Hướng dẫn phòng bệnh cho trẻ sinh non

Trẻ được coi là sinh non khi được sinh ra trong khoảng thời gian 28 - 37 tuần (tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối). Trẻ sinh con càng ít tuần tuổi, nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe càng cao, do vậy, cha mẹ cần biết được những hướng dẫn phòng bệnh cho trẻ sinh non để chủ động bảo vệ sức khỏe cho trẻ luôn an toàn.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Đặng Thị Ngoan - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Những thắc mắc như “tiêm chủng cho trẻ sinh non như thế nào? Có khác trẻ sinh đủ tháng?” hay “có cần hạn chế tiếp xúc với trẻ sinh non?” luôn được các bậc cha mẹ rất quan tâm. Về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa cho rằng, với những người lớn mắc bệnh về đường hô hấp, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính thì không nên tiếp xúc với trẻ sinh non. Trong trường hợp mẹ mắc bệnh thì nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với trẻ.

Với những trẻ sinh non, việc phòng ngừa bệnh là vô cùng cần thiết, hướng dẫn phòng bệnh cho trẻ sinh non luôn được khuyến cáo bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng cần phải biết khi chăm sóc cho con mình, đầu tiên chính người chăm sóc phải tuân thủ nguyên tắc vệ sinh:

  • Luôn rửa tay trước khi chăm sóc em bé;
  • Đảm bảo các vật dụng sử dụng hoặc tiếp xúc với bé hàng ngày luôn được rửa sạch như bình sữa, quần áo, chậu tắm...

Vậy tiêm chủng cho trẻ sinh non như thế nào? Có khác trẻ sinh đủ tháng? hay không? Thực tế, tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh chủ động cho trẻ, đối với trẻ sinh non, lịch tiêm chủng cũng không có nhiều sự khác biệt so với trẻ sinh đủ tháng, thời điểm tính tiêm phòng cho bé từ lúc sinh ra:

  • Bé sinh ra sau 6 tuần có thể bắt đầu uống vắc-xin phòng Rotavirus;
  • Sau 8 tuần có thể tiêm vắc-xin 6in1;
  • Có 1 điểm khác so với trẻ sinh đủ tháng là vắc-xin phòng viêm gan B sẽ được tiêm khi bé đủ 2kg với những trẻ không đủ 2kg hoặc tiêm sau 1 tháng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

162 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan