Kén bã da quy đầu ở trẻ do vệ sinh không tốt

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Trọng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Kén bã da quy đầu là một biểu hiện hay gặp ở các bé trai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do da quy đầu bị hẹp và dính không được vệ sinh trong một thời gian dài hay bao quy đầu của bé quá hẹp khiến cho các chất tiết không thoát ra được.

1. Kén bã dương vật là gì?

Kẽn bã ở bao quy đầu là các chất tiết của các nang tuyến vùng rãnh quy đầu tiết ra, không thoát ra ngoài được và tích tụ dưới lớp da quy đầu tạo thành một kén gọi là kén bã dương vật.

Các kén này có kích thước thay đổi từ 0,5-1cm, màu trắng hoặc ngà ngà vàng, hơi rắn và không gây đau và không sưng viêm nhưng khi vi trùng xâm nhập sẽ gây ngứa và khó chịu cho bé khiến bé hay lấy tay sờ bộ phận sinh dục của mình.

2. Nguyên nhân gây kén bã da quy đầu ở trẻ

Bé trai
Nong bã quy đầu là phương pháp đang được sử dụng để điều trị kén bã dương vật cho trẻ

Nong rộng da quy đầu và vệ sinh quy đầu hàng ngày là phương pháp đang được sử dụng để điều trị kén bã dương vật cho trẻ

Nguyên nhân gây nên hiện tượng kén bã da quy đầu ở trẻ là do da quy đầu của bé không được vệ sinh trong một thời gian dài hay bao quy đầu của bé quá chít hẹp khiến cho các chất tiết không thoát ra được.

Điều trị kén bã dương vật cho trẻ

Nguyên tắc điều trị

  • Mở rộng bao quy đầu
  • Loại bỏ các kén bã bám trong dương vật..

Nong rộng da quy đầu và vệ sinh quy đầu hàng ngày là phương pháp đang được sử dụng để điều trị kén bã dương vật cho trẻ. Phương pháp này có thể thực hiện tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trước đó.

  • Cha mẹ nong bao quy đầu cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ: bôi kem làm mềm Dexpanthenol 5% (Bepanthen) hoặc kem bôi tê Emla 5% ( Emla vừa có tác dụng tê tại chỗ vừa làm mềm ) lên vùng da hẹp khoảng 30 phút, sau đó tiến hành nong nhẹ nhàng da quy đầu cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ trước đó.
  • Mỗi ngày 1 - 2 lần, mỗi lần khoảng 15-20 nhịp lộn lên xuống nhẹ nhàng và rửa trong nước sạch.

Tại bệnh viện sẽ được thực hiện tại bởi các nhân viên y tế với các bước thao tác, dụng cụ chuyên nghiệp hơn.

  • Nong bao quy đầu bằng tay với gây tê tại chỗ bằng gel Xylocain 2%, hoặc thuốc tê xịt Lidocain 10%, rửa sạch các chất bã.
  • Trường hợp khó, chỉ cần nong nhẹ cho thấy lỗ tiểu.

3. Vệ sinh bao quy đầu đúng cách

Tắm trẻ
Đối với trẻ nhỏ chưa lộn bao quy đầu, lúc tắm cho bé, hãy rửa bộ phận sinh dục giống như những phần của cơ thể rồi lau khô

Đối với trẻ nhỏ chưa lộn bao quy đầu, lúc tắm cho bé, hãy rửa bộ phận sinh dục giống như những phần của cơ thể rồi thấm khô.

Vệ sinh vùng kín hay vệ sinh bao quy đầu nói chung cho nam giới là rất cần thiết, đặc biệt là với những người bị hẹp bao quy đầu.

  • Thông thường chỉ cần dùng nước sạch và xà phòng tắm thông thường để rửa bên ngoài là đủ. Chú ý không được chà rửa đầu dương vật bằng tăm bông, xối nước mạnh hoặc dùng thuốc diệt khuẩn.
  • Đối với trẻ nhỏ chưa lộn bao quy đầu, lúc tắm cho bé, hãy rửa bộ phận sinh dục giống như những phần của cơ thể, nong nhẹ da quy đầu khi rửa, rồi thấm khô. Không nên tuốt mạnh bao quy đầu về phía bụng, chỉ cần nong nhẹ nhàng mỗi ngày 1 - 2 lần, mỗi lần khoảng 15-20 nhịp lộn lên xuống nhẹ nhàng và rửa trong nước sạch là ổn Vì nếu trẻ đươc chăm sóc như vậy đến khi trẻ được 3 tuổi thì 90% bao quy đầu tuột xuống được.
  • Đối với trẻ lớn đã lộn bao quy đầu được hoàn toàn và có thể tự vệ sinh, tắm rửa được cha mẹ cần hướng dẫn bé tắm, vệ sinh dương vật: Nhẹ nhàng vuốt ngược da quy đầu về phía bụng và rửa phần lộn ra như vệ sinh ngón tay, rồi nhẹ nhàng vuốt xuôi bao quy đầu để trả nó về vị trí cũ.

Cha mẹ cần quan tâm, chú ý hơn đến việc vệ sinh bộ phận sinh dục cho trẻ, phải kiểm tra bộ phận sinh dục của con thường xuyên và khi phát hiện có bất thường cần cho trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị, hạn chế tối đa các tai biến ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của trẻ sau này.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

70.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan