Hướng dẫn cho trẻ sinh non ăn

Có rất nhiều mẹ tỏ ra lo lắng khi chăm sóc trẻ sinh non, những câu hỏi như “trẻ sinh non ăn dặm như thế nào?”, “sinh non 7 tháng có nuôi được không?” hay “sinh non 24 tuần có nuôi được không?” luôn khiến các mẹ đau đầu suy nghĩ.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Đặng Thị Ngoan - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Thực tế, trẻ sinh non có nhu cầu dinh dưỡng rất khác so với những em bé đủ tháng. Sữa mẹ có những lợi ích đặc biệt cho bé, vì trẻ sinh non dễ bị nhiễm khuẩn và sữa mẹ giúp bé có sự bảo vệ tốt hơn, đồng thời nó cũng giúp bé tiêu hóa tốt và về lâu dài giúp bé khỏe mạnh, phát triển đồng đều. Khi cho trẻ sinh non ăn, nên chọn thời điểm lúc bé thức, tránh trường hợp vừa bú vừa ngủ, như vậy bé sẽ ngậm sữa trong miệng dẫn đến sặc sữa.

Trước khi cho trẻ sinh non ăn, mẹ nên massage kích thích tuần hoàn hô hấp của bé ổn định, như vậy sẽ giúp bé bú tốt hơn. Mỗi ngày trẻ cần ăn từ 6 tới 8 lần. Hãy tham vấn bác sĩ về những thành phần bổ sung (nếu cần) cho trẻ (ví dụ như bổ sung vitamin, thức ăn công thức cho trẻ sinh non,...). Tổng lượng thức ăn của trẻ sinh non trong ngày sẽ tính trên cân nặng của bé, khoảng 180-200ml/kg cân nặng/ngày.

Dấu hiệu để đánh giá trẻ đã ăn đủ hay chưa khi mẹ cho trẻ sinh non ăn chính là:

  • Sau 15-20 phút bú thì bé sẽ nhả vú ra;
  • Sau khi bú bé nằm yên, không quấy khóc, ngủ ngoan;
  • Dựa vào lượng nước tiểu và phân, hàng ngày trẻ sinh non có thể đi tiểu từ 12-14 lần và đi ị từ 4-6 lần;
  • Trẻ tăng cân đều.

Nếu sữa mẹ không đủ hoặc vì lý do nào đó mà không thể cho trẻ bú mẹ thì có thể lựa chọn sản phẩm sữa công thức phù hợp cho trẻ sinh non và có cách cho trẻ sinh non bú bình đúng chuẩn.

Tóm lại, trẻ sinh non cần có chế độ chăm sóc và chế độ dinh dưỡng đặc biệt để bù lại năng lượng khi ở trong bụng mẹ. Vì thế, chế độ dinh dưỡng của trẻ sinh non không chỉ đủ mà phải đảm bảo nhiều tiêu chí quan trọng khác để trẻ có thể hấp thu và phát triển toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan