữa

Khi đã đến thời điểm thích hợp để nhổ răng sữa, phụ huynh hãy dùng gạc lau chiếc răng cần nhổ vài lần, sau đó dùng miếng gạc khác để nắm chặt răng. Cha mẹ cũng có thể sử dụng găng tay cao su vì chúng có độ bám chắc hơn. Việc cầm nắm không tốt sẽ kéo dài quá trình nhổ răng và gây đau đớn cho trẻ.

5. Tránh nhổ răng bằng phương pháp “tay nắm cửa”

Tất cả mọi người chắc đều đã từng thấy và nghe những câu chuyện về cách loại bỏ chiếc răng sữa lung lay bằng cách buộc một sợi dây quanh chiếc răng, sau đó buộc đầu kia vào tay nắm cửa và nhanh chóng đóng mạnh cửa lại, khiến chiếc răng bị bung ra, nhanh chóng và không đau.

Vấn đề của phương pháp này là nó có thể gây ra nhiều đau đớn và chảy máu nhiều. Vì vậy, cho dù phương pháp này có thú vị đến đâu, cha mẹ vẫn nên thực hiện nhổ răng sữa cho bé đúng cách như trên.

Tóm lại, nhổ răng sữa cho bé đúng cách là điều cha mẹ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng để thực hiện an toàn. Những sai lầm trong cách nhổ răng sữa trẻ em không chỉ khiến trẻ sợ hãi, đau đớn và chảy máu nhiều mà còn gây mất thẩm mỹ cho hàm răng vĩnh viễn trong tương lai. Bởi có những thời điểm con có thể mọc răng vĩnh viễn trước khi răng sữa rụng. Điều này sẽ khiến răng vĩnh viễn mọc ở phía sau răng sữa, tạo thành 2 hàng (còn gọi là 'răng cá mập'). Đây là những lúc cha mẹ nên đưa con đến thăm khám nha sĩ.

Ngoài ra, việc nhổ răng sữa cho bé đúng cách cũng giúp thu thập tế bào gốc từ răng sữa sau khi nhổ an toàn. Đây là các tế bào có khả năng độc nhất để phát triển thành các loại tế bào chuyên biệt trong cơ thể, được sử dụng để thay thế các tế bào và mô đã bị hư hỏng hoặc mất đi do bệnh tật. Nói một cách khác, khi biết cách nhổ răng sữa trẻ em và tham gia bảo quản tế bào gốc cho trẻ trong ngân hàng, cha mẹ đã cho trẻ một cơ hội chữa cách bệnh lý nan y trong tương lai mà không cần sử dụng dược phẩm hoặc chất tổng hợp, bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch, tổn thương não và tủy sống, bệnh tim, biến chứng sau đột quỵ, bỏng, ung thư, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, mất thính giác, mù và suy giảm thị lực, cột sống chấn thương dây, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Parkinson, bệnh xơ cứng teo cơ một bên, Alzheimer, bệnh tim mạch, các tình trạng da khác nhau, tăng cường hệ thống miễn dịch, các bệnh thoái hóa như tình trạng hệ thống và tự miễn dịch, các quá trình viêm khác trong cơ thể con người. Hơn nữa, nhổ răng sữa cho bé đúng cách để cung cấp nguồn tế bào gốc khỏe mạnh, trẻ sẽ có thể có tiềm năng được phát triển sử dụng mô nhân tạo trong cấy ghép và y học tái tạo nếu mắc các bệnh lý hiểm nghèo trong tương lai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan