Hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu cho trẻ sơ sinh

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Khi mới sinh, dương vật của trẻ có thêm một lớp da bảo vệ được gọi là bao quy đầu. Việc vệ sinh bao quy đầu cho trẻ sơ sinh đúng cách là rất quan trọng nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt là sau khi trẻ được cắt bao quy đầu.

1. Chăm sóc trẻ sơ sinh chưa cắt bao quy đầu

Nếu con trai bạn chưa được cắt bao quy đầu, trong những tháng đầu tiên bạn chỉ nên vệ sinh bao quy đầu của trẻ trong khi tắm bằng xà phòng và nước, giống như những phần còn lại của vùng quấn tã. Sau khi tắm hoặc mỗi lần thay tã, lau khu vực này sạch sẽ để giúp cho trẻ luôn khô thoáng. Hãy để bao quy đầu của trẻ tự thụt vào trong một cách tự nhiên.

Ngoài ra, hãy cho trẻ đi khám nếu bao quy đầu có xuất hiện màu đỏ, đau và ngứa hoặc nếu bạn có thể thấy nước tiểu tích tụ dưới bao quy đầu. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc viêm túi lệ (viêm bao quy đầu và đầu dương vật). Bên cạnh đó, dịch tiết màu trắng chảy ra từ bên dưới bao quy đầu được gọi là vết thương ở trẻ sơ sinh và hoàn toàn bình thường. Các tế bào da rụng một cách tự nhiên và tập trung bên dưới, luôn được đẩy ra từ bên dưới bao quy đầu. Các bậc cha mẹ chỉ cần nhẹ nhàng lau sạch dịch tiết này trong khi tắm hoặc thay tã.

Một số việc cần tránh khi vệ sinh bao quy đầu cho trẻ bao gồm:

  • Kéo mạnh bao quy đầu để tách nó ra: phần bao quy đầu hầu như luôn dính vào quy đầu ở trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ, nếu kéo mạnh có thể gây đau, chảy máu hoặc tổn thương vĩnh viễn cho dương vật. Quá trình tách tự nhiên của bao quy đầu ra khỏi quy đầu có thể mất nhiều năm.
  • Làm sạch bên dưới bao quy đầu bằng thuốc sát trùng, thuốc mỡ hoặc kem đặc biệt có thể làm tổn thương cho dương vật.
vệ sinh bao quy đầu cho bé sơ sinh
Vệ sinh bao quy đầu cho bé sơ sinh không nên kéo mạnh bao quy đầu để tách nó ra

2. Chăm sóc trẻ sơ sinh đã cắt bao quy đầu

Khi mới sinh, dương vật có thêm một lớp da bảo vệ quy đầu được gọi là bao quy đầu. Hầu hết thời gian của trẻ sơ sinh, bao quy đầu vẫn dính vào đầu dương vật. Khi trẻ lớn hơn, bao quy đầu bắt đầu sẽ tách ra khỏi đầu dương vật một cách tự nhiên. Ở một số trẻ, bao quy đầu tụt lại có thể xảy ra trước khi chúng được sinh ra, mặc dù những trường hợp này rất hiếm. Sự tách bao quy đầu tự nhiên này sẽ xảy ra trong vòng vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Con của bạn sẽ là người đánh giá tốt nhất khi điều này xảy ra, tất cả trẻ em đều khám phá ra bộ phận sinh dục của mình, vì vậy con bạn phải là người đầu tiên phát hiện ra chúng có thể tự thụt vào. Khi bao quy đầu có thể tự thụt vào dễ dàng, bạn có thể dạy cho con trai mình cách vệ sinh bao quy đầu bằng cách nhẹ nhàng kéo bao quy đầu trở lại, làm sạch bên dưới bằng xà phòng và nước, rửa sạch và lau khô sau đó đặt bao quy đầu trở lại vị trí (không để nó tự thụt lại).

Tuy nhiên, trong một số thường hợp các ông bố bà mẹ lựa chọn cắt bao quy đầu cho con mình. Thủ thuật này có thể được thực hiện ở tại bệnh viện vào ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi sinh, nhưng có thể được thực hiện sau khi xuất viện trong tuần đầu tiên sau sinh. Sau đó, bác sĩ sẽ băng một lớp băng nhẹ như gạc với mỡ bôi trơn được đắp lên đầu dương vật. Lần sau khi em bé đi tiểu, lớp băng này thường sẽ bong ra. Một số bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên giữ băng sạch sẽ cho đến khi dương vật hoàn toàn lành lặn, một số chuyên gia lại khuyên nên bỏ đi. Điều quan trọng nhất khi vệ sinh bao quy đầu trẻ sơ sinh là giữ cho khu vực này sạch sẽ nhất có thể. Thay miếng lót sau khi dùng tã giấy để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu phân dính vào đầu dương vật hãy lau nhẹ bằng xà phòng và nước trong khi thay tã. Đầu dương vật có thể trông khá đỏ và chảy dịch vàng trong vài ngày đầu, đây là điều bình thường và nó giúp vết thương mau lành lại. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu xảy ra những vấn đề sau:

  • Sau khi cắt bao quy đầu trẻ không đi tiểu trong vòng 6-8 giờ
  • Máu không ngừng chảy
  • Tình trạng mẩn đỏ trở nên tồi tệ hơn sau vài ngày
  • Sưng tấy, vết loét màu vàng đóng vảy hoặc chảy mủ từ dương vật.

Tóm lại, vệ sinh bao quy đầu cho trẻ sơ sinh là việc làm tương đối dễ dàng, nhưng rất cần thiết để giúp cho vết thương mau lành, tránh nhiễm trùng khi cắt bao quy đầu cho trẻ, cũng như tránh tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục ở trẻ. Vì vậy, các bà mẹ hãy rửa bao quy đầu nhẹ nhàng với xà phòng và nước, lau khô và thay tã thường xuyên để giữ khu vực này luôn được khô thoáng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan